(Hoàn) Vị Khách Lúc Nửa Đêm – Chương 55 đến Chương 65 + Ngoại truyện


Chuyển Ngữ: Trà Hương

Chương 55:

Tiếng mở cửa chợt vang lên, nhịp tim Tông Anh đập dồn, sống lưng căng cứng.

Cô luống cuống thu dọn bài thi và tài liệu dính vết máu trải trên giường bệnh, sau lưng đột nhiên truyền đến một giọng nói: “Xin hỏi cô là ai?”

Nghe tiếng, Tông Anh ngoảnh lại, thấy đối phương là bác sĩ kiểm tra phòng, trái tim vừa nhảy lên cổ họng bỗng rơi xuống, nhưng sắc mặt vẫn trắng bệch do kinh hãi bất thình lình, đôi môi mỏng trắng bệch, tay cầm cặp sách run nhẹ.

Tông Anh nhét di động xuống dưới chăn, lại thấy bàn tay kia kháng cự.

Cô trả lời bác sĩ kiểm tra phòng: “Tôi là chị của thằng bé.”

Bác sĩ liếc thiết bị giám sát, nhíu mày nhìn về phía Tông Anh mặc trang phục bệnh nhân, nhanh chóng nhớ lại cuộc xung đột xảy ra trong phòng khám, nói: “Cô là chị cậu bé à? Vừa tán gẫu chuyện gì mà khiến cậu bé kích động vậy?” Nói xong, anh ta lại nhìn thiết bị giám sát, có phần không hài lòng trách móc: “Hiện tại cậu bé cần tĩnh dưỡng, sao có thể để tâm trạng cậu bé dao động nhiều như vậy?”

Tông Anh gật đầu đáp “Tôi hiểu rồi”, lúc này Tông Du vẫn đẩy di động ra ngoài, cố gắng ra hiệu cho Tông Anh mang di động đi.

Tông Du hít thở khó khăn hơn, nhưng ánh mắt trước sau luôn tập trung vào chiếc cặp trên tay Tông Anh, cách mặt nạ ô xy, cậu bé thay đổi khẩu hình một cách khó nhọc, chỉ lặp đi lặp lại hai chữ: “Cầm… đi.”

Tông Anh quay đầu nhìn cậu bé, thiết bị giám sát đột nhiên vang còi báo động, bác sĩ lập tức đẩy Tông Anh ra, hai y tá bên ngoài nghe thấy tiếng cảnh báo cũng nhanh chóng chạy vào, một trong hai người trực tiếp đẩy Tông Anh ra ngoài cửa.

Trong phòng đấu tranh với sinh tử, ngoài cửa, Tông Anh một tay cầm cặp sách nặng trịch, một tay cầm di động bị vỡ màn hình, lượng điện sắp hết.

Trong hành lang khu phòng bệnh đặc biệt im lặng đến quái dị, cuối hành lang cùng truyền đến tiếng bước chân vội vàng, hộ lý nghe tin chạy đến, nhưng chẳng giúp được gì, chỉ có thể đứng chờ ngoài cửa.

Tông Anh ngẩng đầu nhìn đồng hồ điện tử treo tường trong hành lang – bảy rưỡi tối, đã bốn mươi phút trôi qua kể từ khi cô vào phòng.

Cô im lặng nhìn chăm chú cửa phòng bệnh đóng chặt, mười phút sau bác sĩ vẫn chưa ra, hộ lý quay đầu nhìn cô, tốt bụng nhắc nhở: “Chắc mẹ cậu bé sắp về rồi.”

Tông Anh thoáng lo âu nắm chặt di động, do dự một lát, cuối cùng rảo bước đi về phía thang máy, đến cửa thang máy, thấy con số trên bảng chỉ thị nhích từ 14 lên 19, ngay khi thang máy lên tầng 20, cô xoay người rẽ vào cầu thang bộ.

Năm giây sau, mẹ Tông Du ra khỏi thang máy.

Tông Anh cầm cặp sách đi theo lối thoát hiểm xuống tầng dưới, tổng cộng 20 tầng, lúc sắp xuống tầng dưới cùng, cô thở dồn dập, đầu óc thiếu ô xy, chiếc cặp sách trong tay dường như nặng nề hơn.

Ra khỏi cửa, toàn bộ đèn đường đã thắp sáng, đêm đầu thu, sau khi mưa rào tạm ngừng, gió thổi phần phật.

Tông Anh về chung cư.

Mấy ngày không có người ở nhà, cửa sổ căn hộ vẫn đóng kín, vừa mở cửa ra, mùi không gian khép kín đã lâu phả vào mặt.

Bật liền một lúc vài chiếc đèn lên, lại mở cửa sổ thông ra ban công, trong phòng rốt cuộc có chút thông thoáng.

Tông Anh rút quyển sổ ghi chép công việc hàng ngày cuối cùng mà Nghiêm Mạn sử dụng khi còn sống ra khỏi giá sách, lại mở sổ ghi chép công việc lấy từ biệt thự của Hình Học Nghĩa trước đó, đi đến ghế sô pha ngồi xuống, gộp cả mấy tờ báo cáo dính máu trong cặp sách, di động của Tông Du, bày hết lên bàn trà.

Bên ngoài, gió thu càn quét khắp nơi, trong phòng chỉ vẻn vẹn tiếng đồng hồ chuyển động – tích tắc.

Tông Anh đan hai tay vào nhau ngồi trên ghế sô pha trong chốc lát, ổn định lại tâm trạng, đưa tay bật di động lên lần nữa, mở đoạn ghi âm kia, nghe lại cuộc đối thoại “Tiên sinh nói… Cho dù cuộc phẫu thuật thành công hay không… Những gì chị cần làm chỉ là chờ đợi”.

Người nói câu này là thư ký Thẩm, tiên sinh mà anh ta ám chỉ chính là Lữ Khiêm Minh, kẻ hãm sâu trong cuộc tranh giành cổ phần của Tân Hi.

Kết hợp với lời đồn bị xoá trên internet lúc trước, bùa hộ mệnh và cuống vé vào khu ngắm cảnh núi Nga Mi, đủ để thấy giữa Lữ Khiêm Minh và mẹ Tông Du tồn tại mối quan hệ nào đó.

Tiếp tục nghe tiếp, thư ký Thẩm còn nói một câu rất đáng để suy ngẫm: “Chị cứ yên tâm về cuộc phẫu thuật của Tông Du, tiên sinh từ trước đến nay là người giữ chữ tín, chuyện Tông Khánh Lâm không dám mạo hiểm, nếu tiên sinh đã đáp ứng thì nhất định sẽ giúp chị làm được.” Cuối cùng anh ta thăm dò “việc xử lý 2.6% cổ phần trong tay Hình Học Nghĩa tiến triển đến đâu rồi” và dặn dò mẹ Tông Du: “Chị mau sắp xếp lại di vật của Hình Học Nghĩa, tiên sinh muốn nhanh chóng xử lý sạch sẽ.”

Qua cuộc nói chuyện nửa sau của thư ký Thẩm, quan hệ giữa Lữ Khiêm Minh và mẹ Tông Du càng giống một cuộc giao dịch.

Chip đánh bạc của Lữ Khiêm Minh là giúp Tông Du tìm được trái tim thích hợp, điều kiện trao đổi là cổ phần bà di vật của Hình Học Nghĩa.

Chuyện này có hai điểm đáng ngờ:

Thứ nhất là cuộc phẫu thuật của Tông Du, tại sao mẹ cậu bé lại để người ngoài nhúng tay?

Thứ hai, ngoài cổ phần, vì sao Lữ Khiêm Minh lại yêu cầu di vật của Hình Học Nghĩa?

Tông Du cần cấy ghép khẩn cấp, nhưng mãi vẫn không đợi được quả tim thích hợp, trong tình huống khẩn cấp này, liệu mẹ Tông Du có thông qua “đường dây phi pháp” để đạt được nó không?

Thư ký Thẩm nói “So với mò kim đáy biển, tìm khắp thế giới, gần ngay trước mắt chẳng phải dễ dàng hơn sao”, giải thích rõ trước khi nhăm nhe trái tim của cô, có lẽ họ đã cố gắng tìm kiếm trái tim phù hợp từ những con đường khác.

Anh ta còn nhắc tới “chuyện Tông Khánh Lâm không dám mạo hiểm”, liệu có phải vì Tông Khánh Lâm không chấp nhận ý tưởng “lấy trái tim qua đường dây phi pháp” nên mẹ Tông Du mới quay sang xin sự giúp đỡ của Lữ Khiêm Minh?

Giúp đỡ phải có thù lao, Lữ Khiêm Minh nghiễm nhiên đề ra điều kiện của bản thân – cổ phần và di vật của Hình Học Nghĩa.

Nếu nói mưu đồ chiếm cổ phần là để chiếm ưu thế trong cuộc tranh giành cổ phần ở Tân Hi, vậy muốn di vật, rất có khả năng là để tiêu hủy chứng cứ.

Bất kể cuộc gặp gỡ tại nhà Hình Học Nghĩa lần đó, hay chuyện biệt thự của Hình Học Nghĩa bị đốt sau này, tất cả đều chứng minh một điều – Trong sô những di vật của Hình Học Nghĩa có thứ Lữ Khiêm Minh cần tìm kiếm khẩn cấp, và mục đích tìm kiếm là để tiêu hủy.

Thứ ông ta muốn tìm là thứ này ư?

Tông Anh cầm mấy tờ báo cáo trên bàn, đọc lần lượt từng tờ một.

Mấy tờ giấy này có lẽ chỉ là một phần trong báo cáo, kết cấu thoạt nhìn không hoàn chỉnh, nội dung liên quan đến thí nghiệm đánh giá tính an toàn khi đưa loại thuốc mới ra thị trường. Năm đó, sau khi xem qua, Nghiêm Mạn còn bày tỏ nghi vấn và viết ý kiến, trong đó có vài dòng chữ nhỏ viết: “Vì sao số liệu trong bản báo cáo này lại khác với số liệu thực tế mà tôi nắm được?”

Bà khoanh tròn một vài con số, cuối cùng lưu lại một câu: “Xin nhớ kỹ: Cố ý xuyên tạc bất kỳ con số nào, đều có tính chất là làm giả.”

Ngày tháng ghi trên tờ báo cáo cuối cùng chính là hôm trước khi Nghiêm Mạn qua đời, ngày 13 tháng 9.

Người chỉnh lý báo cáo: Hình Học Nghĩa; Người thẩm duyệt bước đầu: Lữ Khiêm Minh.

Ánh sáng tờ mờ chiếu xuống vết máu loang rộng, nhắc nhở những báo cáo này từng xuất hiện tại hiện trường vụ án ngã từ trên lầu cao của Nghiêm Mạn.

Vì sao Nghiêm Mạn lại mang theo báo cáo nhảy lầu? Ở cùng bà, ngoài Hình Học Nghĩa, còn có người thứ ba – Lữ Khiêm Minh.

Ba người gặp mặt vì bản báo cáo này? Vì nó mà nảy sinh tranh chấp? Cuối cùng vì tranh chấp mà khiến Nghiêm Mạn ngã xuống?

Báo cáo rơi xuống cùng Nghiêm Mạn, vì sợ để lại vật chứng có liên quan nên hai kẻ Hình, Lữ nhặt lại bản báo cáo dính máu này.

Trong đầu Tông Anh không ngừng hiện ra ảnh chụp hiện trường vụ án.

Thi thể của Nghiêm Mạn, vết máu trải rộng, cảnh tượng kia càng ngày càng rõ ràng, thậm chí có cả âm thanh và mùi vị…

Lúc bà rơi xuống, báo cáo trong tay tản ra khắp nơi, chậm rãi rơi xuống đất, tờ giấy kề bên Nghiêm Mạn nhanh chóng bị nhuốm máu.

Hai kẻ trên tầng cao có lẽ kinh hoàng bối rối, có lẽ bình tĩnh khác thường vì thực hiện được âm mưu, tóm lại, họ vội vã xuống lầu, bỏ mặc Nghiêm Mạn đang thoi thóp, chỉ nhặt tờ giấy dưới đất.

Có kẻ chủ mưu không, nếu có, kẻ đó là ai, Lữ Khiêm Minh hay Hình Học Nghĩa?

Tông Anh giơ tay chống lên trán, nhắm mắt điều chỉnh suy nghĩ và tâm trạng.

Sau một hồi, cô đưa tay mở quyển sổ ghi chép công việc của Hình Học Nghĩa trên bàn trà, ngày 14 tháng 9 chỉ viết “Hôm đó, tôi nuốt sống lương tâm của mình”, dù không ghi nhiều thông tin, nhưng những hàng chữ phần nào toát lên sự phiền não.

Từ đó về sau, Hình Học Nghĩa dường như liên tục đắm chìm trong tự trách, trái với Lữ Khiêm Minh, kẻ luôn không từ bất kỳ thủ đoạn nào, mưu toan tiêu hủy chứng cớ, trực giác nói cho Tông Anh biết, Lữ Khiêm Minh rất có thể là kẻ chủ mưu.

Kế đó, tay họ Lữ có quan hệ thế nào với Hình Học Nghĩa, cái chết của Hình Học Nghĩa… Có liên quan đến ông ta không?

Vụ án ở hầm 723 thật sự chỉ là ngoài ý muốn thôi sao?

Túi ma tuý bị phát hiện trên xe là do ai đưa? Liệu có khả năng là Lữ Khiêm Minh không?

Nghĩ tới đây, Tông Anh đứng bật dậy, rảo bước vào phòng ngủ, lấy gói đồ Lữ Khiêm Minh gửi cho cô ra khỏi tủ.

Cô mở hộp gỗ, lấy phong thư, đổ một xấp ảnh ra, cẩn thận cầm lấy một tấm, soi dưới ánh đèn quan sát…

Trên tấm ảnh chất liệu bóng có hai ba dấu vân tay trọn vẹn nằm rải rác.

Cô đang định cất chúng vào túi đựng vật chứng, điện thoại bàn chợt đổ chuông khiến dây thần kinh đang căng thẳng đứt đoạn.

Tông Anh vô thức xoa huyệt thái dương, rảo bước tới bắt máy, đầu dây bên kia truyền đến giọng nói dồn dập của Tiết Tuyển Thanh: “A lô?”

Tông Anh đáp: “Tôi đây.”

Tiết Tuyển Thanh thở phào nhẹ nhõm: “Quả nhiên cậu ở nhà, làm tôi sợ muốn chết. Khi nào cậu đi sửa di động đi, thường xuyên không liên lạc được với cậu, tôi cứ thấp tha thấp thỏm.”

Cô ngập ngừng, lại hỏi: “Sao cậu lại đột nhiên về nhà?”

Tông Anh hỏi ngược lại: “Hiện tại cậu có rảnh không?”

Tiết Tuyển Thanh vuốt tóc mái: “Đương nhiên!”

Tông Anh liếc vật chứng trên bàn trà: “Vậy đến đây một chuyến, tôi có vài thứ muốn đưa cho cậu.”

Tiết Tuyển Thanh tới rất nhanh, mười lăm phút sau, cô thở hổn hển gõ cửa nhà Tông Anh.

“Bên ngoài gió to quá!” Cô ai oán nhìn về phía Tông Anh, đột nhiên kìm lại nhịp thở dồn dập: “Sao sắc mặt cậu kém vậy? Lại xảy ra chuyện gì à, bà già ngu ngốc kia lại tới làm phiền cậu sao?”

“Không.” Tông Anh xoay người đi về chỗ ghế sô pha, im lặng ngồi xuống.

Tiết Tuyển Thanh đi theo sau, chưa kịp ngồi xuống liền chú ý tới túi vật chứng trên bàn trà.

Cô còn đang ngẩn người, Tông Anh liền chìa điếu thuốc ra.

Tiết Tuyển Thanh nhận lấy điếu thuốc nhưng không vội hút, chỉ vào túi vật chứng hỏi: “Đống này là cái gì?”

Tông Anh chỉ mải cúi đầu hút thuốc, hút đến điếu thứ ba liền quay đầu ho mạnh một trận, mặt đỏ lừ, sau một hồi mới trở lại bình thường: “Cậu ngồi đi, tôi từ từ kể cho cậu.”

Tiết Tuyển Thanh cụp mắt nhắc nhở: “Dập thuốc lá đi.”

Tông Anh tiện tay dập thuốc lá, vứt non nửa điếu thuốc còn lại vào thùng rác, cơn phẫn uất, bất bình và đau khổ leo đến đỉnh điểm, trái lại trên mặt lại tỏ ra bình tĩnh lạ thường.

Lúc giải thích lần lượt cho Tiết Tuyển Thanh về nguồn gốc vật chứng và suy luận của mình, giọng cô tỉnh táo đến nỗi chính cô cũng thấy kinh ngạc.

Sau cùng, lúc phát đoạn ghi âm giữa thư ký Thẩm và mẹ Tông Du, Tiết Tuyển Thanh suýt nổi cơn tam bành: “Quả nhiên họ đã có dã tâm từ lâu! Tâm địa ác độc đến vậy, sao lại nuôi được đứa con trai như thế nhỉ?!”

Cô vò nát điếu thuốc trong tay, mượn hành động này để hạ hoả, lại hỏi: “Tông Du đột nhiên đưa cậu những thứ này, có phải ám chỉ rằng thằng bé muốn nói gì đó không?”

Trước đó, lúc phối hợp điều tra với bên cảnh sát, Tông Du liên tục lấy cớ “mất trí nhớ tạm thời sau tai nạn”, nhưng hiện tại cậu bé tung ra những vật chứng này, là vì nhớ ra thật, hay giấu diếm đến hôm nay mới đột nhiên thức tỉnh lương tâm?

Huống hồ, tại sao thằng bé lại có những vật chứng này?

Đặc biệt là bản báo cáo kia, nó hẳn phải nằm ở chỗ Hình Học Nghĩa mới đúng, tại sao lại ở trong cặp sách của Tông Du?

Tiết Tuyển Thanh cắn môi suy tư, Tông Anh đưa cho cô túi vật chứng cuối cùng: “Tôi nhớ người ta đã thu được một dấu vân tay hoàn hỉnh trên túi ma tuý phát hiện tại vụ tai nạn ở hầm 723, những tấm ảnh này là Lữ Khiêm Minh gửi cho tôi, cậu có thể đem đi đối chiếu dấu vân tay xem chúng có thống nhất không.”

“Tôi hiểu rồi.” Tiết Tuyển Thanh tiếp nhận, khom người cất toàn bộ vào thùng: “Tôi sẽ nhanh chóng giải quyết chuyện này.”

Tông Anh ngồi bên cạnh nhìn, ánh mắt ngẩn ngơ trong chốc lát, cô đột nhiên nói: “Vụ án của mẹ tôi, vụ tai nạn ở hầm 723, sau đây có lẽ sẽ có kết quả cuối cùng, nhưng tôi không chắc mình có sống được đến lúc đó không…”

“Nói linh tinh gì đấy?” Tiết Tuyển Thanh lập tức ngắt lời cô, quay đầu nhìn chằm chằm vào mắt cô, nói: “Đây là chuyện của mẹ cậu, sau này tra ra manh mối, chính cậu phải cầm kết quả đến nghĩa trang nói cho bà biết, tôi tuyết đối không làm giúp.”

“Tôi cũng hy vọng như thế, tôi cũng hy vọng như thế.” Cô nhỏ giọng lặp lại hai lần rồi đưa mắt sang nơi khác.

Kim đồng hồ để bàn chỉ 9 giờ 40 phút tối.

Đêm nay thật lạnh, tại Thượng Hải năm 1937, thời tiết lại oi bức đến lạ.

Toàn bộ số máy móc thiết bị của nhà máy nhà họ Thịnh cuối cùng cũng được đóng vào thùng ổn thỏa, thừa dịp ban đêm qua sông Tô Châu, ngụy trang vận chuyển ra ngoài, lại gặp cuộc oanh tạc tại bến tàu.

Máy bay địch kêu ù ù, bom đạn không có mắt ngẫu nhiên rơi xuống, những thuyền đã bốc xếp ổn thỏa liều mình chèo vào bụi lau sậy rậm rạp để tránh né, những công nhân chưa kịp lên thuyền gặp oanh tạc, đối diện với cảnh đồng nghiệp chết tại chỗ cũng chỉ có thể nghiến răng rơi lệ, bất chấp nguy hiểm tiếp tục khuân vác máy móc lên thuyền.

Đây là số máy móc cuối cùng, chờ đến Trấn Giang, có thể đổi tàu chạy đường sông, men theo dòng Trường Giang thẳng tiến đến khu vực an toàn tạm thời.

Một quả bom nổ tung cách đó mấy chục mét, nửa phút sau, người quản lý đi cùng Thịnh Thanh Nhượng đến nhà máy lau bụi và nước mắt trên mặt, ôm danh sách hàng hoá trên thuyền, quay đầu nhìn về phía Thịnh Thanh Nhượng la to: “Tam thiếu gia! Nơi này rất nguy hiểm! Cậu…”

Khói bụi hạ xuống, nhưng ông không tìm thấy Thịnh Thanh Nhượng đâu nữa.

Tiết Tuyển Thanh đi rồi, Tông Anh ngủ mê man một giấc.

Cả đêm mơ thấy rất nhiều giấc mơ dài dòng hỗn loạn, khi tỉnh lại, chiếc đèn hành lang nhỏ ở cửa trước im lặng toả sáng, cô đứng dậy khỏi ghế sô pha, trực tiếp đi ra ngoài ban công.

Ảnh hương do cơn bão số 21 “Dujuan” mang lại vẫn tiếp tục kéo dài, gần sáng sớm, trong trời đất ẩm ướt là cơn lạnh khắc nghiệt.

Giữa khung cảnh âm u xám ngắt bao trùm khắp nơi, cô cụp mắt, bắt gặp một bóng người, một bóng người đã lâu không gặp.

Lời tác giả:

– Thịnh tiên sinh: Hôm nay lên sân khấu, trông tôi có vẻ lôi thôi.

Chương 56:

Như có thần giao cách cảm, Thịnh Thanh Nhượng ngẩng đầu lên, anh cũng trông thấy Tông Anh.

Một người đứng tại sắc trời tờ mờ, hứng trọn cơn mưa phùn, một người đứng trên ban công, sau lưng là căn phòng tối mờ.

Cách độ cao gần ba mươi mét, Thịnh Thanh Nhượng lấy di động ra khỏi cặp, cúi đầu gọi một cú điện thoại.

Điện thoại để bàn đột nhiên đổ chuông, Tông Anh trầm ngâm, rảo bước vào phòng nghe điện thoại, ngoài ban công chỉ còn rèm cửa đang dây dưa cùng mưa bão.

Tông Anh cầm điện thoại lên “a lô?” một tiếng.

Thịnh Thanh Nhượng ngẩng đầu nhìn ban công trống trơn, đáp: “Là tôi.”

Nghe thấy giọng nói quen thuộc, Tông Anh nói: “Tôi thấy anh rồi.”

“Tôi biết.” Anh nói, “Bên ngoài gió to, đừng để cảm lạnh.”

Tông Anh quay đầu nhìn ra ban công, gió ôm lấy rèm cửa khiêu vũ, quả thật cũng hơi lạnh, anh dùng phương thức như thế để bảo cô vào phòng.

Cô thôi không nhìn nữa, hỏi: “Sao anh lại về vào giờ này?”

Anh vào chung cư, xuyên qua hành lang vào thang máy, tín hiệu hơi bất ổn: “Tôi đến bệnh viện nhưng không gặp cô, vì vậy mới về nhà xem thế nào.”

Thang máy di chuyển lên trên, anh hỏi: “Mấy ngày không gặp, cô có khỏe không?”

Nhớ tới tối qua, Tông Anh nói thật: “Không khoẻ lắm.”

Dù hơi sốt ruột nhưng anh vẫn giữ giọng ổn định, hỏi: “Là trong người không khoẻ hay gặp chuyện gì?”

Tông Anh tránh nặng tìm nhẹ đáp: “Trong người vẫn khoẻ, mỗi ngày đều uống thuốc đúng giờ, nghỉ ngơi cũng xem như đầy đủ.” Cô ngập ngừng, hỏi ngược lại: “Anh sao rồi?”

Lúc này, trông Thịnh Thanh Nhượng không lấy gì làm ngăn nắp, quần áo ẩm, tóc cũng ướt, mưa bão không thể xua tan mùi bụi đất và mùi thuốc súng trên người anh.

Anh bước ra khỏi thang máy, nói: “Tôi cũng không ổn lắm, trông thấy tôi, cô đừng thấy quá thảm hại.” Nói xong, anh dừng bước trước cửa căn hộ, đưa tay gõ cửa: “Tôi đến rồi.”

Tông Anh cúp điện thoại, vội vàng ra cửa, đèn hành lang chiếu sáng lối vào, mở cửa, ánh đèn liền chiếu sáng khuôn mặt anh.

Thịnh Thanh Nhượng cúi đầu nhìn đồng hồ đeo tay, ngẩng đầu nói với cô: “Chúng ta còn một phút.”

Có thể làm gì trong một phút đây? Tông Anh không làm gì cả, chỉ nhìn chằm chằm áo khoác của anh không nhúc nhích.

Thịnh Thanh Nhượng cúi đầu nhìn kỹ quần áo của mình, nghi hoặc lại lúng túng hỏi: “Bộ dạng này của tôi… Làm cô sợ sao?”

Nhưng anh vừa dứt lời, Tông Anh chợt bước tới, cánh cửa sau lưng cũng khép lại, ngay sau đó tiếng khoá “cách” vang lên, cô nới lỏng nắm tay, bước lên phía trước nửa bước, duỗi tay ôm anh một cách tự nhiên.

Chóp mũi tựa lên hõm vai anh, Tông Anh ngửi được mùi thuốc súng ẩm ướt, nhiệt độ cơ thể lành lạnh truyền qua lớp áo sơ mi mỏng, có thể nghe thấy tiếng tim đập.

Mới đầu, vai Thịnh Thanh Nhượng căng cứng, sau đó, anh cũng duỗi một tay ra ôm lại đối phương, lý trí nhắc nhở anh chỉ còn “mười mấy giây”, nhưng lúc này anh không tài nào kiên quyết đẩy Tông Anh ra được.

Dường như Tông Anh cũng không bài xích việc trở lại thời đại kia.

Nơi này có người có ý đồ giết cô, họ sẽ nhanh chóng biết cô tiếp xúc với Tông Du, trước khi mọi chuyện lộ rõ chân tướng, trong tiềm thức, cô thậm chí hy vọng tạm thời tránh khỏi vòng xoáy này.

Đồng hồ chỉ 6 giờ đúng, trở lại 1937 là điều không thể tránh khỏi.

Trong hành lang tràn ngập mùi cháo, radio đang phát bản tin thời sự, âm thanh ngắt quãng, một thiếu phụ ngồi trước cửa, liếc qua thang máy, chợt đưa mắt về phía cửa nhà Thịnh Thanh Nhượng, bị hai bóng người đột nhiên xuất hiện làm sợ hết hồn, chị ta trợn mắt nhìn trời, ho nhẹ một tiếng, lập tức nghiêng đầu bảo con mình: “Vào nhà đi.”

Hai người đang ôm nhau nghe thấy tiếng nói, lúc này mới buông tay ra.

Tông Anh đứng một bên, Thịnh Thanh Nhượng lấy chìa khoá ra.

Một phút trước cô còn là người mở cửa, giờ phút này đến phiên anh mở cánh cửa này.

Bật đèn hành lang, ánh sáng mờ nhạt bao phủ đồ đạc trong nhà, sàn nhà vẫn như cũ, không khí có phần ngột ngạt, đại khái vì lâu không mở cửa sổ.

Thịnh Thanh Nhượng mời cô vào nhà, đóng kín cửa, đặt cặp tài liệu xuống, rảo bước đi về phía điện thoại bàn, nhấc ống nghe lên gọi một cú điện thoại.

Chờ thật lâu, điện thoại mới kết nối được.

Tông Anh ngồi lên ghế sô pha, nghe anh nói: “Đúng, tôi không sao.”, “về sau thuyền đi được không?”, “chỗ anh cả tôi sẽ nói”, “thuyền đến Trấn Giang thì liên lạc lại với tôi. Được, được, vất vả rồi, các anh hãy bảo trọng”.

Từ đầu đến cuối, trên mặt anh không hề có vẻ trút được gánh nặng, sau khi cúp điện thoại, anh vẫn im lặng nửa phút rồi lại gọi tiếp một cú điện thoại.

Có lẽ là gọi về nhà, người giúp việc nhanh chóng bắt máy, sau đó lại là chờ đợi.

Không đến một phút sau, anh nói: “Chị dâu cả.”

Không đợi anh nói, đầu dây bên kia, chị dâu cả khàn giọng nói: “Chuyện tối qua, họ đã nói với chị rồi. Bất kể thế nào, dẫu sao nhà máy đã di dời, không rơi vào tay người Nhật Bản, đã không dễ dàng.” Cô thở dài, lại nói: “Nghe giọng chú cũng mệt mỏi cực kỳ, việc thu xếp hậu quả bên nhà máy cứ để chị lo. Chú không cần bận tâm, hôm nay cứ ở nhà nghỉ ngơi cho khoẻ, việc chuyển nhà đợi ngày mai chú tới dinh thự rồi bàn tiếp.”

Sau đó chị dâu cả cúp điện thoại, Thịnh Thanh Nhượng đặt ống nghe xuống, xoay người lại.

Tông Anh ngẩng đầu hỏi anh: “Hôm nay anh có kế hoạch gì không?”

Anh phá lệ đáp: “Không có kế hoạch gì.”

Từ trước tới nay, lúc nào cũng thấy anh bận rộn, trên tay có việc làm không xong, một ngày như hôm nay thật sự là lần đầu tiên.

Tông Anh quan sát vẻ mặt mệt mỏi của anh, đứng lên nói: “Tôi đi nấu chút đồ ăn, anh đi tắm đi.”

Cô đi thẳng vào bếp, mở chạn tìm đồ ăn nhanh lần trước cô mang đến. Thịnh Thanh Nhượng đứng sững trong phòng khách nhìn cô một lát, hoàn hồn rảo bước vào phòng tắm.

Tông Anh mở vòi nước nóng, nhưng không có giọt nào – xem ra đường ống nước nóng lại bãi công, Thịnh Thanh Nhượng chỉ có thể tắm nước lạnh.

Cô đun nước nấu mì, lại mở hai hộp cá đác, đưa tay kéo rèm cửa sổ ra non nửa, bên ngoài mặt trời vẫn mọc như thường lệ, trời sáng dần – hôm nay là ngày 1 tháng 10 năm 1937, đối với người dân Thượng Hải, hôm nay không liên quan gì đến “Quốc khánh” hay “kỳ nghỉ dài”, chỉ có tin trận địa tiền tuyến bị quân Nhật đột phá liên tục truyền đến khiến người ta càng thêm bất an.

Sau khi nấu mì xong, tiếng nước chảy trong phòng tắm vẫn chưa ngừng.

Tông Anh tắt bếp gas, cầm chìa khóa xuống lầu, định đi lấy sữa và báo buổi sáng.

Diệp tiên sinh vẫn ngồi ở quầy phục vụ, chỉ để lộ nửa cái đầu. Tóc ông không còn bóng lộn như thường ngày, hơi xơ xác, dường như có thêm vài sợi tóc bạc, trông có phần tiều tụy.

Tông Anh cầm báo, không trông thấy bình sữa, cô liền hỏi ông: “Bây giờ người ta không đưa sữa tươi nữa hả chú?”

Nghe vậy, Diệp tiên sinh đứng dậy, giọng nói không còn nhiệt tình xưa: “Nghe nói ngay cả bò sữa vùng ngoại thành đều sợ hãi chạy trốn! Nhà máy sữa đâu thể cung ứng sữa như ngày thường?” Ông thở ngắn than dài, lại nói: “Tông tiểu thư, có phải cô cũng sắp rời khỏi Thượng Hải không? Cô muốn đi cùng nhà họ Thịnh vào mạn trong à?”

Tông Anh ngẩng đầu lên, quay lại nhìn ông, hỏi ngược lại: “Vào mạn trong?”

Diệp tiên sinh nói: “Hôm qua ngũ tiểu thư nhà họ Thịnh đến chuyển đồ đạc đi, cô ấy nói nhà máy nhà họ Thịnh đã di dời vào mạn trong, vì thế người trong nhà cũng muốn chuyển tới đó, tôi nghĩ cô và Thịnh tiên sinh có quan hệ tốt như vậy, đại khái cũng sẽ đi cùng, hoá ra cô không đi à?”

Nghe ông nói xong, Tông Anh chỉ đáp qua loa: “Tôi không biết chuyện này, vì thế vẫn chưa xác định, tôi xin phép lên trước.”

Cô men theo cầu thang đi lên nhà, ánh mặt trời đầu thu ló qua cửa kính hẹp, trải lên nửa bậc thang.

Cô vừa đi vừa nghĩ, nhà họ Thịnh sắp rời khỏi Thượng Hải, vậy Thịnh Thanh Nhượng thì sao, anh cũng muốn đi cùng ư? Chuyện anh vừa đề cập trong điện thoại chính là chuyện di dời nhà máy nhà họ Thịnh sao?

Lên tầng cao nhất, cô bước chậm dần, lấy chìa khóa ra mở cửa, mùi mì thơm phức trong phòng đã nguội lạnh, tiếng nước chảy trong phòng tắm cũng ngừng, căn nhà yên tĩnh đến kinh ngạc.

Tông Anh cẩn thận đóng cửa lại, đi vài bước liền bắt gặp Thịnh Thanh Nhượng đang nằm nghiêng trên ghế sô pha.

Anh đã tắm sạch sẽ, thay bộ đồ ngủ mới, đầu tóc chưa khô hoàn toàn, nằm ngay tại sô pha ngủ.

Tông Anh bước đến bên anh, khom người định gọi anh dậy, nhưng cô gọi vài tiếng “Thịnh tiên sinh, ăn cơm thôi”, mí mắt Thịnh Thanh Nhượng vẫn nhắm nghiền, nhịp thở rất trầm.

Anh quá mệt mỏi, gánh nặng đè lên hàng mi, một tay siết thành nắm đấm đặt trước ngực, tay còn lại đặt trên ghế sô pha, vết thương trên mu bàn tay vẫn chưa khỏi hẳn.

Tông Anh không gọi nữa, cô đắp chăn cho anh, cầm khăn mặt vắt trên tay vịn, cẩn thận lau khô tóc cho anh, ngón tay vô tình chạm vào mặt anh, chợt thấy làn da anh rất lạnh.

Mặt trời lên cao, gió thu cũng mãnh liệt hơn.

Lúc này, trong dinh thự nhà họ Thịnh ở Tô Giới chung, cả nhà ngồi quanh bàn ăn, ngay cả bữa sáng cũng ăn không yên ổn.

Kể từ ngày di dời nhà máy, chị dâu cả liền báo cho người trong nhà quyết định rút lui khỏi Thượng Hải theo nhà máy. Và chính nó đã phá vỡ hòa bình ngắn ngủi mang tính hình tượng của gia đình này.

Vì chuyện chuyển chỗ ở, cả nhà tranh cãi không vui, ngoài chuyện tiền nong, cũng chỉ còn vấn đề đích đến.

Chị hai nhất quyết không đồng ý lùi vào mạn trong, chị ta nói: “Thượng Hải gặp nạn, chẳng lẽ mạn trong là vùng an toàn? Dù sao em sẽ không đi, em muốn dẫn A Huy đến Hồng Kông, em sẽ không để Thanh Huệ đi cùng anh chị đâu.”

Chị dâu cả cũng không gò ép: “Cô không muốn đi, chị cũng không ép, nhưng Thanh Huệ nhất định phải đi cùng anh chị. Suy cho cùng, con bé còn dẫn theo hai đứa bé, hai đứa đến Hồng Kông, chỉ e khó có sức chăm sóc chúng.”

Chị hai trợn trừng mắt: “Ai nói sẽ dẫn hai đứa bé kia đi cùng?! Thanh Huệ nhận nuôi chúng chẳng qua là nhất thời nổi hứng, anh chị lại coi là thật! Con bé dẫn theo hai đứa con nuôi, tương lai lập gia đình thế nào đây? Huống hồ hiện tại còn bé còn chưa học xong! Không học được ở các trường đại học ở Thượng Hải, con bé theo chúng em đến Hồng Kông học chẳng phải tốt nhất hay sao.”

Chị dâu cả đáp: “Chị đã sắp xếp xong xuôi, Thanh Huệ chuyển vào mạn trong, anh chị sẽ chăm sóc hai đứa bé, chú ba có thể giúp con bé liên hệ với trường, nó vẫn có thể đi học, tương lai muốn kết hôn vẫn có thể kết hôn.”

Đều vì lo cho cô em út, nhưng mỗi người mỗi ý.

Anh một câu tôi một câu, đối chọi gay gắt, cuối cùng ngay cả chị dâu cả cũng tức giận.

Từ nãy đến giờ vẫn vùi đầu ăn cơm, Thanh Huệ bỗng ngẩng phắt lên, nổi giận nói: “Các chị có thể đừng quyết định thay em được không? Em không đi đâu hết, em sẽ ở lại Thượng Hải, em chỉ muốn ở lại Thượng Hải!”

Nói xong, cô đặt mạnh đôi đũa xuống, đứng dậy vội vã lên lầu.

Phòng khách yên tĩnh trong chốc lát, lại lập tức dấy lên tranh chấp, chỉ là lúc này có sự gia nhập của chồng chị hai và anh cả.

Cánh đàn ông vùi đầu hút thuốc, trên bàn ăn tràn ngập mùi thuốc lá, nhất thời lấn át mùi thức ăn, trong phòng mịt mờ khói thuốc.

Chị dâu cả đứng dậy vuốt lại quần áo, nghiêm túc nói: “Bây giờ chị đến nhà máy giải quyết hậu quả, hy vọng trong nhà không cần tiếp tục sinh chuyện.”

Chị ra khỏi căn phòng mù mịt khói thuốc lá này, bảo chú Diêu lái xe đến nhà máy, cửa chính mở ra rồi đóng lại, tiếng xe hơi đi xa, hai người đàn ông trong phòng khách tục lục tản đi, bọn trẻ con cũng bị người giúp việc dẫn đi, chỉ còn chị hai ngồi trước bàn ăn.

Lúc này, bà vú rảo bước đi tới, nói với chị ta: “Tiểu thiếu gia A Huy vẫn không chịu ăn, phải làm sao bây giờ?”

Lần trước A Huy mắc bệnh dịch tả, mãi mới khỏi bệnh, trước mắt bệnh vừa khỏi, thân thể cực kỳ yếu ớt, đang là thời điểm cần bồi bổ, cậu bé không có hứng ăn, cả ngày nằm bệt trên giường, hỏi cũng chẳng nói mấy câu.

Khuôn mặt chị hai hiện rõ nét lo âu, chị ta khép khăn choàng, đứng dậy lên lầu.

Đến trước mặt con mình, chị ta mới rũ bỏ lớp vỏ ngoài đầy gai nhọn, nhìn khuôn mặt nhợt nhạt, xanh xao của cậu bé, chị ta vừa đau lòng vừa tự trách, cuối cùng cúi đầu dịu dàng hỏi A Huy: “Nói cho mẹ nghe, con muốn ăn gì?”

A Huy suy nghĩ, sau một hồi mới cúi đầu nói: “Con muốn ăn… Muốn ăn bánh ngọt.”

Chị hai đồng ý: “Được, mẹ lập tức đi mua cho con.”

Chị ta dặn bà vú bón cháo loãng cho A Huy, còn mình thì về phòng thay quần áo.

Mặc quần áo năm ngoái lên người, phần eo rõ ràng rộng thêm, soi mình trong gương, cằm nhọn, đầu tóc cũng một thời gian rồi chưa đi chăm sóc.

Chị ta thở dài, cầm ví da nhỏ đi xuống lầu, nói với người giúp việc: “Gọi chú Diêu đi lái xe.”

Người giúp việc trả lời chị ta: “Chú Diêu vừa lái xe đưa phu nhân đến nhà máy.”

Lúc này chị ta mới sực nhớ ra chị dâu cả vừa ra ngoài, đành nói: “Vậy giúp tôi gọi xe kéo tay.”

Người giúp việc nhanh chóng gọi cho chị ta một chiếc xe, gió thu xào xạc, cho dù có mặt trời chiếu sáng, thời tiết vẫn se lạnh, phu xe vẫn để tay trần ra sức kéo xe.

Đi thẳng đến đường Hà Phi, cửa hàng bánh nước ngoài mà A Huy thích nhất lại đóng cửa, chị hai xuống xe xác nhận mấy lần, cửa khoá ngoài, trong tủ kính trống trơn, xem ra đã ngừng buôn bán một thời gian.

Phu xe hỏi chị ta: “Phu nhân, chị muốn mua gì?”

Chị hai nhíu mày, mất kiên nhẫn trả lời: “Bánh ga tô.” Lại oán trách: “Có phải chiến khu đâu, đóng cửa ngừng buôn bán làm gì?!”

Phu xe liền nói: “Muốn mua bánh ngọt sao? Gần cầu Bãi Rác mới có cửa tiệm còn mở cửa đấy.”

Chị hai vừa nghe, vội vàng ngồi lên xe: “Mau đưa tôi đi!”

Xe kéo tay chở chị ta chạy băng băng trong gió thu, thi thể nổi lềnh phềnh trên sông Tô Châu, tiếng bom bên bờ Bắc thỉnh thoảng vang lên, Tô Giới tiếp giáp với chiến khu, ẩn giấu những cuộc xung đột lẻ tẻ.

Mặt trời di chuyển đến giữa bầu trời, lại thong thả ngả về phía Tây, vài tiếng ve kêu còn sót lại trong dinh thự nhà họ Thịnh mệt mỏi nghỉ ngơi, những người ngủ trưa đã tỉnh từ lâu, đám trẻ con chơi trốn tìm trong vườn hoa, Thanh Huệ ngồi trong phòng khách đọc sách, nghe người giúp việc thì thầm liên miên “nhị tiểu thư đi mua bánh ga tô thôi, sao đến giờ vẫn chưa về”.

Cô nghe mà phiền lòng, đặt sách xuống, đồng hồ để bàn trong phòng khách đổ năm hồi chuông.

Thanh Huệ đứng dậy, ra vườn hoa gọi lũ trẻ về, đợi chúng đều lên gác hết, cô đứng một mình trước cửa, đi thong thả một lát, suy nghĩ hồi lâu, rảo bước vào nhà gọi điện thoại.

“Reng reng… reng reng…” tiếng điện thoại chợt vang lên, Tông Anh ngồi ở bàn ăn xem sách cũ bỗng nhiên đứng lên, theo bản năng nhận điện thoại.

“A lô?” Đầu dây bên kia vang lên giọng nói vội vàng của Thanh Huệ.

“Thanh Huệ?” Tông Anh hỏi lại rồi đáp: “Là tôi đây.”

“Tông tiểu thư! Anh ba em đâu ạ?”

Tông Anh vừa nói “Anh ba cô đang ngủ, có chuyện gì vậy?”, đã có người từ phía sau đưa tay đón lấy ống nghe.

Thịnh Thanh Nhượng cao hơn Tông Anh nửa cái đầu, Tông Anh kinh ngạc nghiêng người, tầm mắt vừa tới cằm anh, chỉ thấy yết hầu anh nhẹ nhàng hoạt động, giọng nói dường như xuyên thấu qua làn da mỏng nơi cổ: “Được, anh biết rồi, anh sẽ gọi ngay cho phòng tuần bộ.”

Lời tác giả:

– Thịnh tiên sinh: Tôi ngủ đẫy giấc rồi.

– Ảnh về đường Hà Phi (tên tiếng Pháp: Avenue Joffree) năm 1937:

+ đặc biệt là trên con phố này cũng có cửa hàng bánh ngoại 🙂

– Còn đây là ảnh về cầu Bãi Rác mới (nay được mệnh danh là câu Tây Tạng Bắc lộ)

Xưa:

Nay:

Chương 57:

Nói xong, Thịnh Thanh Nhượng cúp điện thoại, tay còn lại đưa qua hông Tông Anh, quay số trên điện thoại bàn, liên lạc phòng tuần bộ Cục Công Bộ.

Sau vài lần nối máy, anh trình bày rõ với người phụ trách về tình hình của chị hai, khẩn cầu đối phương hỗ trợ lưu ý, nếu có tin tức mong họ trước tiên báo cho anh.

Qua lời kể của anh, Tông Anh được biết, sáng sớm chị hai ra ngoài, nói là đi mua bánh ngọt, nhưng đến chiều tối mà vẫn chưa có tin tức gì, Thanh Huệ thấy hoảng sợ liền gọi điện thoại cho Thịnh Thanh Nhượng, nhờ anh hỗ trợ tìm kiếm.

Lẽ ra một người trưởng thành ra ngoài làm việc, dẫu về muộn cũng không có gì ghê gớm, nhưng hiện tại là thời chiến, mọi chuyện không thể đem so với ngày thường, Thanh Huệ không yên lòng và lo âu cũng không dư thừa.

Thịnh Thanh Nhượng đặt ống nghe xuống, cụp mắt đối diện với ánh nhìn của Tông Anh: “Có chuyện gì vậy?”

Tông Anh không đáp, vẫn nghiêng người ngẩng đầu nhìn anh – anh mặc đồ ngủ, đầu tóc chưa khô mà đã đi ngủ nên xoã tung mất trật tự, vừa tỉnh ngủ, trên mặt thiếu sự khách sáo duy trì khoảng cách, trái lại, thoạt nhìn càng thêm chân thật.

Thịnh Thanh Nhượng nhận ra cô đang quan sát mình, phút chốc đưa mắt sang chỗ khác, nghiêng đầu nhìn đồng hồ để bàn.

Năm giờ mười bảy phút chiều, nghĩa là anh đã ngủ trên ghế sô pha gần mười hai tiếng đồng hồ, mà Tông Anh cứ như vậy nhìn anh ngủ cả ngày.

Anh chợt thấy lúng túng, vội vàng xoay người, nói: “Tôi đi rửa mặt cái đã.”

Nhìn anh rảo bước vào phòng tắm, Tông Anh quay lại bàn ăn, nhặt quyển sách cũ đang đọc dở lên, lật tiếp hai trang, song làm thế nào cũng không có tâm trạng đọc tiếp.

Cô đi vào phòng ngủ của Thịnh Thanh Nhượng, mở tủ đầu giường, tìm bộ quần áo trước kia của mình ở vị trí cũ.

Cô vừa thay quần áo xong, Thịnh Thanh Nhượng cũng rửa mặt xong xuôi đi tới, cô cầm bộ đồ bệnh nhân tránh sang bên cạnh, không chờ anh mở miệng liền đóng cửa thay anh, đứng bên ngoài chờ.

Nắng chiều vào nhà, thật yên tĩnh.

Nếu không cần ra khỏi nhà, cũng không có chuyện bên ngoài quấy rầy, căn nhà này trái lại thật sự thanh bình, khiến lòng người bình yên.

Thịnh Thanh Nhượng còn ở đây bao lâu? Ở lại đến khi hợp đồng cho thuê hết hạn, hay ở lại đến ngày dự định rời khỏi Thượng Hải?

Anh sẽ cùng người nhà họ Thịnh rời khỏi Thượng Hải sao?

Đang nghĩ ngợi, Tông Anh nghe thấy tiếng mở cửa phòng ngủ. Cô xoay người lại, thấy anh đã chải đầu gọn gàng, quần áo sạch sẽ, tay cầm cặp tài liệu, có vẻ đang định ra ngoài.

Quả nhiên, anh nói: “Hiện tại tôi cần đến dinh thự một chuyến.

Tông Anh gật đầu, trả lời: “Ta cùng đi nhé.”

Vừa rồi thấy cô thay quần áo, Thịnh Thanh Nhượng đã đoán được cô định theo anh ra ngoài.

Cũng tốt, để cô ở đây một mình, anh cũng không yên tâm.

Tông Anh thấy anh không phản đối, cầm cốc trà trên bàn, đi tới đưa cho anh, dặn dò “Uống nước đi”, sau đó xoay người vào phòng bếp, lấy một hộp bánh bích quy trong chạn ra.

Cô cầm hộp bánh bích quy, ra cửa trước đổi giày, Thịnh Thanh Nhượng vươn tay lấy áo gió trên giá xuống.

Tông Anh mở cửa, cảm thấy phía sau có người choàng lên vai mình một tấm áo khoác, cô bước ra ngoài xoay người lại, chỉ thấy Thịnh Thanh Nhượng cúi đầu khóa cửa, không cùng cô nói thêm câu nào dư thừa.

Anh khóa cửa kỹ càng, một tay cầm cặp, tay còn lại ôm nhẹ cô mang tính tượng trưng: “Đi bên này.”

Lấy xe đạp ra từ quầy phục vụ, trong ánh mắt dò hỏi của Diệp tiên sinh, hai người ra ngoài.

Hơi nóng ban ngày sắp hết, gió đã chuyển lạnh.

Ráng chiều trải dài trùng điệp cuối chân trời, khung cảnh rực rỡ ánh vàng.

Tông Anh mặc áo gió, xắn tay áo dài lên, ngồi lên yên sau xe đạp.

Gió đêm phất qua mặt, cô mở hộp bánh bích quy, hỏi Thịnh Thanh Nhượng: “Anh có đói không? Tôi mang một hộp bánh bích quy.”

Đang đạp xe đạp, Thịnh Thanh Nhượng thả tay trái ra, duỗi về phía sau, đón lấy miếng bánh quy trong tay cô, sô cô la có nhân, ngọt ngấy.

Dạ dày sôi ùng ục được lấp đầy bằng chút đồ ăn, cuối cùng được an ủi một lát, con đường trải đầy ánh hoàng hôn phía trước dường như cũng không u ám như thế.

Tranh thủ trở lại dinh thự nhà họ Thịnh trước khi Tô Giới chung đóng cửa, lúc này chị dâu cả cũng vừa về.

Cửa chính để ngỏ, chú Diêu đang đỗ xe, trông thấy hai người, ông tắt máy xuống xe, hỏi: “Tam thiếu gia, sao cậu lại đến đây?”

Thịnh Thanh Nhượng đáp: “Tôi có chuyện muốn nói với với anh cả và chị dâu.”

Nói xong, anh kéo tay Tông Anh, đi thẳng vào dinh thự.

Mặt trời lặn xuống, lá ngô đồng trong sân rụng lả tả, lại bị gió kẹp lấy, cuốn về phía trước, cuối cùng bị chặn ngoài bậu cửa căn nhà.

Trong phòng khách chỉ thắp một chiếc đèn, hầu như tất cả mọi người đều ở đây, chỉ không thấy chị hai.

Đám trẻ con hướng đôi mắt trông mong về phía phòng bếp, hy vọng có thể mau chóng được ăn cơm tối, nhưng vì mọi người chưa tới đông đủ, không có người bày đồ ăn ra bàn.

Lúc Thịnh Thanh Nhượng và Tông Anh đi vào, người giúp việc từ phòng bếp đi ra, hỏi chị dâu cả: “Phu nhân, có thể ăn cơm chưa?”

Chị dâu cả vừa về liền nghe Thanh Huệ kể về chuyện chị hai, ít nhiều có chút lo lắng, chị nói với người giúp việc: “Không, chờ một lát.”

Nói xong, chị quay sang bảo Thịnh Thanh Nhượng và Tông Anh: “Hai đứa cũng tới à? Ngồi đi.”

Thịnh Thanh Nhượng đáp lời, sau đó kéo ra một cái ghế, mời Tông Anh ngồi xuống.

Chị dâu cả lại dặn người giúp việc: “Bữa tối chuẩn bị nhiều một chút.”

Người giúp việc nghe lời quay lại phòng bếp, Thịnh Thanh Nhượng lấy một túi da bò đựng tài liệu ra khỏi cặp, đưa cho chị dâu cả, nói: “Đều ở bên trong, chị kiểm tra đi.”

Trong túi tài liệu gồm có giấy thông hành cần thiết để rời khỏi Thượng Hải, vé tàu xe – Thịnh Thanh Nhượng đã thay họ lo liệu ổn thỏa toàn bộ.

Ngoại trừ nói cảm ơn, chị dâu cả cũng không biết phải nói gì, gia đình này nợ anh, trong một sớm một chiều không thể trả hết, sau cùng chị chỉ nói thêm một câu: “Làm phiền chú.”

Nói xong, chị nhìn ra ngoài cửa, nói như thở dài: “Thanh Bình vẫn chưa về.”

Sắc trời mỗi lúc một trầm, cửa chính vẫn để mở, nhưng trước sau không thấy bóng người.

Chồng chị hai đứng ngồi không yên, nói; “Nhất định cô ấy đến đường Hà Phi mua bánh ngọt, lại bị Diêu phu nhân kéo đi đánh mạt chược, để em đi tìm cô ấy về!” Nói dứt lời, áo khoác cũng không kịp mặc, anh ta tìm chiếc xe đạp rồi lao nhanh ra ngoài.

Thanh Huệ ngồi trên ghế sô pha, mượn ánh sáng âm u đọc sách, nhưng thật ra đã sớm không đọc được chữ nào.

Chị dâu cả quay đầu hỏi bà vú: “Sau này A Huy có dùng cơm không?”

Bà vú mặt ủ mày chau lắc đầu: “Cậu ấy nói không đói bụng, nhất quyết chờ mẹ về mới ăn.”

Nghe vậy, anh cả ngồi trên xe lăn lên tiếng: “Sao lại cho phép một đứa bé càn quấy như vậy, nó nói không ăn thì không ăn, chẳng lẽ định chết đói hay sao? Gọi nó xuống ăn cơm.”

Bà vú tỏ vẻ khó xử, chị dâu cả nói: “Múc bát canh mang lên phòng cho thằng bé đi.”

Những đứa bé khác vừa nghe A Huy được ăn cơm tối thì càng thấy đói, nhưng chị dâu cả không lên tiếng, chúng đành phải mượn đèn hành lang nhìn gió cuốn lá rụng ngoài nhà, nghe tiếng côn trùng mùa thu kêu.

Trời tối hẳn, chị hai, chồng chị hai đều chưa trở về, trong nhà, ngay cả tiếng nói chuyện cẩn thận cũng ngừng lại.

Cuối cùng đám trẻ con đói bụng đến nỗi mặt mày ỉu xìu, chị dâu cả mới nói: “Để lũ trẻ ăn trước đi, chúng ta chờ Thanh Bình về rồi nói tiếp.”

Tông Anh ngồi cạnh Thịnh Thanh Nhượng, buồn ngủ, nghe thấy tiếng chị dâu cả nói, cô bỗng bừng tỉnh, lấy hộp thuốc trong túi, đổ liều lượng một lần ra, đang định nuốt chửng, Thịnh Thanh Nhượng chợt đưa tay ngăn lại: “Cô chờ một lát, tôi rót cho cô cốc nước.”

Anh đứng dậy đi rót nước, còn chưa đến phòng bếp, điện thoại trong nhà chợt đổ chuông.

Người giúp việc vội vàng chạy tới bắt máy, nghe được hai câu, mờ mịt quay đầu, nói với Thịnh Thanh Nhượng: “Người nước ngoài gọi tới, tôi không nghe rõ.”

Người trong nhà bỗng sửng sốt, Thịnh Thanh Nhượng nói: “Có lẽ là phòng tuần bộ Tô Giới.”

Anh rảo bước đi tới, đón lấy ống nghe từ tay người giúp việc, đầu dây bên kia vừa nghe thấy giọng anh, lấy làm tiếc nói: “l’m so sorry.”

Một chậu nước lạnh giội xuống, từ đầu đến chân, cơn rùng mình chạy dọc sống lưng.

Người ở đầu dây bên kia chậm rãi suy đoán quá trình câu chuyện, kể kết quả sự việc, nói hiện tại nên làm những gì, Thịnh Thanh Nhượng vẫn nghe anh ta nói, từ đầu đến cuối chỉ đáp ít ỏi vài câu.

Mọi người nín thở chờ kết quả từ anh.

“Cạch”, Thịnh Thanh Nhượng đặt ống nghe xuống, im lặng một lát, chậm rãi xoay người lại.

Căn phòng vô cùng im lặng, đồng hồ để bàn trong phòng khách thủng thẳng đổ tám hồi chuông.

“Keng, keng, keng, keng, keng, keng, keng, keng.”

“Chị hai đi rồi.” Anh nói.

Thanh Huệ giật mình; chị dâu cả vô thức hé miệng, muốn hỏi điều gì đó song nhất thời không biết nên mở lời thế nào; Tông Anh cầm một viên thuốc, im lặng nhìn về phía anh.

Thịnh Thanh Nhượng nói: “Hôm nay ở cầu Bãi Rác mới xảy ra xung đột bắn nhau quy mô nhỏ, ngộ thương chị hai, lúc đưa đi cấp cứu đã muộn.”

Anh cả tức giận vỗ xe lăn hỏi ngược lại: “Con bé mua bánh ga tô, sao lại chạy tới tận cầu Bãi Rác mới? Rốt cuộc nó định làm gì?!”

Ông mắng đứt hơi khản tiếng, mắt đỏ ngầu, lũ trẻ ngẩn người vì sợ, phòng khách im lặng như chết, ngay cả người giúp việc vào đưa cơm tối cũng không dám tiến lên phía trước một bước.

Thanh Huệ siết chặt quyển sách, chị dâu cả buông thõng hai vai thở dài, Tông Anh nhìn cửa lớn tối như mực.

Không còn ai lên giọng cả ngày giáo huấn cái này, quản giáo cái kia.

Một người buổi sáng còn tranh chấp với chị dâu cả, nhanh mồm nhanh miệng nói chuyện, ra khỏi cánh cửa kia, tựa như con thuyền cô độc vào đại dương mênh mông, lặng yên lật mình trong cơn sóng gió, hiện tại chỉ còn một màu trắng xóa.

Trong chớp mắt, nói đi là đi.

Những nơi chiến tranh đi qua, thô bạo lạnh lùng đến đáng sợ.

Thanh Huệ đột nhiên khóc lên thất thanh, đứa bé nhỏ tuổi cũng oà khóc.

Trong lúc cảm xúc của người trong nhà vỡ oà, Thịnh Thanh Nhượng lại chỉ có thể bình tĩnh đi về phía Tông Anh, cầm lấy cặp tài liệu trên bàn, nói với chị dâu cả: “Em sẽ đến phòng tuần bộ ngay bây giờ.”

Tông Anh đi cùng anh, anh xoay người lại, ghé sát tai cô nói: “Sắp tới giờ giới nghiêm ban đêm, bên ngoài nguy hiểm lắm, cô có muốn ở lại dinh thự không?”

Tông Anh lắc đầu: “Anh đi đâu, tôi đi theo đó.”

Anh nhìn trực diện vào mắt Tông Anh, không nói hai lời, lập tức nắm chặt tay cô, xoay người dẫn cô ra ngoài.

Chú Diêu lái xe đưa họ đến phòng tuần bộ Tô Giới, sau đó quay xe đến bệnh viện, cuối cùng tìm thấy chị hai ở nhà xác.

Tông Anh còn nhớ dáng vẻ diễu võ dương oai của chị ta, nhưng hiện tại ví da đã mất, đồ trang sức đắt tiền trên người cũng chẳng biết đi đâu, mái tóc uốn ôm sát thái dương được là gọn gàng, khuôn mặt trắng bệch, một vết máu loang khắp phần eo chiếc sườn xám xanh sẫm.

Thịnh Thanh Nhượng im lặng, Tông Anh thở dài.

Thịnh Thanh Nhượng làm thủ tục xong xuôi, lúc chuẩn bị về dinh thự cũng đã gần mười giờ tối.

Chỉ vài phút nữa thôi, anh sẽ phải rời khỏi thời đại này, chuyện hôm nay chắc chắn không kịp lo liệu xong.

Lúc này Tông Anh ngồi vào xe, nhìn đồng hồ, ngẩng đầu nói với anh: “Tôi đưa chị hai về dinh thự, anh cứ đi làm việc đi.”

Chú Diêu khó hiểu hỏi: “Tam thiếu gia, sáng rồi mà cậu vẫn còn chuyện gì cần làm sao?”

Tông Anh thay anh bịa cớ: “Hẳn là việc gấp bên Cục Công Bộ, sáng mai có thể trở về chứ?” Cô nói, đoạn nhìn về phía Thịnh Thanh Nhượng, ngụ ý là “Hiện tại anh đi đi, sáng mai về dinh thự”.

Không đợi Thịnh Thanh Nhượng trả lời, cô nhét nửa hộp bánh bích quy còn sót lại cho anh, quyết đoán đóng cửa xe, nói với chú Diêu: “Đi thôi.”

Thịnh Thanh Nhượng đứng tại chỗ nhìn chiếc xe đi xa, Tông Anh xoay người vén rèm nhìn anh, đến mười giờ – anh biến mất trên đường phố mờ tối.

Ô tô đi xuyên màn đêm, Tông Anh nhìn ngã tư đường không một bóng người, lồng ngực dường như cũng trống rỗng.

Thời chiến, ngay cả việc tang cũng giản lược, đăng cáo phó trên báo chí, gọi người nhà tụ tập lại, đơn giản tiễn đưa một người.

Chị hai gặp phải chuyện ngoài ý muốn, trái lại củng cố quyết tâm rời khỏi Thượng Hải của cả nhà.

Thanh Huệ không tiếp tục cố chấp ở lại Thượng Hải, đồng ý đi theo anh cả chị dâu vào mạn trong, chồng chị hai đưa A Huy đi thuyền đến Hồng Kông, chỉ còn Thịnh Thanh Nhượng vẫn ở lại Thượng Hải.

Đến ngày khởi hành, phòng khách trong nhà để đầy hành lý.

Mọi người bận này bận kia, chỉ có Thanh Huệ buồn rầu đứng trước cửa, chờ người của tiệm chụp ảnh đến.

Cô luôn thích chụp ảnh, lúc này phải rời khỏi Thượng Hải, cô muốn để lại một kỷ niệm.

Ngay khi cô đang bần thần, chợt có chiếc xe jeep dừng trước cửa lớn, một thanh niên mặc quân phục xuống xe, sải bước đi về phía toà nhà.

Sau một hồi, Thanh Huệ mới kịp phản ứng, khó tin hô: “Anh tư!”

Cô cũng không đặc biệt thích lão Tứ, nhưng hiện tại gặp thân nhân từ tiền tuyến trở về, cảm giác may mắn và cảm kích khó hiểu dâng trào trong lòng.

Lão Tứ trông thật nhếch nhác, trên mặt có vết thương, không biết anh ta từ đâu chạy đến.

Đi đến cửa, anh ta cụp mắt liếc Thanh Huệ một cái: “Đồ lùn.” Nói xong phủi bụi trên người, trong lúc Thanh Huệ truy vấn “sao anh lại về, anh đọc báo rồi phải không”, anh ta thuận miệng đáp: “Về báo cáo, thuận đường sang đây xem một cái, lập tức đi ngay.”

Anh ta nói, đoạn lướt qua Thanh Huệ, nhìn va li hành lý trong phòng: “Sắp đi à?”

Thanh Huệ trả lời không mấy vui vẻ “Vâng”.

Lão Tứ cũng không thèm để ý vẻ đau khổ trong giọng cô, anh đi đến trước tấm ảnh gia đình treo trên tường phòng khách, cởi mũ quân đội ra.

Thanh Huệ nói: “Chị hai mất rồi.”

Lão Tứ im lặng, nhớ lại dáng vẻ ngày xưa của chị hai khi chế giễu anh ta đến dây giày cũng không biết buộc, lại đội mũ lên, chỉnh móc gài, nói: “Chị ấy không còn cơ hội cười nhạo anh nữa.”

Bầu không khí ngưng trệ, bên ngoài người giúp việc hô: “Ngũ tiểu thư, thợ chụp ảnh đến!”

Thanh Huệ xoay người ra ngoài, người kia hỏi muốn chụp ở đâu, chụp như thế nào, Thanh Huệ đều giải thích thỏa đáng rồi tự mình đi gọi người trong nhà ra chụp ảnh.

Từ lớn đến nhỏ, chồng chị hai, chị dâu cả, anh cả, lão Tứ và cả Thịnh Thanh Nhượng, Tông Anh đang nói chuyện trên tầng hai.

Thanh Huệ sắp xếp vị trí, cô nói “anh ba đứng ở chính giữa đi”, không ai dị nghị câu nào.

Cô định gọi Tông Anh đứng cạnh Thịnh Thanh Nhượng, Tông Anh lại trốn tránh, nói: “Mọi người chụp đi, tôi không tham gia thì hơn.”

Nói xong, cô lùi về phía sau vài bước, hình ảnh quen thuộc trước mắt khiến cô không kìm được siết chặt tay – bức ảnh này chính là một trong hai tấm ảnh chụp cả gia đình mà cô trông thấy trong di động của Thịnh Thu Thật.

Lúc đó, cô chỉ biết đây là ảnh gia đình, lại không biết nó là ảnh chụp lưu lại làm kỷ niệm trước khi người một nhà đường ai nấy đi.

Lúc này, cô rốt cuộc biết vì sao lại có tấm ảnh chung kia, hiểu vì sao Thịnh Thanh Nhượng lại đứng ở chính giữa, cũng hiểu vì sao trong tấm ảnh kia không thấy bóng dáng chị hai.

Thời chiến, mỗi lần phân ly đều có thể trở thành vĩnh biệt.

Mà tấm ảnh gia đình trước mắt này, có lẽ là tấm ảnh chung với người thân cuối cùng trong đời những con người này.

Chương 58:

Tiếng chụp ảnh vang lên, thợ chụp ảnh nghiêng đầu, hỏi: “Có muốn chụp thêm một tấm nữa không?”

Thanh Huệ nói: “Có”, lão Tứ lại cởi mũ nói: “Không chụp đâu, anh phải đi đây.” Nói xong, anh ta sải bước ra khỏi phạm vi lấy cảnh của máy ảnh, cúi đầu nhanh chóng châm một điếu thuốc lá, hút mấy hơi, đột nhiên cảm thấy sau lưng có người, quay lại liền trông thấy Thịnh Thanh Nhượng.

Lão Tứ búng tay phủi tàn thuốc, nheo mắt lại giữa làn khói, nói: “Với cái nhà này, anh trái lại không rời không bỏ, chẳng trách trước khi đi, ba tâm tâm niệm niệm muốn gặp anh, xem ra ông già cũng biết anh có lương tâm nhất.”

Lúc ông Thịnh qua đời, Thịnh Thanh Nhượng còn đang ở Paris.

Cách muôn sông nghìn núi, thư từ lại lạc hậu, lúc Thịnh Thanh Nhượng nhận được thư, ông Thịnh đã qua đời được mấy tháng.

Trong phong thư duy nhất và cũng là cuối cùng mà ông Thịnh gửi cho anh viết: “Cuộc đời này ta có hai cái sai, thứ nhất là có lỗi với mẹ con, thứ hai là có lỗi với con, mọi chuyện đã qua không thể bù lại. Nếu bằng lòng quay về, con hãy về nhà; nếu không muốn về, ta sẽ nhờ bạn bè bên Pháp chiếu ứng con.”

Lần đầu tiên Thịnh Thanh Nhượng nhận được thư của cha, cũng là lần đầu tiên nghe ông Thịnh nói lời này.

Về sau học hành thành tài, anh đã từng do dự có nên ở lại Paris không, nhưng hai chữ “về nhà” luôn nấn ná trong tim, do đó cuối cùng về Thượng Hải.

“Nếu ông ấy sớm biết anh tài giỏi như vậy, năm đó sẽ không nỡ đưa anh đến nhà bác cả.” Lão Tứ tiếp tục hút thuốc, thở dài nói: “Trước khi đi còn viết thư gọi anh từ Paris về, tiếc rằng lúc ấy trong nhà ai cũng không thích gặp anh, ngay cả chụp ảnh chung cũng không gọi anh.” Anh ta nói, đoạn quay đầu liếc người nhà còn đang tạo dáng chụp ảnh, hỏi Thịnh Thanh Nhượng: “Bây giờ chụp ảnh họ lại gọi anh đứng giữa, làm bao nhiêu việc chỉ để được công nhận như vậy, anh thấy có đáng không?”

Thịnh Thanh Nhượng nhớ tới chuyện mấy năm trước, vốn tưởng rằng sẽ có muôn vàn cảm xúc, song thực tế trong lòng lại không chút xao động.

Bất cứ chuyện gì cũng chỉ cầu không thẹn với lương tâm, anh nói: “Được thấu hiểu, công nhận đương nhiên tốt, nhưng anh làm những chuyện này là vì muốn làm, không phải vì muốn được thấu hiểu hay công nhận, vì thế không nói tới có đáng hay không.”

Lúc hai người nói chuyện, chị dâu cả đi tới.

Lão Tứ ít nhiều có vài phần kính trong chị dâu cả, vừa rồi nóng lòng chụp ảnh chưa kịp chào hỏi, lúc này anh ta xoay người lại, gọi một tiếng “chị dâu cả”.

Chị dâu cả ngẩng đầu nói với anh ta: “Chú có thể bình an trở về, anh chị rất mừng.”

Lão Tứ lại đáp: “Em lập tức đi ngay, có lẽ về sau sẽ không trở về, trong nhà cứ như trước đây, coi như không có em đi.”

Chị dâu cả biết anh ta không thích cái nhà này, cũng biết từ trước đến nay anh ta quen mạnh miệng, nhìn anh ta thương tích đầy mình, nghĩ đến chuyện anh ta lập tức phải về tiền tuyến, chị chung quy vẫn lo lắng.

Chị nhìn sang anh ta, nói: “Có nước mới có nhà, mặc dù em rời khỏi gia đình này, nhưng canh giữ Thượng Hải, canh giữ mảnh đất tổ quốc, chính là đang canh giữ gia đình chúng ta. Chị chuyển lời anh cả nói lại cho em, anh ấy bảo em hãy sống sót, sống đến khi tướng địch bị đuổi khỏi biên giới, đến lúc đó lại về nhà, anh chị chuẩn bị cho em loại rượu tốt nhất.”

Điếu thuốc trong tay lão tứ sắp cháy hết, xe jeep quân dụng ngoài cửa bấm còi dồn dập tựa như quân lệnh, thúc giục anh ta rời đi.

Anh ta nhíu mày, đôi môi ngậm điếu thuốc lá chất lượng kém mím chặt, khô khốc, trong lòng đan xen trăm mối cảm xúc, khoé mắt giãn ra cay xè.

Lấy ngón tay dập tàn thuốc, đội mũ lên đầu, lão Tứ im lặng xoay người bước ra cửa, trước khi lên xe, anh ta chợt ngoảnh lại, hô to vọng vào nhà: “Em đi đây! Mọi người lên đường bình an, ngày sau gặp lại!”

Xe khởi động, Thanh Huệ cất bước đuổi theo, nhưng lúc cô thở hổn hển chạy tới cửa, chiếc xe jeep màu xanh quân đội đã chạy như bay đến cuối con đường, rẽ sang một hướng khác, nhanh chóng khuất bóng, chỉ còn bụi đất bay tứ tung và lá rụng xào xạc ven đường.

Mùa thu Thượng Hải đến thật rồi.

Từ xưa đến nay, thu đến mang theo nỗi buồn thương tịch liêu, cộng thêm biệt ly, nỗi sầu muộn lại càng sâu đậm.

Tông Anh tiếp tục ở lại dinh thự cùng Thanh Huệ và đám trẻ con một đêm, hôm người nhà họ Thịnh phải rời khỏi Thượng Hải, Thanh Huệ đánh thức cô từ sáng sớm.

Thanh Huệ trở mình trằn trọc cả đêm, trời còn chưa sáng đã dậy kiểm kê hành lý – phía trước còn cả chặng đường rất dài, không tiện mang quá nhiều đồ đạc, nhất định phải chọn lọc, nhưng để đồ lại nơi này, không biết chừng mai sau sẽ không gặp lại nữa.

Cuối cùng tính cả đồ dùng cho lũ trẻ, nhét tất cả vào hai va li to, cộng thêm một va li nhỏ xách tay.

Phần lớn người giúp việc trong nhà đã được phát tiền lương rồi cho nghỉ việc, chỉ có chú Diêu ở lại dinh thự trông cửa.

Trước khi đi, chú Diêu gạt nước mắt thay họ gọi xe, vận chuyển hành lý, cuối cùng đưa họ ra cửa, nói: “Tam thiếu gia gọi điện thoại, nói đã chờ ở bến tàu.”

Cả nhà từng người một lên xe, đóng cửa xe, xe khởi động, chậm rãi rời khỏi dinh thự nhà họ Thịnh trên đường Tĩnh An Tự.

Thanh Huệ vén rèm ô tô, nhìn về phía sau qua cánh cửa thủy tinh, chỉ thấy chú Diêu rơi lệ đầy mặt đóng kín cửa sắt, cuối cùng khóa lại.

Trong xe, lũ trẻ mặc dù không biết con đường phía trước có hàm nghĩa ra sao, nhưng sắp phải rời khỏi thành phố quen thuộc, nỗi tò mò về đích đến đều bị cảm giác khủng hoảng khó hiểu bao trùm.

A Lai căng thẳng ôm em trai A Cửu, đám trẻ con nhà anh cả kề bên nhau, không yên lòng xem chung một quyển sách, A Huy – con chị hai – cứ siết chặt quần áo của cha, im lặng, nhận ra câu “muốn ăn bánh ngọt” của mình khiến mẹ không về được nữa, cậu bé cực kỳ sợ hãi, như thể chỉ cần mở miệng sẽ khiến cha biến mất.

Đến bến tàu, Tông Anh rốt cuộc trông thấy Thịnh Thanh Nhượng.

Cô hỏi anh tối qua ngủ ở đâu, anh đáp: “Ở chung cư. Nhưng chẳng biết vì sao không tài nào ngủ được. Giấc ngủ của cô thế nào?”

Tông Anh nói: “Tôi rất ổn.”

Trước mắt có chuyện khẩn yếu, hai người chỉ đủ thời gian nói đôi lời thăm hỏi sức khoẻ như vậy.

Đã qua buổi trưa, mặt trời mùa thu nhô lên cao.

Vì vé tàu khan hiếm, trên bến tàu hết sức hỗn loạn, quân đội khống chế bến tàu, cảnh sát nổ súng duy trì trật tự, nhưng ngày ngày nghe tiếng súng đạn chiến tranh, tác dụng của sự đe nẹt này cũng vô cùng hữu hạn.

Vất vả lắm mới đợi đến lúc lên thuyền, lại bị biển người chen lấn.

Thanh Huệ và lũ trẻ xếp hàng ở cuối cùng, cô ôm A Cửu, Tông Anh thay cô xách va li hành lý.

Chị dâu cả đi đằng trước nhắc nhở Thanh Huệ: “Đi sát với mọi người, để ý hai đứa bé, sắp lên thuyền rồi.”

Đám đông bắt đầu chuyển động, mọi người chen chúc nhau, hướng về cùng một phương hướng, cách thuyền càng ngày càng gần, Thanh Huệ mới cảm nhận rõ ràng một điều – họ sắp rời khỏi đây rồi.

Trường học của cô ở đây, bạn học ở đây, bạn bè ở đây, những điều thân thuộc từ bé đến lớn cũng đều ở đây, cô chỉ biết mỗi Thượng Hải.

Từ khi sinh ra, toàn bộ ký ức của cô chỉ có Thượng Hải làm phông nền.

Trong ca khúc có câu “mười dặm đô thị, nơi có nhiều người nước ngoài ở, cảnh sắc tươi đẹp, à í a, ngồi xe hơi, ở nhà lầu, so với Tô Châu, nơi này càng giống thiên đường”, nhưng Thượng Hải của hiện tại không còn là thiên đường.

Cô xoay người nhìn về phía Tông Anh, trong mắt toát lên vẻ lưu luyến, với Tông Anh, với Thượng Hải.

A Cửu nằm ngủ im lặng trong lòng cô, A Lai theo sát bên cạnh, trước khi lên thuyền, Tông Anh đưa va li hành lý cho Thanh Huệ.

Cô bùi ngùi nói: “Tông tiểu thư, em chưa từng nghĩ rằng có một ngày em sẽ rời khỏi Thượng Hải. Nhưng hiện tại, em thật sự phải đi rồi.”

Trong giọng nói có không đành lòng và cả nỗi lưu luyến sâu đậm.

Tông Anh còn chưa biết phải an ủi cô thế nào, Thanh Huệ đã quay đầu dặn dò đứa trẻ bên cạnh: “A Lai, lấy vé ra, nhớ theo sát cô.”

Nói xong, cô xoay người soát vé lên thuyền, cuối cùng quay lại nhìn Tông Anh, cách bảy tám người, hô: “Chị và anh ba hãy bảo trọng nhé!”

Tông Anh thấy có người chen bên cạnh, lực lượng của đám đông không ngừng đẩy cô về phía trước, nhưng cô sắp mất đi liên hệ với chiếc thuyền này và cả thời đại này nữa, cô chỉ có thể đi ngược đám đông trở về.

Một bàn tay khô ráo ấm áp đột nhiên đưa ra, nắm chặt bàn tay lạnh như băng của cô, ngón tay cái áp lên đốt ngón tay cô.

Tông Anh chỉ nhìn thấy bóng lưng anh.

Thịnh Thanh Nhượng dẫn Tông Anh đi một đoạn đường thật dài, rời xa đám đông ở bến tàu, quay lại dõi mắt trông về phương xa, có thể nhìn thấy con thuyền kia, đường chân trời thấp bé của Thượng Hải cũng nằm trọn trong tầm mắt.

Lúc này Thịnh Thanh Nhượng đột nhiên nhớ tới một bài thơ của tác giả Đỗ Phủ trong sách giáo khoá ngữ văn trung học, trong bài thơ đó, ông viết: “Ngày mai cách trở núi sông, việc đời man mác trong lòng hai ta.”

Thời đại loạn lạc, đường ai nấy đi, không biết ngày nào mới có thể trùng phùng.

Tiễn toàn bộ người thân, Thượng Hải rộng lớn là vậy, dường như chỉ còn lại mình anh.

Trở về dinh thự nhà họ Thịnh trên đường Tĩnh An Tự, chỉ còn lại hai cánh cử sắt đóng chặt và vài cây ngô đồng cao hơn tường rào trong sân – lá cây gần như rụng hết, chạc cây sắc nhọn đâm vào buổi tà dương rực đỏ.

Lúc hai người về chung cư 699 đã đến chạng vạng, quầy phục vụ lặng im thắp một ngọn nến, đồng nghĩa với việc lại cúp điện.

Lên trên lầu, phát hiện bếp gas cũng không dùng được, vòi nước kim loại lại vặn không ra một giọt nước.

Trong chiến tranh, hệ thống công trình phục vụ công cộng sụp đổ, điểm yếu của chung cư thành phố liền lộ ra.

Mượn chút ánh sáng tờ mờ còn sót lại phía chân trời, Tông Anh lục tung cả chạn bát, nhưng chỉ tìm thấy một chai rượu vang và hai hộp đồ hộp.

Cô do dự một lát, cầm rượu vang và đồ hộp ra ban công, đặt chúng lên bàn nhỏ, đang định quay lại tìm dụng cụ mở chai, Thịnh Thanh Nhượng đã đưa tới.

Anh đồng thời đưa cho cô nến và diêm.

Tông Anh mở hộp diêm, bên trong chỉ còn sót lại một que.

Màn trời phủ xuống triệt để, “xoẹt” – Tông Anh quẹt diêm, cẩn thận bước tới thắp sáng bấc đèn, ngọn lửa lẳng lặng cháy lên trong màn đêm, thỉnh thoảng có gió nhẹ, nó liền lay động.

Cùng lúc đó, Thịnh Thanh Nhượng mở bình rượu ra, rót cho cô nửa ly.

Hai chiếc ghế mây đặt song song bên nhau, có thể quan sát một nửa Thượng Hải, thành phố mất điện sa vào bóng tối vắng lặng, tiếng huyên náo và chen chúc ban ngày, tiếng súng và tiếng khóc than trái lại tựa như giấc mơ.

Tông Anh ngửa đầu uống một ngụm rượu, im lặng hồi lâu, nói: “Vụ án của mẹ tôi và cả vụ án ở hầm 723 có lẽ đã có kết quả.”

Thịnh Thanh Nhượng nói: “Hôm trước tôi gặp Tiết tiểu thư, cô ấy đã đề cập qua với tôi về chuyện này, cũng hỏi tình hình của cô, tôi đã thành thật kể cho cô ấy; tối qua còn có một vị luật sư tìm cô, ông ấy gọi vào di động của tôi, hỏi chuyện liên quan đến di chúc, tôi bảo ông ấy liên lạc lại với cô sau.”

Tông Anh rời xa thời đại kia mấy ngày, đêm nay rốt cuộc phải quay về nghênh đón toàn bộ thị phi.

Cô uống cạn rượu còn dư trong cốc, lầu dưới truyền đến tiếng đánh la, trông xuống chỉ thấy một màu đen kịt, không thấy nửa bóng người.

“Sẽ mất điện mất nước trong thời gian dài sao?” Cô đột nhiên hỏi.

“Trước kia chưa từng có, lần này không rõ lắm.” Thịnh Thanh Nhượng nói, “Có điều, nếu trước tám giờ sáng vẫn như vậy, tôi cũng không có cơ hội biết rõ lúc nào có điện .”

“Ý anh là…”

“Hôm qua tôi nhận được thông báo khẩn cấp, tám giờ sáng mai phải rời khỏi Thượng Hải làm một việc.”

Tông Anh ngẩn ra, nhìn về phía Thịnh Thanh Nhượng: “Anh đi bao lâu?”

Thịnh Thanh Nhượng trả lời: “Có lẽ chừng mười ngày, cũng có thể lâu hơn.” Trong giọng nói của anh tràn đầy không xác định, tựa như đi một chặng đường nguy hiểm, cuối cùng, anh ngập ngừng nhìn về phía Tông Anh, nói: “Có lẽ chúng ta sẽ không gặp nhau trong một thời gian rất dài, có lẽ sau khi cuộc phẫu thuật của cô kết thúc, tôi sẽ trở lại.”

Lúc anh nói chuyện, Tông Anh vẫn nhìn anh.

Mượn ánh nến nhìn kỹ mới phát hiện, đầu anh đã mọc thêm vài sợi tóc bạc.

Tông Anh chợt thấy xót xa, ngoảnh đầu nhìn sang nơi khác, đặt ly rượu trống trơn xuống, lần tay vào túi lấy ra một bao thuốc lá.

Cô quyết tâm hút hết hộp này rồi bỏ hẳn, hiện tại trong hộp thuốc lá dúm dó chỉ còn một điếu thuốc.

Khác với hộp Black Devil đen nhánh toàn phần trước đó, hộp thuốc này gần như trắng hết, chỉ in hình chim hoà bình trên dải phân cách màu lam.

Tông Anh kề sát ngọn nến, mượn ngọn lửa đang nhảy múa, châm điếu thuốc cuối cùng này.

Thuốc lá nhanh chóng bùng cháy trong không khí, có mùi mơ xen lẫn mùi bơ, cô cúi đầu mở bao thuốc lá rỗng không kia, mặt trước bao cũng in hình chim bồ câu, trong miệng nó ngậm ba cành ô-liu, hai bên mỗi bên in một từ đơn.

Cô không kìm được đọc từ đơn phía bên phải – “peace” (hòa bình)

Thịnh Thanh Nhượng tiếp lời cô, đọc từ đơn bên trái – “infinity.” (vô tận).

Sông Tô Châu nơi xa vang lên tiếng bom, gió nổi lên.

Ban đêm gió thu mãnh liệt, vô tình dập tắt ngọn nến trắng trên bàn, trong bóng tối chỉ còn điếu thuốc nhấp nháy, sau cùng, ngay cả điếu thuốc cũng cháy hết.

“Peace”, “infinity “.

Hai từ đơn này thật hay.

Nếu không có cuộc chiến này, đâu đến nỗi khiến cả thành phố đều khiếp đảm sợ hãi, đâu khiến ngàn vạn người trôi giạt khắp nơi, đâu còn khiến một người đàn ông trưởng thành bạc tóc trong vòng mấy tháng ngắn ngủi?

Trong bóng đêm khó nhìn rõ mặt người, hơi thở là thứ dễ cảm nhận nhất.

Cả hai không hẹn mà cùng nghiêng đầu, hơi thở đôi bên gần trong gang tấc, cánh môi chạm nhẹ như chuồn chuồn lướt nước, anh vô thức định lảng tránh, Tông Anh lại đưa bàn tay mang hương vị thuốc lá ra, nhẹ nhàng ôm lấy má anh.

Gió đêm vén làn tóc phất lên khuôn mặt đối phương, Tông Anh khẽ hé môi, chia sẻ mùi rượu hòa với vị mơ và bơ cho anh.

Một người sắp quay về hiện đại, đối mặt với sự thật và cuộc phẫu thuật, một người bước lên con đường đầy rẫy nguy hiểm không biết ngày về, ở ban công ngoài trời, trong bóng đêm ngày 6 tháng 10 năm 1937, hai người…

Tiếp tục nụ hôn đã từng bỏ qua kia.

Chương 59:

Trong bóng tối, hàng mi rung động, gắn bó thân mật như môi với răng, không liên quan gì đến tình dục.

Lần đầu tiên Tông Anh phát hiện ra mặt Thịnh Thanh Nhượng nóng như vậy, cô mở mắt ra, ngón tay vẫn ôm lấy mặt anh, hơi lùi ra sau nửa tấc.

Tựa trán vào nhau, hơi thở giao hòa, một lát sau, Thịnh Thanh Nhượng đặt bàn tay mang vết thương lên má cô, từ tốn thận trọng tiếp tục, đồng thời khiến nụ hôn này sâu sắc hơn.

Ngoài nụ hôn im lặng là cơ thể căng thẳng, là nhịp tim đập dồn dập, là bàn tay lần mò nắm chặt lấy nhau.

Mãi đến khi một thiếu phụ dưới lầu nghiêm giọng khiển trách: “Thằng quỷ! Đầu óc hỏng rồi hay sao! Ai bảo mày ném bao diêm xuống ao? Diêm ướt làm sao thắp nến được! Mau gọi ba mày đến chỗ Diệp tiên sinh mượn bao diêm!” Bầu không khí này mới phút chốc bị phá vỡ, nụ hôn ngừng lại giữa chừng, trở lại nhân gian.

Trong không khí, mùi rượu như ẩn như hiện, bao thuốc lá nhăn nhúm vẫn nằm cạnh ly rượu, trong bóng tối đen kịt, không ai thấy rõ sự thay đổi trên nét mặt đối phương.

Tông Anh buông tay ra, vờ như không có việc gì với lấy bình rượu, rót đầy cốc rượu rum nhỏ cỡ 1 ounce, uống một hớp nhỏ, chất lỏng lạnh băng chảy qua thực quản vào dạ dày, tạo cho người ta một giây lát bình tĩnh.

Gió đêm mạnh hơn, Thịnh Thanh Nhượng đứng dậy vào nhà, lần mò lấy tấm chăn trên ghế sô pha, đi thẳng ra ban công, chuẩn xác phủ lên vai Tông Anh, sau đó lại ngồi xuống chiếc ghế mây bên cạnh, khàn giọng nói với cô: “Uống ít một chút.”

Tông Anh mới uống tổng cộng vài ngụm, nhưng nghe anh khuyên nhủ, cô thật sự để ly rượu xuống, trải rộng chăn, túm lấy một góc đưa qua.

Lần này Thịnh Thanh Nhượng không từ chối, vì vậy cả hai cứ thế cùng nhau chia sẻ một tấm chăn.

Trong đêm tối thiếu ánh sáng, con người như loài thú bị vây hãm, không thể đi nơi nào, ngồi nhìn cảnh đêm, trước mắt một màu đen quạnh quẽ, thành phố cũng thế.

Còn bốn tiếng trước khi trở lại thời đại sáng sủa kia, chung quy cần tán gẫu chuyện gì đó.

Sau một lúc lâu, Tông Anh hỏi anh: “Lúc mới tới thời đại em đang sống, có bao giờ anh chợt dấy lên cảm xúc gì đặc biệt không?”

Thịnh Thanh Nhượng suy nghĩ một lát, hỏi ngược lại: “Em có nhớ quyển từ điển tôi mượn đầu tiên không?”

Tông Anh nhớ tới quyển sổ anh để ở tủ cạnh cửa, dòng ghi chép đầu tiên là: “Lấy một quyển Từ Điển Tân Hoa trên giá sách, đã trả lại ngay hôm đó.”

Cô đáp ngay tức thì: “Từ Điển Tân Hoa tái bản năm 1998, nhà xuất bản là Thương Vụ Ấn Thư Quán.” Anh thong thả nói, nhìn về phương xa: “Nó còn sống.”

Thương Vụ Ấn Thư Quán nằm trong danh sách di dời, sau những tổn thương do chiến tranh gây ra, đổi chỗ vài lần, cuối cùng vẫn còn sống.

Lúc đứng trong căn hộ của cô, chứng kiến những chữ cái quen thuộc này trên bìa quyển từ điển, trong lòng anh không chỉ dâng lên cảm giác thời đại kéo dài, còn có một hy vọng bất diệt.

Tông Anh nói: “Không chỉ Thương Vụ Ấn Thư Quán, còn rất nhiều thứ sống lại.”

Cho dù chiến tranh dài đằng đẵng và tàn khốc, nhưng chung quy không thể phá hủy tất thảy lòng tin và nỗ lực.

Dưới lầu đột nhiên vang lên tiếng hoan hô của trẻ con “Có điện rồi!”, ngay sau đó, lần lượt từng ngọn đèn trước mắt sáng lên trong màn đêm, tựa như những đốm sao, phần nào tô điểm thêm chút ánh sáng cho bóng đêm yên lặng đến đáng sợ này.

Thịnh Thanh Nhượng đứng dậy bật đèn, Tông Anh dọn dẹp bàn.

Ngay sau đó, hai người cất bàn ghế vào nhà, khóa cửa thông ra ban công…

Chủ nhân căn hộ này sắp đi xa, có lẽ sẽ rất lâu không có ai đến nơi này, không biết ngày nào mưa gió sẽ ập xuống, vì vậy nhất định phải khóa chặt cửa sổ.

Thịnh Thanh Nhượng thu dọn hành lý, ngồi trong phòng khách mờ tối, cuối cùng nhìn quanh cả căn nhà, trong lòng bất chợt nảy sinh cảm xúc ly biệt.

Mấy năm trước anh về nước, chuyển ra ngoài sống một mình, toàn bộ đồ đạc gia đình và đồ trang trí lớn nhỏ trong căn nhà này đều do chính tay anh mua, sống lâu, thỉnh thoảng cũng có ảo giác rằng mình sẽ sống tại đây đến già, dường như căn nhà sẽ vĩnh viễn duy trì dáng vẻ này.

Nhưng trên thực tế, vài thập niên sau, căn nhà này lại nghênh đón thay đổi nghiêng trời lệch đất.

Những đồ đạc gia đình và đồ trang trí anh tự tay mua không biết đi đâu, thay vào đó là đồ dùng của khách trọ khác, toàn bộ dấu vết về anh hầu như bị xoá sạch, chỉ còn lại một chiếc chao đèn ngoài hành lang.

Vài thập niên sắp tới sẽ phát sinh chuyện gì?

Khi nào, vì lý do gì mà anh rời khỏi căn nhà này?

Thịnh Thanh Nhượng nghiêng đầu nhìn đồng hồ để bàn trên bàn trà.

Đồng hồ để bàn kêu tích tắc, đèn hành lang mơ màng chiếu sáng con đường phía trước.

Tông Anh cúi đầu nhìn đồng hồ đeo tay, mười giờ tối càng ngày càng gần, cô hỏi ý kiến anh: “Em tắt đèn nhé, đỡ tốn điện.”

Thịnh Thanh Nhượng gật đầu.

Tông Anh đi ra cửa trước, tắt đèn hành lang.

Căn phòng lại trở nên tối tăm, cửa sổ đã đóng, không khí dường như cũng ngừng lưu động.

Thịnh Thanh Nhượng đứng dậy, nhấc va li bằng mây và cặp tài liệu đi đến chỗ Tông Anh, duỗi một bàn tay ra, nắm lấy tay cô, hai người cùng nhau chờ tiếng chuông vang lên.

Sau tiếng “keng”, Tông Anh đưa tay lần tìm công tắc đèn hành lang quen thuộc, một tiếng “cạch” vang lên, ánh sáng phủ xuống đầu.

Đèn hiện đại toả ánh sáng ổn định, Thịnh Thanh Nhượng ngẩng đầu rồi cúi xuống, đối diện với ánh mắt của Tông Anh, nghe cô hỏi: “Anh vốn định nghỉ ngơi một đêm, mai mới xuất phát, hay đi luôn trong đêm nay?”

Anh còn chưa kịp mở miệng, Tông Anh cúi đầu nhìn va li hành lý anh mang bên mình, dễ dàng đoán ra anh quyết định đi ngay trong đêm, liền nói: “Vậy anh đi đi, em tiễn anh một đoạn.”

Cô buông tay ra, lách mình lấy một chuỗi chìa khoá trong tủ đặt cạnh cửa, mở cửa đi ra ngoài, nhưng quay đầu lại vẫn thấy Thịnh Thanh Nhượng đứng tại chỗ.

Anh nói: “Muộn rồi, em cần nghỉ ngơi, không cần tiễn tôi.”

Tông Anh nhìn anh, sau một hồi mới trả lời: “So với ngủ, em càng muốn tiễn anh một đoạn.”

Lời nói cất giấu nỗi lưu luyến không muốn rời xa, so với việc mất ngủ một mình, chi bằng cùng nhau đợi đến bình minh.

Nghe cô nói vậy, tay cầm va li hành lý của Thịnh Thanh Nhượng siết chặt lại, anh bước ra khỏi cửa.

Vào thang máy, nhìn số tầng lần lượt hạ xuống, đến tầng một, Tông Anh rảo bước ra khỏi thang máy, ra ngoài lấy xe.

Cô lái xe đến cửa chung cư, Thịnh Thanh Nhượng đứng đó đợi cô.

Cô thò đầu ra, chỉ hàng ghế sau: “Đặt đằng sau đi.” Thịnh Thanh Nhượng ngầm hiểu ý, mở cửa sau xe, bỏ va li xách tay vào, đóng cửa xe, lại vòng ra phía trước ngồi vào ghế cạnh tài xế, thắt chặt dây an toàn.

Hai người đều ngồi vào xe, Tông Anh mới hỏi: “Anh muốn đi nơi nào đầu tiên?”

Anh đáp: “Tới Nam Kinh trước đã.”

Lại đi trên cao tốc Hỗ – Ninh, Tông Anh một tay cầm tay lái, tay còn lại mở thiết bị dẫn đường, nhập điểm đến vào.

Âm thanh gợi ý hướng đi vang lên, Tông Anh quay đầu lái ra đường cái, đi về phía Nam.

Thượng Hải âm u cả ngày, mây đen giăng đầy, không khí ẩm ướt như muốn mưa, xe hơi băng qua màn đêm, chỉ có đèn nê ông và lác đác vài chiếc xe làm bạn, có chút quạnh quẽ.

Đi nửa tiếng, xe chạy vào trạm xăng.

Thêm xăng xong, Tông Anh đến cửa hàng tiện lợi mua chút đồ ăn, quay về xe, đặt túi đựng đồ ăn đầy ắp vào ghế sau, lại lật ví tiền, đưa toàn bộ tiền mặt có mệnh giá lớn cho Thịnh Thanh Nhượng.

Nhiều lần nhận sự trợ giúp của cô, lần này Thịnh Thanh Nhượng từ chối, anh nói: “Tôi còn chút tiền mặt, không cần đâu.”

Tông Anh im lặng cất tiền đi, tiếp tục lên đường.

Đây là buổi tối trước giờ cao điểm về nhà của mọi người trong tuần lễ vàng, trên đường còn nhiều chiếc xe đang lái về nhà, mà nơi họ đang vội vàng chạy tới lại là một thành phố xa lạ.

Đêm khuya, trên đường cao tốc, dọc đường chỉ có cột mốc đường và cây cây cối nhanh chóng xẹt qua, vạch kẻ đường trong tầm mắt không ngừng bị nuốt chửng, phương xa vẫn một màu đen kịt.

Lúc ra khỏi đường cao tốc đã gần đến bình minh, tầng mây trùng điệp, đường chân trời đặc biệt thấp.

Vào thành phố, chân trời mới chân chính hiện ra ánh sáng, Tông Anh liếc nhìn thời gian trên thiết bị chỉ đường, tấp xe vào lề đường.

Tới gần ga xe lửa phía Tây Nam Kinh, nơi đã ngừng vận hành từ lâu, nhìn ra ngoài qua ô cửa sổ vẫn có thể thấy nhà ga cũ đã cải tạo mấy lần này, đây cũng chính là điểm xuất phát đến địa điểm tiếp theo của Thịnh Thanh Nhượng – Nhà ga Hạ Quan ở Nam Kinh, xây dựng lần đầu vào năm 1905.

Tiễn người ngàn dặm, cuối cùng cũng đến lúc từ biệt.

Mắt thấy sắp đến sáu giờ đúng, ngoài tranh thủ thời gian nói lời từ biệt, chẳng thể làm gì khác.

Tông Anh một tay cầm tay lái, tay còn lại che miệng im lặng, cô đột nhiên thở dài, xoay người duỗi tay lấy túi ni lông mua sắm và va li xách tay ở ghế sau, đưa toàn bộ cho Thịnh Thanh Nhượng.

Thịnh Thanh Nhượng đặt hành lý bên chân, trông về phía Tông Anh.

Chỉ còn hai phút, nhưng kim giây càng chạy càng nhanh, Tông Anh nhìn anh vài giây, cuối cùng mở miệng: “Em hy vọng anh lành lặn sống sót, bình an trở về.”

Thịnh Thanh Nhượng nhìn cô, nói bằng giọng khàn khàn nhưng kiên quyết, chân thành: “Tôi cũng hy vọng cuộc phẫu thuật của em thành công, sống khoẻ mạnh, tôi sẽ trở về.”

Mặc dù cả hai đều có nỗi băn khoăn của riêng mình, sắp mỗi người nột ngả, lại không thể gần nhau, nhưng tại khoảnh khắc đêm qua, hai trái tim cách hơn nửa thế kỷ từng kề sát bên nhau, không hẹn mà cùng hy vọng xa vời – không phân ly.

Nói xong, Thịnh Thanh Nhượng duỗi tay ra, Tông Anh cũng nghiêng người ôm anh.

Cái ôm trước lúc chia tay chỉ tính bằng giây, dẫu trong mắt có nhiều khát khao, trong khoảnh khắc chia lìa, đều chỉ có thể thu lại, cố chịu đựng, hai bàn tay chạm nhau cũng chỉ có thể buông ra.

Thịnh Thanh Nhượng cầm hành lý, cùng cô nói lời từ biệt cô: “Vậy… tạm biệt.”

Tông Anh liếc đồng hồ trên màn hình thiết bị chỉ đường một lần nữa, ba giây, hai giây, một giây…

“Tạm biệt.” Cô nói.

Trong khoảnh khắc, hàng ghế trước trống rỗng.

Nhà ga phía Tây Nam Kinh cách đó không xa toát lên vẻ cô đơn, vào những năm 30, nó từng là đầu mối giao thông then chốt giữa hai miền Nam Bắc, điểm kết thúc của tuyến đường sắt Hỗ – Ninh.

Sắp xếp lại hành lý chuẩn bị vào nhà ga, Thịnh Thanh Nhượng mới phát hiện trong túi ni lông mua hàng nhét một chiếc ví đầy tiền, anh xoay người lại nhìn nơi mình vừa xuất hiện, dường như xe Tông Anh vẫn đỗ ở đó. Nhưng đâu còn chiếc xe nào? Hai ba lữ khách vội vã đi qua, một chiếc xe đạp kêu lạch xạch chạy qua, cuối cùng một chiếc xe hình chữ T tương tự xe Ford đỗ lại đó, hai vị chính khách mặc trang phục cầu kỳ bước xuống.

Bên này mây đen giăng đầy, bên Tông Anh, thời tiết cũng không như ý.

Cô ngồi trong xe một lát, tiếp tục khởi động xe hơi, quay đầu xe, ngược nắng sớm ảm đạm trở về Thượng Hải.

Buổi sáng cuối cùng của tuần lễ vàng, Thượng Hải có mưa nhỏ, vì ngày nghỉ làm trì hoãn giai đoạn điều tra bước vào xác nhận.

Cửa thang máy dẫn lên khu phòng bệnh đặc biệt của bệnh viện mở ra, ba vị cảnh sát mặc đồng phục bước ra, hai người đi trước thuộc tổ điều tra vụ tai nạn ở hầm 723, đi đằng sau là Tiết Tuyển Thanh.

Cảnh sát Tưởng đi tuốt đằng trước đưa tay gõ cửa hai lần.

Nghe thấy tiếng động, mẹ Tông Du ngồi bên giường bệnh mất ngủ cả đêm ra mở cửa, chỉ thấy trước mắt là màu lam nhạt của bộ đồng phục.

Cảnh sát Tưởng trình bày giấy chứng nhận với bà ta, cũng giải thích rõ mục đích: “Chúng tôi tìm được một vài chứng cứ về vụ tai nạn dưới hầm 723, hôm nay tới đây để xác nhận.”

Bà ta ngẩng đầu lên, vẻ mặt đầy phản cảm và cảnh giác: “Chẳng phải trước đó đã tới rồi sao? Tông Du không nhớ gì hết, không tin các anh có thể hỏi bác sĩ.”

Cảnh sát Tưởng hơi nhíu mày, giọng Tiết Tuyển Thanh vang lên sau lưng: “Không, thằng bé còn nhớ.”

Nói xong, cô đưa tay ra, chiếc di động nằm trong túi đựng vật chứng trong suốt xuất hiện trước mắt mẹ Tông Du.

Ô tô những năm 1937:

Chương 60:

Mẹ Tông Du liếc qua liền nhận ra chiếc di động trong túi vật chứng.

Màn hình vỡ, khung nhôm bảo vệ cũng móp vào một ít, Tiết Tuyển Thanh bật sáng màn hình, giao diện khóa màn hình là hình nền đen toàn phần.

Tuy biết rõ nhưng bà ta vẫn cố hỏi: “Đây là gì?”

Cảnh sát Tưởng nói: “Như chúng tôi vừa nói, là chứng cứ mới.”

Mẹ Tông Du chất vấn như gặp cường địch: “Chứng cứ ở đâu ra? Liên quan gì đến Tông Du? Nếu tới hỏi tra hỏi, các anh có mang văn kiện liên quan không?”

Cảnh sát Tưởng cụp mắt nhanh chóng quan sát bà ta, nói: “Bà Hình, không cần căng thẳng, hôm nay chúng tôi tới chỉ để ghi chép hỏi ý kiến thôi, sẽ không mất nhiều thời gian. Về tình trạng sức khoẻ của Tông Du, trước đó chúng tôi đã liên lạc với bác sĩ điều trị chính, với tình trạng hiện tại, cậu bé có thể tiếp nhận điều tra.”

Mẹ Tông Du cúi đầu, không chú ý liền đối diện với ánh nhìn của Tiết Tuyển Thanh.

Bà ta bị Tiết Tuyển Thanh nhìn chằm chằm đến hốt hoảng, một mình chắn trước cửa phòng bệnh, luống cuống lấy điện thoại ra khỏi áo khoác, ngón tay lạnh băng nhanh chóng vuốt màn hình, vốn định gọi cho luật sư, nhưng ma xui quỷ khiến lại gọi nhầm cho thư ký Thẩm.

Đâm lao phải theo lao, đầu dây bên kia lại truyền đến âm thanh nhắc nhở hiếm thấy: “Xin lỗi, số điện thoại bạn gọi đã tắt máy.”

Mẹ Tông Du đưa màn hình ra trước mặt, xác nhận lại số điện thoại trên màn hình…

Thư ký Thẩm, tắt điện thoại.

Anh ta luôn chu đáo tỉ mỉ, chưa từng xảy ra tình trạng tắt máy, đột ngột đơn phương cắt đứt liên lạc, thật quái lạ.

Bà ta mới đầu ngẩn ra, sau đó đồng tử đột nhiên co lại, một cảm giác bất an mãnh liệt nháy mắt dâng trào.

Tiết Tuyển Thanh lạnh lùng nhìn, cảnh sát Tưởng để đồng nghiệp xách thiết bị đứng cạnh vào phòng trước.

Mẹ Tông Du giật mình bừng tỉnh, dang hai tay cố gắng ngăn cản: “Các anh không được vào!”

“Bà Hình, luật pháp nước ta quy định công dân có nghĩa vụ làm chứng, xin bà tránh qua một bên.”

Nói xong, cảnh sát Tưởng trình bày văn kiện tra hỏi do cơ quan công an cấp, mẹ Tông Du giật lấy, còn chưa kịp xem xong, một cảnh sát khác đã đi vòng qua bà ta vào phòng bệnh.

Lúc này, Tông Du nằm trên giường bệnh mở mắt ra, nhìn cảnh sát đang đi về phía mình, con số trên thiết bị giám sát cạnh giường bắt đầu dao động mạnh.

Cảnh sát kia lấy máy tính xách tay và máy in ra, đặt trên tủ cạnh giường bệnh.

Tông Du hít thở khó nhọc, tay nắm chặt ga giường.

Cảnh sát kia lắp thiết bị xong xuôi, liếc cậu bé nói: “Không cần sợ hãi, chỉ hỏi đơn giản một số chuyện thôi, nếu không tiện nói ra, em có thể gật đầu hoặc lắc đầu.”

Vừa dứt lời, mẹ Tông Du lại chạy vào phòng bệnh, lầm lũi tiến lên tắt màn hình máy tính, ngay khi bà ta chuẩn bị tắt máy in, vị cảnh sát kia lập tức ngăn lại, đồng thời cảnh cáo: “Bà Hình, mời bà không can thiệp chúng tôi thi hành công vụ!”

Mẹ Tông Du hít sâu, ngẩng đầu tỏ ra nhượng bộ: “Tra hỏi cũng được, nhưng tôi yêu cầu ở lại đây.”

Cảnh sát trả lời bà ta: “Nội dung tra hỏi không tiện tiết lộ, mời bà lập tức tránh đi.” Nói xong anh ta định dẫn mẹ Tông Du rời đi, mẹ Tông Du nghiêng đầu nhìn về phía Tông Du, Tông Du lại đưa mắt sang nơi khác, dường như hoàn toàn không muốn thấy bà ta.

Tâm trạng mẹ Tông Du bỗng chốc bị ép đến giới hạn nào đó, dồn dập lặp đi lặp lại chất vấn “tôi là người giám hộ của thằng bé, vì sao tôi không thể ở lại hiện trường?!” Nhưng bà ta thế đơn lực mỏng lại chột dạ, đối mặt với cuộc tra hỏi theo thủ tục hợp lý của cảnh sát, hành động này chẳng qua chỉ như con thú giãy giụa trong vòng vây mà thôi, uổng phí công sức.

Lúc này cảnh sát Tưởng ra hiệu cho vị cảnh sát kia: “Cậu dẫn bà Hình ra ngoài ngồi một lát đi.”

Mẹ Tông Du cố chống cự đến cùng, lúc này Tiết Tuyển Thanh đột nhiên tiến lên, cùng vị cảnh sát kia dẫn bà ta ra ngoài.

Sau khi căn phòng quy về yên lặng, vị cảnh sát kia từ bên ngoài trở lại.

Cảnh sát Tưởng lại mở máy tính xách tay ra, lấy giấy chứng nhận cho Tông Du xem, cũng trần thuật nghĩa vụ và trách nhiệm pháp luật tương quan, chính thức bắt đầu cuộc tra hỏi.

Tiếng tranh chấp bên ngoài nhanh chóng nhỏ dần, trong phòng còn sót lại tiếng thiết bị chữa bệnh và tiếng nói chuyện của cảnh sát Tưởng.

Anh lấy túi trong suốt đựng vật chứng ra, hỏi: “Cháu có biết chiếc di động này không?”

Tông Du nhìn màn hình rạn nứt, gật đầu.

Anh lại hỏi: “Sau khi điều tra xác minh, chúng tôi phát hiện chiếc di động này thuộc về Hình Học Nghĩa, chú của cháu, ông ấy cũng là chủ sở hữu, kiêm người sử dụng sim trong máy. Ngày 23 tháng 7, lúc thu dọn hiện trường vụ tai nạn xe cộ, chúng tôi không tìm thấy chiếc di động này tại hiện trường, có phải lúc đó cháu đã mang nó đi không?”

Tông Du gật đầu.

Anh lại hỏi: “Cháu đưa chiếc di động này cho Tông Anh vào tối ngày 30 tháng 9 năm 2015 phải không?”

Tông Du gật đầu.

Một cảnh sát khác ngồi bên cạnh gõ ghi chép, cảnh sát Tưởng cúi đầu lấy di động ra khỏi túi đựng vật chứng, mở ra, tìm app ghi âm giọng nói, phát đoạn ghi âm ngày 23 tháng 7.

Đoạn ghi âm này ghi lại giọng nói của một người đàn ông trung niên, qua giọng điệu cho đến các phương diện khác, đoán chừng ông ta ghi âm trong trạng thái cực kỳ yếu, trong lúc nói không ngừng vang lên tiếng hít thở nặng nề.

Đoạn ghi âm thong thả phát trong điều kiện yên lặng, cảnh sát Tưởng chú ý đến sự thay đổi của Tông Du.

Hồi tưởng là đau khổ, Tông Du vẫn nắm chặt ga giường, tần suất hít thở dưới lớp mặt nạ ô xy cũng càng ngày càng nhanh.

Cảnh sát Tưởng hỏi: “Đoạn ghi âm này được ghi lại cùng thời gian vụ tai nạn dưới hầm 723 xảy ra, người trong đoạn ghi âm là Hình Học Nghĩa, ông ấy tự ghi âm đoạn hội thoại này trước lúc lâm chung sao?”

Tông Du mím chặt môi, hô hấp dưới lớp mặt nạ ô xy dừng lại trong chớp mắt, cuối cùng thong thả gật đầu.

Cảnh sát Tưởng lại hỏi: “Có phải ông ấy gợi ý cho cháu mang chiếc di động này đi không?”

Tông Du vẫn gật đầu.

Cảnh sát Tưởng mở đoạn ghi âm mới nhất trong di động: “Trong khi kiểm tra nội dung di động, chúng tôi phát hiện một đoạn ghi âm ngày 19 tháng 9. Vì người trong đoạn ghi âm cuộc đối thoại này bị tình nghi dính líu đến giao dịch bộ phận cơ thể người, nên hiện tại muốn cháu xác minh người tham gia và vị trí ghi âm của đoạn ghi âm này.” Anh hỏi: “Đoạn ghi âm này có phải cháu thu không?”

Tông Du không lên tiếng, mãi đến khi đoạn ghi âm phát hết, cậu bé mới chậm chạp gật đầu.

Cảnh sát Tưởng lại hỏi: “Hai người tham gia cuộc đối thoại trong đoạn ghi âm có phải là Hình Học Thục, mẹ cháu và Thẩm Giai, thư ký chủ tịch tập đoàn Minh Vận không? Địa điểm ghi âm có phải ở bệnh viện không?”

Tông Du im lặng rất lâu, cảnh sát Tưởng kiên nhẫn chờ cậu bé, tiếng gõ bàn phím bên cạnh cũng ngừng lại.

Trong phút chốc, phòng bệnh im ắng đến lạ kỳ, bên ngoài, Hình Học Thục -mẹ Tông Du – lại là nôn nóng, bất an đến mức sắp đánh mất lý trí.

Hình Học Thục nhiều lần muốn vào phòng, nhưng đều bị Tiết Tuyển Thanh cản đường.

Hai người giằng co ngoài cửa, Tiết Tuyển Thanh nhìn xuống bà ta, nói: “Mặc dù tôi không biết vì sao bà cố gắng ngăn Tông Du mở miệng, nhưng bệnh của Tông Du nặng thêm là vì vụ tai nạn ở hầm 723, bà tuyệt không hiếu kỳ về vụ tai nạn đó sao?”

Hình Học Thục siết chặt nắm đấm ngẩng đầu, Tiết Tuyển Thanh nói tiếp: “Trong khi ô tô không trục trặc, người lái xe trong trạng thái tỉnh táo, sao lại đột nhiên mất lái? Chuyện này chẳng phải rất kỳ quặc sao?”

Hình Học Thục nghiến răng cố hết sức kiềm chế, sau một hồi mới trả lời: “Anh tôi mắc bệnh trầm cảm.”

“Mắc bệnh trầm cảm nên mới tự sát.” Tiết Tuyển Thanh thuận lời bà ta nói tiếp rồi nhíu mày hỏi ngược lại: “Sao bà chắc chắn như vậy, bà chưa xem báo cáo kiểm nghiệm thi thể? Hay trong mắt các người, chỉ cần mắc bệnh trầm cảm, nguyên nhân tử vong chỉ có tự sát? Năm đó mẹ Tông Anh qua đời, các người cho rằng bà ấy tự sát; hiện tại đến phiên Hình Học Nghĩa, các người vẫn lôi cái cớ này ra, cũng không ngẫm lại xem ông ta thương Tông Du như vậy, nếu thật sự nghĩ quẩn, sao lại kéo cháu ngoại chết cùng?”

Cô vừa dứt lời, chiếc di động đang bị Hình Học Thục ra sức nắm chặt đột nhiên rung lên.

Tiết Tuyển Thanh cụp mắt, Hình Học Thục cũng cúi đầu nhìn thoáng qua màn hình, bà ta chỉ do dự trong chốc lát, quyết định không bắt máy, đầu dây bên không gọi lại nữa.

Tiết Tuyển Thanh đột nhiên nhận thấy bà ta tỏ ra bất an hơn, lạnh lùng hỏi: “Bà Hình, bà chột dạ cái gì?”

Hình Học Thục im lặng không đáp, trong phòng bệnh, Tông Du lại có đáp lại.

Đối mặt với câu hỏi cảnh sát Tưởng đưa ra nhằm chứng thực “người tham dự cuộc nói chuyện và vị trí ghi âm”, cậu bé rốt cuộc yếu ớt đáp một tiếng mơ hồ: “Phải…”

Tiếng bàn phím lạch cạch vang lên ngay sau đó, nhanh chóng ghi chép xong, lại ngừng lại.

Cảnh sát Tưởng cất di động vào túi đựng vật chứng, nghiêng đầu chú ý số liệu trên thiết bị giám sát một lúc, hỏi tiếp: “Hiện tại chú muốn hỏi cháu về chuyện xảy ra ngày 23 tháng 7, nếu cháu còn nhớ rõ, hãy gật đầu.”

Giọng anh bỗng trở nên trịnh trọng hơn, dường như cuộc tra hỏi rốt cuộc bước vào chủ đề chính.

Ngón tay gắn máy đo nồng độ ô xy trong máu để ngoài chăn của Tông Du đột nhiên run lên.

Cảnh sát Tưởng phát hiện con số trên thiết bị giám sát không ổn định, để đề phòng trường hợp bất trắc, anh đứng dậy định ấn chuông, nhưng đúng lúc ngón tay vừa chạm vào nút, anh cảm thấy Tông Du đột nhiên bắt lấy tay còn lại của mình.

Tông Du chậm rãi lên tiếng, khẩu hình sau lớp mặt nạ ô xy thay đổi: “Cháu… Biết.”

Cảnh sát Tưởng mới đầu sửng sốt, lập tức đi ra cửa, gọi Tiết Tuyển Thanh: “Tiểu Tiết, em vào đây một lát.”

Tiết Tuyển Thanh quay đầu giơ tay ra hiệu ok, lại nói với Hình Học Thục: “Bà không muốn nói cũng không sao, sự thật chung quy sẽ trồi lên mặt nước, cho dù bà muốn hay không.”

Nói xong, cô xoay người vào phòng, khoá Hình Học Thục ở ngoài cửa.

Tiết Tuyển Thanh bước đến bên giường, khom người nhìn ghi chép trên màn hình máy tính xách tay, lại ngẩng đầu nhìn thiết bị giám sát, cuối cùng nhìn về phía Tông Du.

Cảnh sát Tưởng nói nhỏ với cô: “Anh lo tâm trạng cậu bé kích động làm bệnh tình nặng thêm, em phải để ý chặt chẽ mọi lúc.”

Tiết Tuyển Thanh gật đầu.

Cảnh sát Tưởng lấy một túi đựng vật chứng trong suốt khác trong cặp ra, bên trong chứa báo cáo vấy máu năm xưa.

Cảnh sát Tưởng hỏi: “Báo cáo này cũng do cháu đưa cho Tông Anh vào ngày 30 tháng 9, có phải vụ tai nạn ngày 23 tháng 7 có liên quan đến bản báo cáo này không?”

Tông Du khép mí mắt nặng trịch, gật đầu một cách khó nhọc.

Cảnh sát Tưởng hỏi: “Vì sao bản báo cáo này lại ở trong cặp sách của cháu?”

Tông Du không đáp.

Cảnh sát Tưởng lại hỏi: “Hôm đó vì sao cháu và Hình Học Nghĩa lại rời nhà vào lúc nửa đêm? Lúc ấy trong xe đã xảy ra chuyện gì? Vì sao tay lái đột nhiên mất khống chế?”

Tông Du vẫn không đáp, nhịp thở dồn dập hơn, lúc này cậu bé lại đưa tay định tháo mặt nạ ô xy ra.

Tiết Tuyển Thanh ngăn cậu bé, khom người nói: “Em cứ từ từ nói, không vội.”

Cậu bé cố hết sức hé miệng muốn nói rõ, nhưng chung quy quá khó. Tiết Tuyển Thanh lấy di động, bật giao diện gõ chữ đưa cho cậu bé, cậu bé giơ ngón tay lên, thong thả chạm vào bàn phím ảo, lao lực nhập từng chữ một.

Tất cả mọi người im lặng chờ đợi, âm thanh ấn phím di động toát lên sự ngắt quãng vụng về.

Đại khái sau một thời gian khá lâu, âm thanh kia ngừng lại, Tiết Tuyển Thanh cầm lại di động, đứng thẳng dậy chăm chú nhìn màn hình, đọc lần lượt hết nội dung, lại lần lữa không đưa di động cho cảnh sát ghi chép cuộc tra hỏi.

Cô nhìn thiếu niên trên giường bệnh kia, cậu bé cũng nhìn lại cô.

Sau lớp mặt nạ ô xy, nhịp thở của cậu bé bỗng nhiên dồn dập, nước mắt chan chứa nơi vành mắt, cuối cùng xuôi theo đuôi mắt, buồn bã chảy vào vành tai.

Dòng chữ cuối cũng cậu bé gõ trên di động là: “Cháu sai rồi.”

Chương 61;

Tiết Tuyển Thanh cầm di động im lặng.

Cảnh sát Tưởng thấy Tiết Tuyển Thanh mím môi không nói, lấy di động từ trong tay cô, nhìn chăm chú vào màn hình hồi lâu, thở dài một hơi, đưa di động cho cảnh sát ghi chép bên cạnh.

Cảnh sát kia gõ toàn bộ vào phần ghi chép, cuối cùng hỏi cảnh sát Tưởng còn có câu hỏi khác không, cảnh sát Tưởng lắc đầu, anh ta liền kết nối với máy in xách tay, kích vào nút in tài liệu.

Tiếng két két của máy in xách tay dừng lại, cảnh sát Tưởng đứng dậy cầm tờ khai xem qua, cuối cùng đưa cho Tông Du: “Hiện tại mời cháu đọc cẩn thận tờ khai này, thử xem có tương ứng với sự thật không, nếu không có ý kiến gì, mời cháu ký tên và ấn dấu vân tay vào đây.”

Nước mắt Tông Du trào ra như đê vỡ, gối đầu ướt đẫm một khoảng, con số trên thiết bị giám sát đã tiếp cận chỉ số báo động, cảnh sát Tưởng đặt bút viết ghi chép, tay khựng lại giữa chừng, chờ cậu bé đón lấy.

Khác hẳn với sự chờ đợi bình thản trong phòng, người chờ đợi ngoài phòng có vẻ nôn nóng bất an hơn nhiều.

Sau khi liên lạc với luật sư, Hình Học Thục lại gọi cho Lữ Khiêm Minh, nhưng làm thế nào cũng không gọi được.

Thư ký Thẩm tắt máy, Lữ Khiêm Minh mất liên lạc, đẩy cơn khủng hoảng của bà ta lên đỉnh điểm – ngoài kiên trì không ngừng gọi tiếp vào số điện thoại của Lữ Khiêm Minh thì không còn cách nào khác.

Gọi không dưới hai mươi lần, lúc toàn bộ kiên nhẫn đều sắp hao hết, đầu dây bên kia cuối cùng vang lên một tiếng “A lô” nhạt nhẽo lạnh băng.

Nỗi hoang mang tích luỹ bấy lâu nhất thời tìm được nơi trút, mặt Hình Học Thục trắng bệch, tay run rẩy, bà ta vội vàng chất vấn: “Cảnh sát hiện đang ở trong phòng bệnh của Tông Du, vì sao họ lại tới? Sao tôi không liên lạc được với Thẩm Giai? Có phải các người làm chuyện gì bị phát hiện không?”

Đầu kia điện thoại, giọng Lữ Khiêm Minh rõ ràng không vui, trái lại chất vấn bà ta: “Tông phu nhân, có phải bà nhầm không? Người dẫn cảnh sát đến là con bà. Tôi đã cảnh cáo bà chưa, không được để nó có cơ hội đến gần Tông Anh? Chuyện này vốn chỉ cần yên tâm chờ đợi là có thể giải quyết, hiện tại rối tung cả lên, bà hài lòng chưa?”

Vừa nghe lời này, nỗi hoảng loạn trong lòng Hình Học Thục thoáng chốc hóa thành phẫn nộ, cơ mặt run rẩy dữ dội, không thèm lựa lời mà uy hiếp: “Anh còn trách tôi hả?! Nếu không phải anh thề chắc như đinh đóng cột rằng dù thế nào trái tim con bé cũng thuộc về Tiểu Du, thì bây giờ tôi đâu rơi vào thế bó tay bó chân như vậy?! Chuyện đã đến nước này, họ Lữ, tôi nói cho anh biết, nếu Tiểu Du cuối cùng không thể phẫu thuật, vậy chúng ta đừng ai mong yên ổn! Những việc các anh đã làm, tốt nhất hãy tự hiểu lấy đi.”

Bà ta nghiến răng nghiến lợi nói liền một mạch, tim đập dồn, thở gấp, mặt trắng bệch, tóc bên tai rủ xuống một đống.

Đầu dây bên kia lập tức cúp điện thoại, chỉ còn tiếng “bíp bíp” dồn dập.

Hình Học Thục đưa tay che miệng nhằm kìm nén cảm xúc, xoa dịu đi đôi chút, vừa ngẩng đầu, bỗng bắt gặp Tông Khánh Lâm đang đứng cách đó mấy mét.

Con ngươi bà ta phóng đại, vô thức lùi về phía sau non nửa bước, nắm chặt di động.

Tông Khánh Lâm đi về phía bà ta, cuối cùng dừng bước trước mặt bà ta, sắc mặt cực kỳ khó coi.

Ông ta nhìn xuống, hỏi bà ta: “Cô đang nói chuyện với ai?”

Giọng nói không cảm xúc, lại đầy áp bách.

Hình Học Thục liếc sang nơi khác né tránh, vô thức đưa tay mân mê lọn tóc lộn xộn bên tai, cố ra vẻ bình tĩnh đáp: “Em có gọi cho ai đâu.”

Cứ mỗi khi căng thăng chột dạ, bà ta lại vuốt tóc, đây là thói quen hình thành đã nhiều năm.

Tông Khánh Lâm đưa tay ra, ý bảo bà ta giao điện thoại ra.

Hình Học Thục giấu tay sau lưng, Tông Khánh Lâm chộp lấy cổ tay bà ta, ngay khi ông ta định dùng vũ lực cướp lấy chiếc di động, bác sĩ điều trị chính dẫn theo hai y tá vội vã chạy đến từ phòng quan sát từ xa, không thèm để tâm đến hai người họ, đưa tay gõ mạnh cửa phòng bệnh: “Mau mở cửa ra!”

Hai kẻ Hình, Tông không rõ chuyện gì đồng loạt nhìn sang, trong phòng, Tiết Tuyển Thanh rảo bước ra mở cửa.

“Anh chị ở lại quá lâu, tình trạng hiện tại của bệnh nhân cực kỳ tồi tệ, mời anh chị lập tức rời đi!” Nói xong, bác sĩ điều trị chính kéo Tiết Tuyển Thanh ra ngoài, giữa tiếng còi báo động bíp bíp trong phòng, y tá “mời” nốt hai cảnh sát còn lại ra ngoài.

Cửa phòng bệnh lại khép lại, bên trong rối ren, bên ngoài sóng lớn ngầm cuộn trào.

Tiết Tuyển Thanh cảnh giác lại khinh bỉ nhìn chằm chằm hai kẻ Hình, Tông; hai cảnh sát thì ưu sầu vì chưa ghi chép xong; Tông Khánh Lâm nhận được điện thoại của luật sư chạy tới thì sầm mặt, đưa mắt nhìn về phía bản ghi chép nội dung cuộc tra hỏi trong tay cảnh sát Tưởng; Hình Học Thục còn chưa thoát khỏi cảm xúc vừa rồi, lại sa vào lo lắng khủng hoảng vì bệnh tình của Tông Du, như Tông Khánh Lâm, bà ta cũng quan tâm trong tờ khai kia rốt cuộc hỏi gì.

Đồng hồ điện tử treo tường trong hành lang hiển thị 10 giờ 11 phút sáng, Tông Anh cũng đến bệnh viện.

Đỗ xe xong, cô bung chiếc dù có in số “9.14” và vòng Mobius, băng qua màn mưa dầm mờ sương, đi vào đại sảnh khu phòng bệnh.

Gập ô vào thang máy, cô vốn định đi tìm Thịnh Thu Thật trước, lại ma xui quỷ khiến ấn tầng 20.

Từ tầng 1 đến tầng 20, liên tục có người ra ra vào vào, lúc đến tầng chót chỉ còn một mình cô, cửa thang máy mở ra, cô bước ra ngoài, mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía cô.

Tông Anh hiển nhiên không ngờ lại gặp tình cảnh này.

Cô cầm ô bằng một tay, đứng tại chỗ, cửa thang máy sau lưng một lần nữa khép lại, chỉ có Tiết Tuyển Thanh rảo bước đi tới chỗ cô.

Mấy ngày không gặp, không cách nào liên lạc, Tiết Tuyển Thanh im lặng ôm chầm lấy cô, ba giây sau, Tiết Tuyển Thanh nói nhỏ bên tai cô: “Chuẩn bị tâm lý thật tốt, có điều, đừng sợ, tôi ở bên cậu.”

Tông Anh nghe vậy, ngước mắt nhìn cửa phòng bệnh.

Lúc này, cánh cửa kia mở ra, bác sĩ điều trị chính đi ra, anh ta vừa tháo khẩu trang, Hình Học Thục liền tiến lên hỏi: “Con tôi sao rồi?!”

Bác sĩ điều trị chính tỏ ra nặng nề, trả lời: “Rất bất ổn, rất không lạc quan.”

Hình Học Thục chợt cảm thấy đầu óc thiếu ô xy, cảnh sát Tưởng thì hỏi: “Vậy đại khái khi nào có thể cho phép thăm hỏi?”

Không đợi bác sĩ điều trị chính trả lời, Hình Học Thục quay đầu giận dữ mắng cảnh sát Tưởng: “Thăm hỏi cái gì?! Thằng bé đã ra nông nỗi này, các anh lại chỉ quan tâm khi nào có thể tra hỏi! Hôm nay nếu không phải các anh đến, Tiểu Du cũng không như vậy!” Bà ta gần như mất kiểm soát, đưa tay định giật tờ khai trong tay cảnh sát Tưởng, lại bị Tông Khánh Lâm đứng sau lưng giữ lại.

Cảnh sát Tưởng lùi về phía sau một bước, đưa tờ khai cho một cảnh sát khác: “Cất kỹ đi.”

Bác sĩ điều trị chính trả lời cảnh sát Tưởng: “Khi nào có thể thăm hỏi cũng khó mà nói, nếu cần gấp, các anh có thể đến phòng họp chờ một lát.”

Nói xong, anh ta lại vào phòng bệnh, cửa một lần nữa khép lại.

Trong hành lang tốp năm tốp ba y tá đi qua, cảnh sát Tưởng nhìn đồng hồ, nghĩ đến chuyện tờ khai chỉ thiếu mỗi mục xác nhận cuối cùng, quyết định đến phòng họp chờ, anh quay đầu hỏi Tiết Tuyển Thanh: “Tiểu Tiết, em đi trước hay ở lại một lát?”

Tiết Tuyển Thanh nói: “Em không đi, trừ phi có nhiệm vụ khẩn cấp.” Cô nói, đoạn đưa tay đỡ lấy vai Tông Anh: “Qua đó ngồi đi.”

Tông Anh thuận theo ý Tiết Tuyển Thanh đến phòng họp, lúc đi ngang qua cửa phòng bệnh, cô nhận thấy Hình Học Thục đang nhìn mình, trong mắt bà ta đầy phẫn hận và ngấp nghé không che dấu.

So với hành lang, phòng họp khép kín hơn.

Mọi người lần lượt ngồi xuống, vị cảnh sát ghi chép vừa chỉnh sửa lại vật chứng và bản ghi chép, vừa thở dài một cách tiếc nuối, nói: “Nhìn xong trong lòng càng thấy khó chịu, vì sao lại trì hoãn đến bây giờ mới nói chứ?”

Cảnh sát Tưởng nói: “Cậu bé mới mười mấy tuổi, trong lòng giấu diếm chuyện lớn như vậy, nhẫn nại đến bây giờ cũng rất đáng thương. Đổi lại là cậu, cậu cũng không dám nói.” Anh nói, đoạn cầm tờ ghi chép, nhìn về phía Tông Anh, hỏi cô: “Em muốn xem không?”

Tông Anh lái xe cả đêm, vẻ mỏi mệt trên mặt không thể che giấu.

Cô khao khát sự thật, nhưng khi sự thật ở ngay trước mắt, lại khó tránh khỏi sinh ra sợ hãi.

Lời khai này được đào ra từ miệng một đứa trẻ đang trong tình trạng nguy kịch, máu me đầm đìa.

Tông Anh không nói một lời, lấy hộp thuốc trong túi, đổ thuốc ra, ngửa đầu nuốt chửng, mãi đến khi cảm giác có dị vật trong cổ họng biến mất, cô mới quay đầu nhìn Tiết Tuyển Thanh: “Nói đi.”

Lòng Tiết Tuyển Thanh cũng trăm mối cảm xúc, cô đứng dậy mượn cảnh sát Tưởng chiếc di động trong túi đựng vật chứng, mở mục ghi âm, nói: “Cậu đã bỏ sót một cái, sau khi gặp tai nạn xe cộ, Hình Học Nghĩa gọi điện thoại báo cảnh sát và để lại đoạn ghi âm này.”

Nói xong, cô bật đoạn ghi âm ngày 23 tháng 7 bị lãng quên, điều chỉnh âm lượng to hơn, trong phòng vang lên giọng nói của Hình Học Nghĩa.

Ông ta hít thở khó nhọc, lại vô cùng chắc chắn: “Tôi không sống được.” Còn nói: “Có mấy lời, nếu không nói thì sẽ muộn, Tiểu Du…

Bác đoán vừa rồi cháu đã nghe và nhìn thấy. Khuya hôm nay, chú kia đến tìm bác vì chuyện của nhiều năm trước, gần đây ông ta biết bác giữ lại thứ này…”

Sau tiếng giấy sột soạt ngắn ngủi là tiếng thở dài thật sâu:

“Bản báo cáo này là do bác viết. Các bác đã đầu tư quá nhiều vào loại thuốc trên báo cáo này, nếu huỷ đi làm lại vì một vài con số lâm sàng thì tổn thất quá lớn.

Các bác cứ đinh ninh rằng… Chỉ thay đổi một chút thôi sẽ không có vấn đề gì, nhưng bản báo cáo này… Vẫn bị trả về.

Ngày đó, Nghiêm Mạn đến cao ốc mới xem phòng thí nghiệm, bác và chú kia đi cùng nhau, về sau lại nảy sinh tranh chấp về bản báo cáo này, cô ấy ngã xuống.

Bản báo cáo này rơi xuống đất cùng cô ấy, chú nhặt toàn bộ chúng lại, nhưng không cứu cô ấy.”

Giọng ông ta trở nên vất vả hơn, lúc này đã xen lẫn tiếng khóc khó đè nén: “Sai là sai, xuyên tạc là giả tạo…”

Tiết Tuyển Thanh ấn nút stop: “Chuyện năm đó đại khái là vậy, về phần vì sao nửa đêm họ đi đường cao tốc, Tông Du nói, vì đêm đó chứng kiến thứ ký của Lữ Khiêm Minh đưa một túi ma túy cho bác mình, cậu bé quá sốt ruột, nằng nặc đòi về nhà giữa đêm để kể cho mẹ, nhưng trên đường đi thấy tình trạng của bác không ổn, không kìm được hỏi, bác không thừa nhận nên cậu bé lục cặp của bác đang đặt cạnh ghế lái…

“Hôm đó Hình Học Nghĩa quả thật không hút ma tuý, túi ma tuý kia cũng vừa vào tay, nhưng có thể vì chột dạ, không muốn để cậu bé biết, liền vươn tay ngăn cản.

“Tay lái mất khống chế, hậu quả như chúng ta đã biết.”

Bầu trời mờ mịt, mưa rơi không ngừng.

Trong phòng họp đóng kín cửa sổ, không khí bí bách ngột ngạt, bên ngoài thỉnh thoảng vang lên tiếng bước chân lộn xộn, cuối cùng đều quy về yên lặng.

Tiết Tuyển Thanh thở dài, bật trình duyệt trên di động, mở bản ghi chép lên xem.

Cô nói: “Lúc kiểm tra nội dung trong điện thoại di động, chúng tôi phát hiện những thứ này.”

Trong khi còn tỉnh táo, thiếu niên mắc bệnh nguy kịch này từng bật trình duyệt di động, cố gắng tìm kiếm tin tức về vụ tai nạn ở hầm 723, trên màn hình trắng chữ đen phủ đầy ảnh của người bị nạn, người may mắn sống sót…

Người chồng, người vợ và đứa bé sắp sinh trong bụng tử vong ngay tại chỗ, cuối cùng còn có dáng hình cô đơn lẻ bóng của đứa bé mồ côi, băng bó kín mít ngồi trên xe lăn, trong mắt là sự trống rỗng và mờ mịt không tương xứng với lứa tuổi.

Cậu bé hoảng sợ trước hậu quả thảm thiết, không biết tất cả những chuyện này nên quy về nguyên nhân nào, cuối cùng đổ hết mọi trách nhiệm lên đầu mình.

Cậu bé nghĩ đôi vợ chồng kia vốn có thể bình an vô sự về nhà, vốn có thể sum vầy với đứa con nhỏ đang chờ ở nhà; sau khi đưa cậu về nhà, bác vốn có thể an toàn về căn biệt thự vùng ngoại thành… Nhưng, không có cơ hội.

Mọi chuyện đã xảy ra, không thể làm lại.

Cũng như năm đó, Nghiêm Mạn rơi từ trên cao xuống do tranh chấp, hai kẻ còn lại tại hiện trường, vì tránh bị nghi ngờ, mặc kệ Nghiêm Mạn còn thoi thóp, nhanh chóng trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc bà cô độc bất lực mà chết, cũng là việc đã rồi không thể cứu vãn

Mới đầu thấp thỏm lo sợ im lặng và che lấp, đến lúc này xé toạc mọi chuyện.

Bất đắc dĩ là, Nghiêm Mạn sẽ không trở lại, những người mất mạng trong vụ tai nạn dưới hầm 723 cũng sẽ không sống lại.

Hối tiếc chẳng làm nên chuyện gì, di động trên bàn hết pin, màn hình triệt để tối xuống.

Bên ngoài nổi gió, mang mưa bụi đập lên cửa sổ thuỷ tinh.

Tông Anh ngồi im không nhúc nhích, siết chặt nắm đấm rồi buông ra.

Tiết Tuyển Thanh định an ủi cô đôi câu, lại thấy cô đột nhiên đứng dậy, mở cửa phòng họp.

Mọi người nhìn sang, chỉ thấy Hình Học Thục và Tông Khánh Lâm đang đứng ngoài cửa.

Chương 62:

Không ai biết họ đã nghe bao lâu.

Thân hình gầy gò của Hình Học Thục lảo đảo, gần như sắp khuỵu xuống.

Tông Khánh Lâm một tay dùng sức đỡ lấy vai Hình Học Thục, đưa mắt về phía người mở cửa là Tông Anh.

Sau hôm chia tay trong không vui ở biệt thự, hai cha con chưa nói chuyện với nhau câu nào, đối mặt trong trường hợp này, trong lòng cả hai đều dậy sóng, tờ giấy mỏng kéo căng bên ngoài mắt thấy sắp bị sóng lớn xé rách, Tông Anh lên tiếng trước. Cô nói: “Ba chỉ cần nói cho tôi biết, cái chết của mẹ có liên quan đến ba không?”

Cô gằn rõ từng chữ một, giọng nói trong hành lang yên tĩnh trống trải lạnh lùng khác thường.

Tông Khánh Lâm siết chặt nắm đấm, nhịp thở rõ ràng tăng nhanh, cánh mũi không ngừng phập phồng, mấy lần muốn nói lại thôi, cuối cùng lúc nói chuyện, hàm răng đều run rẩy: “Cái chết của mẹ mày liên quan gì đến tao? Chẳng phải tao đã bảo mày đừng điều tra sao?!”

Từ trước đến nay, ông ta luôn đinh ninh rằng Nghiêm Mạn có vấn đề về tinh thần nên mới tìm đến cái chết, nhiều năm trôi qua, dù cũng từng sinh lòng hoài nghi, nhưng so với sự thật, tự sát là suy đoán dễ khiến người ta chấp nhận hơn cả. Hiện thời, đoạn ghi âm bày ra trước mặt, phải thừa nhận không chỉ sự thật Nghiêm Mạn không tự sát, mà còn phải thừa nhận từ trước đến nay ông ta luôn lừa mình dối người để sống yên tâm thoải mái – “Mẹ mày bị bệnh, cô ta chết vì gieo gió gặt bão, không liên quan gì tới tao, tao không muốn điều tra”.

Tông Anh nhìn chằm chằm ông ta, đem từng thay đổi trên nét mặt thu hết vào mắt, một phút sau, cô chán nản cụp mắt.

Phán đoán vững chắc mấy năm qua bị đạp đổ, ông ta mới đầu kinh ngạc, tiếp đó là phẫn nộ, sau lại trốn tránh và phủ nhận… Chỉ không có phiền não.

Ông ta không liên quan đến vụ án rơi từ trên lầu cao này, cũng không biết gì, nhưng sự thật chuyện Nghiêm Mạn không chào mà đi bị vạch trần, ông ta không cảm thông, càng không đau lòng, để mặc lửa giận bao vây bản thân, từ chối chấp nhận sự thật và phủi bỏ trách nhiệm, thật vô tình vô nghĩa.

Không còn gì để hỏi, Tông Anh quay đi, song lại ngoảnh đầu lại: “Xuyên tạc số liệu cũng không liên quan đến ba sao?”

Tông Khánh Lâm bị chọc đúng chỗ đau, giận dữ mắng: “Mày thì biết cái gì?!”

“Tôi quả thật không biết.” Tông Anh ngoảnh lại, lành lùng liếc ông ta: “Nhưng ít ra tôi biết, nếu không phải các người làm giả số liệu vì lợi ích, mẹ sẽ không chết.”

Lúc này, Tiết Tuyển Thanh bước đến đóng cửa, cô chắn trước mặt Tông Anh, đưa mắt nhìn lướt qua Hình Học Thục đang thì thào một mình.

Trong tiếng bác bỏ đầy hoảng hốt “Không phải sự thật, không phải vậy…”, Tiết Tuyển Thanh nói: “Nếu không phải Lữ Khiêm Minh đưa túi ma tuý kia, Tông Du sẽ không sốt ruột xác nhận, vụ tai nạn dưới hầm 723 sẽ không xảy ra, Hình Học Nghĩa cũng không chết, ấy vậy mà bà vẫn tin tưởng Lữ Khiêm Minh có thể giúp mình, thậm chí không tiếc chắp tay nhường cổ phần và di vật của Hình Học Nghĩa, thật đáng tiếc.”

Tiếp đó cô ngẩng đầu nói với Tông Khánh Lâm: “Đề nghị ông điều tra mối quan hệ giữa bà Tông đây và Lữ Khiêm Minh, cho dù nóng lòng cứu con cũng không nên ác độc đến mức toan tính lấy tim của người sống chứ.”

Nói xong, Tiết Tuyển Thanh đưa tay đóng kín cửa phòng họp.

Tông, Lữ bất hòa nhiều năm, trước đó, nghe thấy Hình Học Thục gọi điện thoại, Tông Khánh Lâm đã nghi ngờ rồi, vốn định nén nhịn, về nhà lại tính tiếp, nhưng bị lời Tiết Tuyển Thanh kích thích, ngay khi cánh cửa khép lại, ông ta giật lấy di động của Hình Học Thục, nhanh chóng tìm mục nhật ký điện thoại, mười giây sau đỏ lừ mắt nổi giận, nói: “Cô đã làm những gì hả?”

Không có người đỡ, Hình Học Thục kiệt sức ngồi bệt xuống hành lang, ngẩng đầu khóc lóc cãi lại: “Tiểu Du ra nông nỗi này, anh đã làm gì?! Anh cái gì cũng kệ! Tôi đâu còn cách nào khác? Tôi đâu còn cách nào khác…”

Trong phòng, bốn người không mở miệng, chỉ nghe bên ngoài nổi lên tranh chấp, tranh chấp dừng lại, nhanh chóng nghe thấy tiếng điện thoại di động bị ném xuống đất đánh “cạch”, ngay sau đó là tiếng bước chân, cuối cùng chỉ còn tiếng khóc thổn thức nho nhỏ – Tông Khánh Lâm ném điện thoại di động, mặc kệ Hình Học Thục khóc đến mức gần như mất lý trí, không ngoảnh lại, cứ thế mà đi.

Cảnh sát Tưởng thở dài, nhưng đây dù sao cũng là chuyện nhà Tông Anh, không nên bình luận trước mặt cô, chỉ đứng dậy rót cho cô một cốc nước: “Uống nước đi.”

Ngoài phòng, tiếng khóc không dừng lại, Tông Anh nhìn cánh cửa kia, không đưa tay ra.

Tiết Tuyển Thanh thay cô nhận lấy cốc nước kia, đang cân nhắc nên nói thế nào cho ổn thỏa, điện thoại di động lại đột nhiên rung lên.

Trên màn hình hiển thị người gọi đến là “Tiểu Trịnh”, Tiết Tuyển Thanh bắt máy, đầu dây bên kia, Tiểu Trịnh nói liền một mạch, Tiết Tuyển Thanh chỉ chốt một câu “Hiểu rồi, cậu tiếp tục chú ý” rồi cúp điện thoại.

Cảnh sát Tưởng hỏi: “Chuyện trong cục à?”

Tiết Tuyển Thanh gật đầu nói: “Thẩm Giai bị tạm giam.”

Tông Anh quay đầu nhìn cô: “Thẩm Giai?”

Tiết Tuyển Thanh đáp: “Đã đối chiếu vân tay trên túi ma túy và trong ảnh, thống nhất, nhưng đều không phải của Lữ Khiêm Minh, mà là của thư ký Thẩm Giai.” Cô cất điện thoại đi, mím môi suy nghĩ, lại nói: “Hiện tại phía Lữ Khiêm Minh có chút mờ ám, có lẽ định để Thẩm Giai nhận tội thay mình. Có điều, thí tốt giữ xe, cũng phải xem có vứt được tốt không, Thẩm Giai thoạt nhìn cũng không phải loại người tầm thường, cho dù anh ta tình nguyện gánh tội thay Lữ Khiêm Minh, đốt nhà, chở ma tuý, giao dịch bộ phận cơ thể người, vụ án của mẹ cậu, nhiều chuyện như vậy, chỉ cần có một chứng cứ thích hợp, họ Lữ cũng trốn không thoát. Huống chi hiện tại Hình Học Thục đã trở mặt với ông ta, chó cắn chó cũng là một màn kịch vui.”

Cảnh sát Tưởng không chịu nổi ngột ngạt, đứng dậy mở cửa sổ.

Làn gió ẩm ướt mát mẻ tận tình trút vào phòng, thổi tung giấy ghi chép trên bàn khiến chúng kêu “sột soạt”.

Lại có người gọi vào di động của Tiết Tuyển Thanh, cô liếc qua, định tắt nhưng vẫn bắt máy, đầu dây bên kia giục cô đến hiện trường, cô nói: “Hiện tại em có một số việc, có thể gọi Tiểu Thôi đi thay em được không?”

Bên kia nói: “Tiểu Thôi cũng ra ngoài, em mau đến đó đi, anh lập tức gửi địa chỉ cho em.”

Lúc này Tiết Tuyển Thanh đương nhiên không muốn đi, nhưng có nhiệm vụ khẩn cấp, không đi không được.

Cô cúp điện thoại, nhíu mày cúi đầu vuốt tóc mái, đang không biết mở lời thế nào, Tông Anh lại nói với cô: “Cậu đi đi.”

Tiết Tuyển Thanh ngẩng đầu nhìn mặt Tông Anh, vẻ mệt mỏi che lấp toàn bộ xao động trong lòng, vào những lúc thế này, càng cố tỏ ra bình tĩnh, có lẽ càng đau khổ.

Cô không biết phải an ủi ra sao, chỉ duỗi tay nắm chặt tay Tông Anh: “Về sớm nghỉ ngơi, có chuyện thì tìm tôi.”

Tiết Tuyển Thanh đi rồi, ngoài cửa Hình Học Thục không biết bị y tá nào dẫn đi, cảnh sát Tưởng lại đợi thêm nửa tiếng, cuối cùng vẫn quyết định đi trước.

Trong phòng họp chỉ còn một mình Tông Anh, mười phút sau, lục tục có bác sĩ và y tá cầm cặp lồng đựng cơm vào ăn, cả phòng dậy mùi thức ăn, cô đứng dậy đi ra ngoài, đi ngang qua phòng bệnh của Tông Du, cô dừng lại một lát, đối diện với biển “cấm thăm bệnh”, cô cuối cùng cúi đầu cầm ô, đi về hướng thang máy.

Màn mây dày đặc đè nặng cả thành phố, còn chưa vào chiều, sắc trời đã ảm đạm.

Hạt mưa thi nhau đập lên mặt ô đen nhánh, rõ ràng đến mức như đang trực tiếp rơi vào màng nhĩ.

Ngày cuối cùng của tuần lễ vàng, vì trời mưa xảy ra tai nạn, con đường càng thêm tắc nghẽn, tài xế xe taxi mất kiên nhẫn ấn còi, thân thể đồ sộ của xe bus bị kẹt giữa đường, tiến hay lùi đều khó, xe cứu thương của bệnh viện tuýt còi ra hiệu nhường đường, chỉ có những chiếc xe máy ven đường nghiền nước mưa chạy qua như bay.

Tông Anh không nhớ mình đi bao lâu mới đến chung cư 699.

Ngoài cửa, lá ngô đồng rơi đầy đất, những chạc cây khô héo trần trụi, chúng cũng lặng lẽ mang theo cả mùa đông vắng lặng.

Vào chung cư, đập vào mặt vẫn là cơn lạnh, cửa thang máy đề biển đang sửa chữa, chỉ có thể đi cầu thang bộ.

Ánh sáng hắt qua ô cửa sổ hẹp không đủ để chiếu sáng cầu thang, trong không gian chật chội đầy mụi bụi bặm ẩm thấp.

Tông Anh lẳng lặng leo một mạch lên tầng cao nhất, tựa vào tường trắng vừa được quét vôi lại, tim đập thình thịch, song nhịp thở lại vô cùng có kiểm soát.

Lúc cô còn bé, thang máy chung cư còn chưa thay mới, thường xuyên ngừng hoạt động, chỉ có thể leo cầu thang, hì hục hì hục leo lên tầng cao nhất, lười biếng tựa trước cửa nhà thở, nhân tiện kể khổ vọng vào nhà: “Mẹ ơi, thang máy lại hỏng, con leo lên đây mệt chết đi được!”

Nghiêm Mạn mở cửa, nhìn dáng vẻ thở hổn hển của cô và nói: “Leo cầu thang đã mệt như vậy là không được, ngày thường bảo con rèn luyện nhiều, đã thấy có lý chưa?”

Kể khổ không thành còn bị dạy bảo, tuy cũng có chút không vui, nhưng dù sao cửa mở ra, mẹ sẽ xuất hiện.

Cô lấy chìa khoá ra khỏi túi, lại nắm chặt, cuối cùng ngẩn ngơ nhìn phía trước…

Hiện tại dù chơi xỏ lá thế nào, than thở ra sao, chào đón cô cũng chỉ còn cánh cửa khép chặt.

Sống trơ trọi nhiều năm qua, đến khoảnh khắc này, tất cả nỗi đau thương tuôn trào khiền lồng ngực như nghẹn ứ lại, hốc mắt dãn ra, chóp mũi ửng đỏ.

Tiếng bước chân giẫm lên sàn nhà cũ kỹ vang lên, đèn trên trần hành lang bỗng chốc sáng lên, cô bé hàng xóm đi đến bên cô, chìa hộp bánh ngọt trên tay ra: “Chị rốt cuộc cũng về rồi, em đã phát xong bánh cho mấy nhà khác, chỉ còn mỗi chị thôi! Hôm nay là sinh nhật mười tuổi của em, mẹ bảo đưa cái này cho chị!”

Giọng cô bé trong trẻo non nớt, đầy vui vẻ vì được tổ chức sinh nhật, cô bé không hề nhận ra sự khác thường của Tông Anh, chỉ mải nói: “Trong hộp có bánh ngọt vị dâu tây cực ngon, nhưng mẹ nói bánh này dễ hỏng, chị phải ăn nhanh mới được.” Nói xong, cô bé ngẩng đầu nhìn Tông Anh, mở to đôi mắt bồ câu, hỏi: “Sinh nhật chị ngày bao nhiêu?”

Đèn hành lang bỗng vụt tắt, Tông Anh chỉ đáp lại cô bé bằng sự im lặng.

Mượn ánh sáng tờ mờ, cô bé cẩn thận nhìn Tông Anh, nhưng chỉ thấy cô cúi đầu, mặc dù đã che miệng thật chặt, vẫn phát ra tiếng ngẹn ngào kiệt lực đè nén.

Nước mắt rơi xuống sàn, gió thổi vào cửa sổ nhỏ trong hành lang khiến nó kêu lạch cạch.

Ngày này, tại thành phố nào đó ở Trung Bộ, trời cũng đổ mưa.

10 giờ 6 phút tối, Thịnh Thanh Nhượng ngồi trong một cửa hàng tiện lợi, mở điện thoại di động, dùng 7% lượng pin còn lại gọi điện thoại cho Tông Anh.

Nhưng di động của cô nhắc nhở tắt máy, gọi vào máy bàn cũng không ai bắt máy.

Nhớ tới chiếc di động bị ném hỏng của cô, anh tự nhủ cô chắc hẳn vẫn chưa kịp đi sửa, mà lúc này cô đại khái đã nhập viện, hiển nhiên ở nhà không ai nghe điện thoại.

Vì vậy anh tắt di động, đưa mắt nhìn poster chuyển phát nhanh treo trên tường cửa hàng tiện lợi.

Anh quay đầu hỏi nhân viên trực ban của cửa hàng: “Hiện tại gửi từ đây đến Thượng Hải, nhanh nhất bao nhiêu ngày thì đến nơi?”

Nhân viên cửa hàng đang bận ghi danh sách thực phẩm hỏng, không ngẩng đầu lên, hời hợt trả lời: “Đến Thượng Hải à? Nhanh nhất chắc hôm sau.”

Hôm sau đến nơi.

Thịnh Thanh Nhượng nhanh chóng mở cặp tài liệu, lấy giấy bút, cúi đầu viết thư.

Nhân viên trực ban của cửa hàng hoàn thành công việc nhìn anh, người thanh niên trí thức thoạt nhìn lạc hậu này đang vùi đầu viết thư, gấp cẩn thận tỉ mỉ, cất vào phong thư chuyển phát nhanh, viết thông tin người nhận lên hoá đơn, cuối cùng trịnh trọng giao phong thư vào tay anh ta: “Làm phiền anh, mong anh nhất định gửi đi thật nhanh.”

Anh trả tiền, nhân viên cửa hàng tốt bụng thay anh gạch bỏ phần ký tên nhận tin nhắn nhắc nhở, bên ngoài mưa to dừng lại, dưới ánh đèn đường, thành phố yên tĩnh, thanh sạch lại đẹp đẽ, trong phòng ngập tràn mùi thức ăn chín trong nồi nước dùng.

Ti vi treo tường phát tin thời sự buổi đêm, trong khi chuyển cảnh, anh trông thấy logo toà nhà quen thuộc…

Sincere.

Lời tác giả:

– Boy dân quốc: Đừng ăn linh tinh! Cô bé kia từng cho anh uống sữa hết hạn đấy! Ps: Không! Ngờ! Gửi! Thư! Hôm! Sau! Đã! Đến! Thượng! Hải!

– Cô bé nhà bên: Công công suốt ngày nói xấu em trong phần Câu Chuyện Nhỏ thôi!

Một vài ảnh về chung cư 699:

Chương 63:

Trong 7 xí nghiệp và 11 loại thuốc dính líu đến làm giả số liệu được thông báo lần này, công ty sản xuất thuốc Tân Hi bất ngờ có mặt trong nhóm.

Đối mặt với chất vấn và truy cứu trách nhiệm, trong thông cáo phát qua mạng lưới nhân viên, Tân Hi tuyên bố: “Số liệu của khâu thí nghiệm lâm sàng là do đơn vị thứ ba cung cấp, công ty đang tiến hành điều tra, hiện chưa xác định được bên chịu trách nhiệm.”

Điển hình của việc đùn đẩy trách nhiệm sau khi sự việc phát sinh.

Ống kính lại chuyển sang phòng phát trực tiếp, trong lúc bình luận viên nói “thí nghiệm lâm sàng là tiêu chuẩn duy nhất để kiểm nghiệm tính an toàn và hiệu quả của thuốc, trước mắt lại phổ biến những hành vi không toàn vẹn, không quy phạm như tự tiện sửa chữa, khai man số liệu báo cáo v…v… Ngoại trừ xí nghiệp mù quáng chạy theo giá thành không hợp lý…”, Thịnh Thanh Nhượng ra khỏi cửa hàng tiện lợi.

Mặc dù Tân Hi năm lần bảy lượt từ chối trách nhiệm, nhưng vẫn không trốn thoát điều tra và trừng phạt mà họ đáng phải nhận.

Ngoài việc làm giảm hình tượng xí nghiệp nghiêm trọng, căn cứ vào ý kiến nhà nước mới đưa ra “những người giở trò bịp bợm trong tài liệu nghiên cứu lâm sàng, nếu muốn đệ đơn đăng ký đưa ra loại thuốc mới sẽ không được thụ lý trong vòng 3 năm”, trong vòng ba năm tới, Tân Hi không thể tiến hành đăng ký trình báo dược phẩm.

Ngoài ra, trên internet lục tục xuất hiện nhiều lời vạch trần về việc trước kia Tân Hi làm giả số liệu, thậm chí có kẻ thích xen vào chuyện của người khác tiết lộ: “Lúc đầu, bà Nghiêm Mạn, người phụ trách bộ phận nghiên cứu phát triển của Tân Hi, chính vì thế mà chết, nghe nói năm đó tranh đoạt chức quyền trong nội bộ Tân Hi vô cùng gay gắt, trước khi Nghiêm Mạn chết, cơ bản đã mất quyền khống chế với bộ phận nghiên cứu phát triển, Hình Học Nghĩa chết bởi vụ tai nạn 723 trước đó không lâu cũng như vậy.”

Tin đồn nhiều vô số, rốt cuộc bao nhiêu là thật, có lẽ chỉ có người trong cuộc biết rõ nhất.

Nhưng đối phương không bị còng tay vào tù, thì đã vĩnh biệt nhân gian, gần ba tháng sau khi vụ tai nạn 723 xảy ra, cảnh sát một lần nữa công bố kết quả điều tra.

So với tình hình thảo luận sôi nổi lúc vụ tai nạn xảy ra, mọi người phần nào tỏ ra không mấy để ý đến kết quả.

Ba tháng đã đủ lâu để điểm nóng nguội xuống.

Thượng Hải cũng lạnh, nhiệt độ không khí hạ xuống dưới 20℃, tiết trời quang đãng mấy ngày qua rốt cuộc bị cơn mưa thu rả rích thay thế.

Tông Anh mắc bệnh cảm cúm nghiêm trọng, tình trạng cực kỳ kém, phải ở lại bệnh viện mấy ngày, lúc Tiết Tuyển Thanh đưa báo cáo kiểm nghiệm đến, cô vừa truyền hết túi truyền dịch cuối cùng và tỉnh lại.

Mở mắt ra, đèn trần nhà lẳng lặng chiếu sáng, bên ngoài, sắc trời bạc phếch, mưa bụi giăng giăng.

Tiết Tuyển Thanh đưa cho cô đơn giám định vật chứng trong vụ án rơi từ tầng cao xuống của Nghiêm Mạn, Tông Anh nhận lấy đặt trên đùi, lại chần chừ không mở ra xem.

Tiết Tuyển Thanh hỏi cô: “Cậu muốn đi thăm mẹ không?”

Tông Anh im lặng một lát, gật đầu.

Mặc áo khoác ra ngoài, mưa gió tạt vào mặt, Tiết Tuyển Thanh bất chấp mưa, vội vã đi lấy xe, Tông Anh lên xe, gập ô lại.

Tiết Tuyển Thanh liếc vòng mobius và con số in trên mặt ô màu đen: “Vẫn dùng à?!”

Hai năm trước, một người bạn khai trương cửa hàng quà tặng, mời họ đến ủng hộ, hôm đó trời mưa, Tông Anh in một chiếc ô trong tiệm, mới đầu Tiết Tuyển Thanh cho rằng “9.14” chỉ có ý nghĩa là sinh nhật cô, bây giờ nghĩ lại, khi đó cô in con số này hẳn là vì Nghiêm Mạn.

Ô tô cán qua vũng nước mưa, đi đến nghĩa trang, lúc đến nơi, cơn mưa nhỏ dần, không khí ẩm ướt, phía chân trời lộ ra một tia sáng trong trẻo.

Trời mưa, nghĩa trang vắng vẻ thê lương, trong tầm mắt chi chít bia mộ, những rặng tùng, rặng bách xanh ngắt thấp bé im lặng làm bạn hai bên lối đi, hai người đi đến trước mộ Nghiêm Mạn mới dừng chân, Tông Anh nhìn tấm bia một lát, lại cúi đầu cẩn thận vuốt đơn giám định trong tay.

Lúc trước vì thiếu chứng cứ chứng minh đây là vụ mưu sát, vụ án này được cho là không đáng lập án, vì thế Nghiêm Mạn phải chịu các loại phỏng đoán ác ý, mà kẻ đẩy bà xuống lầu trong cuộc tranh chấp, bỏ mặc bà chết lại vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, hiện tại hết thảy cuối cùng có kết quả, cũng không cảm giác sảng khoái như vén mây mù gặp mặt trời.

Dù sao cách biệt âm dương, sau này không cách nào gặp lại.

Nếu có thể, cô thậm chí hy vọng hết thảy chưa từng xảy ra…

Ngày 14 tháng 9, màn đêm buông xuống, cửa nhà để ngỏ, ánh trăng mang theo gió thu vào phòng, ngoài phòng vang lên tiếng ô tô thắng lại, Nghiêm Mạn cầm quà sinh nhật xuống xe, vội vàng đi vào, nói với Tông Anh, người đã ngủ gật vì chờ bánh ga tô và nến rằng: “Mẹ về muộn.”

Là về muộn, không phải không về nữa.

Tông Anh khom người xuống, đặt đơn giám định và hoa trắng trước tấm bia, mưa rơi lộp độp, nhanh chóng thấm đẫm tờ giấy, cánh hoa hứng nước mưa, cành lá càng thêm tươi xanh.

Bụi về với bụi, đất về với đất, nếu thực sự không về được, vậy hãy để nó dưới đáy lòng đi.

Mưa vẫn rơi đến tận ngày hôm sau, hôm nay cũng là ngày cuối cùng trước khi phẫu thuật.

Phương án phẫu thuật được chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ, thầy giáo cũ của cô – tức chủ nhiệm Từ – mổ chính, mọi người khuyên Tông Anh thả lỏng tinh thần, nhưng cô vẫn hẹn luật sư Chương, xác nhận nội dung di chúc.

Trước khi xác nhận, luật sư Chương hỏi cô: “Ngoài xử lý tài sản, tôi còn cần cô xác nhận một chuyện, lúc học ở Học viện Y, cô từng ký một bản thoả thuận hiến tặng bộ phận cơ thể, cô có muốn hủy bỏ không?”

Tông Anh nhớ tới cuộc ghi âm trong điện thoại di động mà cô được nghe trong phòng bệnh của Tông Du tháng trước, im lặng một hồi lâu, ngẩng đầu trả lời: “Không cần đâu.”

Luật sư Chương đưa di chúc cho cô, ký tên xong xuôi, bên ngoài trời đã tối.

Hạ tuần tháng mười, ban ngày dần dần ngắn lại.

Máy làm ẩm không khí trong phòng bệnh phun sương dày đặc ra ngoài, trên tủ đầu giường trống trơn, đã rất lâu không xuất hiện hoa hướng dương bọc trong báo mới, điều này có nghĩa là Thịnh Thanh Nhượng rất có thể vẫn chưa về Thượng Hải.

Thật ra tạm thời không trở lại cũng tốt, qua hơn mười ngày nữa, Thượng Hải của năm 1937 sắp rơi vào tay giặc, Tô Giới cũng triệt để trở thành đảo biệt lập, trở về lúc này là nguy hiểm nhất.

Tông Anh lặng lẽ suy nghĩ, nhớ tới cuộc sống ồn ào của gia đình nọ trên đường Tĩnh An Tự, nhớ tới cảnh lá rụng đầy đất bên ngoài căn nhà; nhớ tới chung cư cũ trong Tô Giới Pháp, nhớ tới Diệp tiên sinh ở quầy phục vụ với mái tóc bóng lộn sáng loáng, nhớ tới cầu thang bị ánh mặt trời phủ kín, nhớ tới mùi trà sữa đun sôi trong sớm mai quang đãng, tờ Tự Lâm Tây Báo mang mùi mực in, tiếng hát luyến láy phát ra từ máy quay đĩa “Mười dặm đô thị có nhiều người nước ngoài ở, phong cảnh tươi đẹp à í a…”.

Lại nghĩ tới hội nghị về việc di dời nhà máy lùi sâu vào đất liền giương cung bạt kiếm ở xưởng đúc đồng khu Đề Lam Kiều, nhớ tới sông Hoàng Phố với chiều hoàng hôn đỏ như máu, nhớ tới đôi chân vấy máu sau khi bị đám đông đẩy qua cầu Ngoại Bạch Độ, nhớ tới thi thể đứa trẻ bị luồng hơi của quả bom đè nát trên tường tầng một khách sạn Hoa Mậu, nhớ tới tàu khu trục của Anh trở trẻ em và phụ nữ rút khỏi Thượng Hải, nhớ tới những người dân chạy nạn run lẩy bẩy vì lạnh trong cơn mưa thu dưới lán che mưa, nhớ tới khuôn mặt dính đầy máu của lão Tứ, thi thể lạnh băng im lìm của chị hai, và cả Thanh Huệ, người buộc phải rời khỏi Thượng Hải vì bất lực.

Tông Anh chán nản bần thần, y tá đột nhiên mang tới mấy tờ giấy cam kết, giấy thoả thuận cho cô ký.

Cô cúi đầu ký hết toàn bộ, y tá nói: “Ngày mai cô là ca phẫu thuật sớm nhất, hiện tại bắt đầu dừng uống nước.”

Tông Anh nói: “Tôi biết rồi.”

Y tá đi rồi, trong phòng bệnh chỉ còn lại mình Tông Anh, cô quay đầu ngẩn ngơ nhìn ra ngoài cửa sổ, lấy lại tinh thần xuống giường, mặc áo khoác đi dạo trong hành lang một lát, quyết định về chung cư một chuyến.

Trên đường lác đác người đi lại, lúc đến cửa chung cư, cô ngẩng đầu nhìn lên, đa số cửa sổ đều sáng đèn, chỉ có hai căn hộ trên tầng hai và căn hộ nơi cô ở tối om.

Quẹt thẻ vào chung cư, đi cầu thang lên tầng chót, mở cửa phòng, bật đèn hành lang.

Đèn hành lang nhấp nháy, vài giây sau mới ổn định lại, Tông Anh đưa mắt sang nơi khác, trực tiếp đi vào thư phòng, khom người vặn công tắc đèn bàn, ánh sáng ấm áp thoáng chốc phủ kín mặt bàn.

Cô ngồi xuống, lấy giấy bút ra suy nghĩ hồi lâu, cuối cùng cúi đầu viết: “Anh Thịnh: Em không thể xác định khi nào anh trở lại Thượng Hải, trở lại căn hộ này, cũng không xác định anh có thể thấy phong thư này không, ngày mai em mổ rồi.”

Ngòi bút kim loại hoạt động trên tờ giấy nhẵn nhụi, cô viết một hồi rồi đột nhiên dừng lại, ngẩng đầu lên, nhắm mắt hít sâu, vùi đầu viết tiếp: “Em hy vọng, chúng ta còn có thể gặp lại nhau.”

Còn chưa kịp viết lạc khoản, chợt nghe có tiếng gõ cửa.

Muộn thế này rồi còn ai đến tìm cô đây? Tông Anh đặt bút xuống đứng dậy, liếc nhìn đồng hồ, hơn 9 giờ tối, tuyệt đối không phải Thịnh Thanh Nhượng.

Cô mở cửa, người đứng ngoài là bảo vệ chung cư.

Bảo vệ đưa chô cô một xấp thư chuyển nhanh, nói: “Đây là thư phát chuyển nhanh của cô phải không? Tích lũy nhiều ngày rồi đấy. Số điện thoại trên đây không gọi được, chúng tôi liền nhận thay cô, nhưng mãi mà không thấy cô về, cũng không cách nào đưa cho cô, vừa rồi thấy nhà cô sáng đèn, tôi vội vàng mang lên. Cô mau đọc qua đi, hình như đều là cùng một người gửi.”

Tông Anh cúi đầu kiểm tra thông tin trên hoá đơn, lập tức nhận ra là chữ của Thịnh Thanh Nhượng, ngày gửi chuyển phát nhanh gần như từ ngày anh rời khỏi Nam Kinh.

Cô nhanh chóng mở thư phát chuyển nhanh, rút giấy viết thư mỏng ra, từng lá từng lá một, ghi chép hành trình, báo bình an đồng thời bày tỏ lời thăm hỏi sức khoẻ.

“Tông tiểu thư, tôi đã đến Hán Khẩu, ở đây đang mưa to, dự báo thời tiết nói chỗ em cũng đang mưa, trời rét, chú ý giữ ấm.”

“Tông tiểu thư, tôi đã đến Vũ Xương, trăng thanh gió mát, lại là một đêm dài. Khi nào em lên bàn mổ? Hy vọng hết thảy đều thuận lợi.”

“Tông tiểu thư, tôi sắp về Thượng Hải, nhưng đường về Thượng Hải không hanh thông cho lắm, cần đi từ Dương Châu đến Thái Châu, chuyển sang đi bằng thuyền đến Thượng Hải, hy vọng em bình an.”

Chuông điện thoại chợt vang lên.

Tông Anh chợt hoàn hồn, cầm xấp giấy viết thư kia, rảo bước đến chỗ điện thoại bàn.

Điện thoại quốc tế, đầu dây bên kia vang lên tiếng cậu út, anh nói: “Tiểu Anh, không quấy rầy cháu nghỉ ngơi chứ?”

Tông Anh nói: “Cháu vẫn chưa ngủ, có chuyện gì không cậu?”

Cậu út nói: “Ca phẫu thuật của bà ngoại rất thành công, hồi phục rất tốt, hôm nay xuống giường hoạt động được mà không gặp trở ngại nào, bà mới bằng lòng gọi điện thoại cho cháu báo bình an.”

Tông Anh thở phào nhẹ nhõm.

Cậu út lại nói: “Bà mong đợt nghỉ phép lần sau cháu có thể tới chỗ cậu ở một thời gian ngắn.” Ngập ngừng một lát, anh nói tiếp, giọng nói dường như mang theo ý cười: “Bà còn nói, hy vọng lúc tới cháu không đi một mình.”

Tông Anh “dạ?” Một tiếng.

Cậu út nói: “Cậu nghe bà kể là cháu có bạn trai, bà còn cho cậu xem qua ảnh giấu trong di động, cậu ấy thoạt nhìn là người rất tốt, trông hơi giống…”

Tông Anh bỗng nhiên nhíu mày.

Anh nói tiếp: “Giống một vị luật sư của những năm 30.”

Tông Anh chợt nín thở, hỏi: “Vị luật sư nào ạ?”

Cậu út trả lời: “Họ Thịnh, làm tiến sĩ luật ở Paris, sau khi về nước từng sống trong căn hộ nhà chúng ta, hẳn thuộc hộ gia đình đời đầu, ở được vài năm thì qua đời. Chắc là mất trong cuộc chiến tranh ở Thượng Hải, ngày cụ thể cậu không nhớ rõ, trời cao đố kỵ anh tài, thật đáng tiếc.”

Tông Anh ngẩn ngơ bên bàn trà.

Bên kia điện thoại, tiếng nói chuyện vẫn chưa dừng lại: “Sao cậu lại nói với cháu về chuyện này nhỉ? Cháu sống một mình, công việc lại bận rộn, nhớ chú ý sức khoẻ, có rảnh thì đến thăm bà ngoại.”

Không biết cúp điện thoại từ khi nào, Tông Anh bừng tỉnh, đột nhiên lật đến lá thư cuối cùng, trong thư chỉ lưu lại vài ba câu:

“Tông tiểu thư, ngày mai tôi về Thượng Hải, hy vọng mọi chuyện của em vẫn diễn ra trôi chảy, tôi rất nhớ em.”

Tay chân Tông Anh rét run, cô quay lại thư phòng, mở máy tính, truy cập trang tìm kiếm, gõ ba chữ “Thịnh Thanh Nhượng”, gõ xong nhưng mãi vẫn không dám ấn nút tìm kiếm.

Bức ảnh trắng đen hiện ra, cô mở phần giới thiệu lý lịch, tiểu sử cuộc đời ra, hai mục này chỉ gói gọn trong nửa trang ngắn ngủi, đối với một cá nhân trong biển người mênh mông thời loạn lạc, nửa trang ghi chép này đã quá xa xỉ.

Không cần kéo giao diện trang web, cô có thể liếc thấy rõ tử kỳ của một người…

Ngày 27 tháng 10 năm 1937.

Ngay cả hô hấp cũng tạm dừng, Tông Anh đưa mắt nhìn thanh taskbar trên máy tính, mục ngày tháng hiển thị: Ngày 26 tháng 10.

Anh sẽ chết vào ngày mai năm 1937.

Lời tác giả:

Về thời hạn truy tố vụ án của mẹ Tông Anh:

Nếu người bị hại đệ đơn khởi tố trong thời hạn truy tố thì toà án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, cơ quan công an phải lập án, cho dù trước đó vụ án này được cho là không đáng lập án, không thể hạn chế thời hạn truy tố.

Chương 64:

Tông Anh trở lại trang tìm kiếm, tìm kiếm dấu vết để lại, nhưng mở hết các trang cũng không thể tìm được bất kỳ ghi chép nào có liên quan đến nguyên nhân cái chết của Thịnh Thanh Nhượng.

Cô từng thay rất nhiều người điều tra người chết, song về cái chết của Thịnh Thanh Nhượng, điều cô biết lại chỉ là một ngày.

Nỗi hoảng sợ xưa nay chưa từng có ập tới, trong đêm thu mát mẻ, trán lại toát mồ hôi lạnh, Tông Anh khép máy tính lại, nhắm mắt trong chốc lát để lấy lại bình tĩnh, sau đó mở ngăn kéo. cầm chiếc đồng hồ đeo tay Omega Thịnh Thanh Nhượng tặng cô, kim đồng hồ chỉ 9 giờ 49 phút, còn 11 phút nữa là anh đến thời đại này, mà từ giờ cho đến lúc anh lại rời khỏi thời đại này chỉ còn 8 tiếng 11 phút.

Nhưng hiện tại anh đang ở đâu? Cô không biết.

Chuông điện thoại đột ngột vang lên trong căn phòng yên tĩnh làm Tông Anh giật thót mình, cô vội vã đứng dậy, gần như chạy tới phòng khách để nhận điện thoại, đầu dây bên kia truyền đến giọng Tiết Tuyển Thanh.

Nhìn giường bệnh trống trơn, Tiết Tuyển Thanh hỏi cô: “Sáng mai phẫu thuật, muộn thế này rồi, cậu không ở bệnh viện nghỉ ngơi, về nhà làm gì?”

Tông Anh trả lời: “Giúp tôi một việc.”

Nhận ra nỗi lo âu khác thường trong giọng nói của cô, Tiết Tuyển Thanh liếc y tá bên cạnh, hỏi: “Chuyện gì?”

Tông Anh nhắm mắt, nói: “Mở ngăn kéo tầng thứ nhất của tủ đầu giường, bên trong có một chiếc di động.”

Tiết Tuyển Thanh làm theo lời cô, quả nhiên phát hiện chiếc di động bị vỡ màn hình kia trong ngăn kéo, một tay bật nút nguồn: “Cậu cần điện thoại di động làm gì? Nó hỏng rồi còn đâu.”

Tông Anh không giải thích, chỉ nói: “Cầm đến đây cho tôi.”

Tiết Tuyển Thanh nhanh chóng giấu di động vào túi quần, xoay người chuẩn bị ra ngoài, y tá vội vàng đuổi theo cô, nói: “Nhất định phải đưa cô ấy về, sáng sớm mai phẫu thuật rồi!”

“Tôi biết rồi.” Tiết Tuyển Thanh trả lời lấy lệ, rảo bước ra khỏi bệnh viện, đến chung cư số 699.

Đêm khuya lác đác ô tô, ngoài cửa khu chung cư, một chiếc đèn đường đứng trơ trọi toả sáng, tại Học viện Hí Kịch gần đó, tốp năm tốp ba học sinh đi qua, dãy cửa hàng phía đối diện chỉ còn vẻn vẹn một nhà còn kinh doanh.

Đỗ xe xong, Tiết Tuyển Thanh sải bước vào chung cư lên lầu, vừa ra khỏi thang máy liền thấy cửa nhà Tông Anh đã mở sẵn, bên trong toả ra ánh đèn vàng mờ nhạt.

Tiết Tuyển Thanh thấy có phần kinh ngạc, bước hai ba bước đi vào, chỉ thấy Tông Anh đứng trước đồng hồ để bàn cũ kỹ, ngẩn người nhìn chằm chằm kim đồng hồ nhanh chóng xoay tròn.

Nghe thấy tiếng động, Tông Anh phút chốc thu ánh mắt, quay đầu nhìn cô: “Giờ này ở đâu còn sửa điện thoại di động nhỉ?”

Tiết Tuyển Thanh nghi hoặc hỏi: “Lúc trước bảo cậu đi sửa cậu không đi, bây giờ hơn nửa đêm đột nhiên nhớ tới sửa di động, rốt cuộc có chuyện gì?”

Cô quay lại: “Tôi tìm người.”

Tiết Tuyển Thanh nói: “Thì gọi điện thoại tìm.”

Lúc này đã qua mười giờ tối, trước khi Tiết Tuyển Thanh đến, Tông Anh dùng điện thoại bàn gọi liên tiếp ba lần vào điện thoại của Thịnh Thanh Nhượng, nhưng lần nào cũng đều được đáp lại là: Số điện thoại bạn gọi hiện đã tắt máy.

Cô lắc đầu, Tiết Tuyển Thanh mơ hồ đoán ra một vài manh mối, hỏi: “Có phải cậu tìm Thịnh tiên sinh kia không? Xảy ra chuyện gì vậy?”

Tông Anh kiềm chế tâm trạng lo lắng, trả lời: “Chuyện quan trọng.”

Trong lòng Tiết Tuyển Thanh, chỉ có cuộc phẫu thuật của Tông Anh là quan trọng nhất, hết thảy những chuyện còn lại đều có thể đẩy ra sau, cô bước về phía Tông Anh: “Rốt cuộc quan trọng đến mức nào mà nhất định phải xử lý ngay đêm nay? Sáng mai cậu phẫu thuật rồi, mau cùng tôi về bệnh viện chờ.” Nhưng khi bước đến bên Tông Anh, Tiết Tuyển Thanh lập tức dừng bước, cụp mắt nhìn thoáng qua tờ giấy A4 trên bàn trà.

Cầm lên đọc, lý lịch giấy trắng mực đen, bên phải còn in một tấm ảnh trắng đen, chính là vị Thịnh tiên sinh mà cô biết.

Trên lý lịch ghi chú ngày mất, thái dương Tiết Tuyển Thanh đột nhiên giật giật, cô nhanh chóng nhận ra ngọn nguồn nỗi lo âu của Tông Anh – vị luật sư lạc hậu nhiều lần bị cô làm khó kia, ngày mai sẽ chết.

Trong chốc lát, lòng Tiết Tuyển Thanh mấy phen do dự.

Cô thật lòng hy vọng Tông Anh không cần tiếp tục mạo hiểm, chờ phẫu thuật xong; mặt khác, cô biết rất rõ vị Thịnh tiên sinh này quan trọng đến mức nào với Tông Anh, không làm gì, bỏ mặc anh chết ở thời đại kia là không thể, nhưng có thể làm gì đây? Một người sắp chết trong quá khứ, chẳng lẽ vì sự tham gia của Tông Anh, sẽ không chết nữa sao?

Lưỡng lự đi qua đi lại một lúc, cô ngẩng đầu nhìn thẳng vào mắt Tông Anh, hạ quyết tâm, nghiến răng một cái nói: “Mặc áo khoác vào, đi theo tôi.”

Hai người vội vàng ra ngoài, lúc đóng cửa, Tông Anh ngẩng đầu nhìn lên đèn hành lang trên trần nhà, nao nao một thoáng, cô duỗi tay vào nhà tắt công tắc đèn, xung quanh tối om.

Tiết Tuyển Thanh lên xe, gọi một cú điện thoại, đánh thức một người bạn làm nghề sửa di động, sau khi giải thích vài câu, hẹn gặp đối phương trong cửa hàng, cô cúp điện thoại, thắt dây an toàn, khởi động ô tô.

Tông Anh mở một nửa cửa sổ xe, gió tràn vào trong xe, radio phát thanh đang phát ca khúc, làm bạn với người đi đêm băng qua trung tâm thành phố, hướng tới đích đến.

Điện thoại của Tiết Tuyển Thanh cứ mười phút lại đổ chuông một lần, toàn bộ đều là bệnh viện gọi tới, cô không bắt máy.

Ô tô cuối cùng rẽ vào một con hẻm nhỏ, đỗ dưới bóng cây nhãn thơm ngát ven đường, mở cửa xe ra, lá rụng lả tả xuống đầu.

Đêm đã khuya, dãy cửa hàng sửa chữa ở đối diện phố chỉ có một cửa hàng sáng đèn.

Tiết Tuyển Thanh đẩy cửa đi vào, Tông Anh đi theo sau, sau quầy, một thanh niên tóc vàng bật máy tính xách tay chơi trò chơi, nghe thấy có người vào cửa hàng, anh ta ngoảnh đầu nhìn về phía hai người.

Tiết Tuyển Thanh rút di động ra khỏi túi đặt lên mặt thuỷ tinh của quầy, thanh niên tóc vàng đứng đối diện liếc một cái, duỗi tay cầm lấy, lật qua lật lại mấy lần, thì thầm “hỏng đến mức không mở máy được?”, đồng thời bật đèn quầy sửa chữa.

Tháo điện thoại, phân tích chỗ trục trặc, thay linh kiện, Tóc Vàng thong thả sửa chữa.

Tông Anh đưa tay nhìn đồng hồ, thời gian trôi qua rất nhanh, đã gần đến 12 giờ, còn 6 tiếng nữa.

Tiết Tuyển Thanh nhíu mày gõ lên quầy: “Có thể nhanh hơn được không?” Tóc Vàng chậm rãi nói: “Vội làm gì, chậm mới chắc chứ!”

Mặc Tiết Tuyển Thanh thúc giục thế nào, anh ta vẫn làm theo ý mình, cuối cùng vặn chặt hai cái ốc vít, ngón tay cái ấn nút nguồn, quay đầu nhìn người đứng ngoài quầy hàng: “Đoán xem chiếc di động này có mở được không?”

Vừa dứt lời, màn hình sáng lên, điện thoại di động bắt được tín hiệu, các loại tin nhắn ùn ùn kéo tới, Tóc Vàng nói: “Bao lâu rồi không mở máy? Rung đến mức tay tôi tê hết cả lên! Cậu nên biết…” anh ta còn chưa nói xong, Tiết Tuyển Thanh vươn người qua quầy, giật lấy di động trong tay anh ta, đưa cho Tông Anh.

Màn hình chiếu sáng khuôn mặt Tông Anh, sắc mặt cô cực kỳ kém, nguyên nhân thứ nhất là vì nhịn ăn nhịn uống, hạ đường huyết, thứ hai đích xác vì quá sốt ruột.

Cô nhanh chóng tìm tin nhắn về Thịnh Thanh Nhượng trong đống tin nhắn mới, nhưng ngoài một ít tin nhắn nhắc nhở, không thu hoạch được gì.

Trong tiếng hỏi của Tiết Tuyển Thanh “Có thu hoạch được gì không”, cô lấy lại bình tĩnh, mở app định vị, bản đồ hiện ra, nhưng trên cả tấm bản đồ chỉ hiển thị trơ trọi tín hiệu của mình cô.

Lúc này đã qua mười hai giờ đêm, một chấm đỏ khác mãi vẫn chưa login.

Rốt cuộc là vì hết điện tắt máy, hay anh đã… gặp chuyện ngoài ý muốn?

Ghi chép thời gian mất thời chiến chưa hẳn đã chính xác, có lẽ ngày trong ghi chép lại muộn hơn so với thực tế, ánh mắt Tông Anh chợt tối sầm, Tiết Tuyển Thanh đứng bên cạnh nhíu mày mím môi, trong cửa hàng nhỏ hẹp, bất chợt chỉ nghe thấy tiếng hít thở nặng nề.

Tóc Vàng đột nhiên mở miệng phá vỡ sự im lặng: “Vừa rồi nôn nóng là thế, hiện tại sửa xong rồi sao không có động tĩnh gì vậy? Tôi còn phải về nhà chứ, hai người…”

Tiết Tuyển Thanh kéo Tông Anh, quay đầu nói với Tóc Vàng “lên mạng để lại lời nhắn cho tôi, tôi chuyển tiền cho cậu” rồi vội vã ra ngoài.

Hai người ngồi trong xe vài phút, cuối cùng Tiết Tuyển Thanh kéo dây an toàn, đưa ra quyết định: “Bất kể thế nào, trước mắt cứ về bệnh viện đã, có tình hình gì rồi nói sau.”

Nói xong, cô khởi động ô tô lái đến bệnh viện, lúc này, màn đêm càng thêm vắng lặng, ngay cả Hòn Ngọc Viễn Đông cũng đã tắt đèn, trên đường chỉ có xe taxi ca đêm nhanh chóng vút qua, gần như cả thành phố đều chìm vào giấc ngủ say. Tông Anh trước sau vẫn nhìn chằm chằm chấm đỏ trên màn hình, mãi đến khi tới bệnh viện, trên bản đồ vẫn chỉ hiển thị chấm đỏ của mình cô, dường như Thịnh Thanh Nhượng chưa bao giờ xuất hiện.

Y tá thấy cô trở về, rốt cuộc thở phào một hơi, phàn nàn đôi câu, vội vàng đôn đốc cô đi nghỉ.

Tông Anh chán nản nằm xuống, Tiết Tuyển Thanh biết cô khó chịu, ngồi bên cạnh cùng cô một hồi, điện thoại di động trong túi rung lên, cô lặng lẽ đứng dậy đi ra ngoài, nhân tiện tắt đèn phòng bệnh.

Bóng tối ùn ùn kéo tới phủ xuống, hết thảy đều yên tĩnh, Tông Anh thậm chí có thể nghe thấy tiếng tim đập của chính mình.

Tác dụng của thuốc khiến ý nghĩ của cô trở nên trì trệ, nhưng dẫu thế nào vẫn không ngủ được, mỗi lần có tiếng bước chân trong hành lang giữa đêm hôm khuya khoắt, cô đều nghe thấy rõ ràng rành mạch.

Không biết đến khi nào, trong bóng tối màn hình điện thoại di động đột nhiên phát sáng, kèm theo đó là một tiếng rung cực nhẹ.

Gần như trong nháy mắt, Tông Anh cầm lấy nó, mở app định vị, một chấm đỏ khác thình lình xuất hiện trên bản đồ…

Không kịp nghĩ nhiều, chỉ theo bản năng phóng đại bản đồ định vị, tìm kiếm vị trí của chiếc di động khác, vừa thấy rõ địa điểm, thậm chí không kịp chụp màn hình, chấm đỏ phút chốc biến mất, cô gọi lại cho Thịnh Thanh Nhượng, nhưng điện thoại vẫn tắt máy.

Tông Anh ngẩn ra hai giây, ngay cả áo khoác cũng không kịp mặc, vớ lấy chìa khoá xe trên tủ đầu giường rồi ra khỏi phòng bệnh.

Một y tá ở quầy thấy cô chạy thẳng xuống cầu thang mà không ngoảnh đầu lại, lúc lấy lại tinh thần đuổi theo, cô đã mất hút từ bao giờ.

Lúc y tá gọi điện thoại thông báo cho Tiết Tuyển Thanh, Tông Anh đã lái xe rời khỏi bệnh viện. Tiết Tuyển Thanh đang ăn khuya trong cửa hàng tiện lợi đối diện, lập tức cúp điện thoại vội vàng ra ngoài, đường phố vắng vẻ, cô nhanh chóng gọi điện thoại cho Tông Anh, nhưng liên tục máy bận, vì thế chỉ có thể gọi cho người khác: “Hình như xe tôi bị trộm, giúp tôi xác định vị trí, biển số xe là Hỗ B…”

Một tiếng sau, màn đêm rút lui, ánh bình minh hăm hở xuất hiện, Tông Anh đến địa điểm định vị.

Người đi đường rất ít, Tông Anh chạy chậm lại tìm kiếm, trong số những người đi tới từ hai phía đối diện, không một ai là Thịnh Thanh Nhượng.

Cô không tài nào thông báo anh đợi tại chỗ đừng đi đâu cả, đã một giờ trôi qua kể từ khi định vị xuất hiện, rất có thể anh đã di chuyển đến nơi khác, rất có thể…

Không kịp tìm rồi.

Thời gian trôi qua cực nhanh, bầu trời dần sáng, lo âu tích lũy càng ngày càng nhiều, Tông Anh đưa mắt nhìn ra ngoài cửa xe, tìm kiếm trong những cửa hàng tiện lợi dọc hai bên đường, ngay khi gần đến 6 giờ, Tông Anh đột nhiên thắng gấp, thân thể nghiêng về phía trước, suýt nữa va vào tay lái, cô lấy lại tinh thần ngẩng đầu nhìn lên, bóng dáng quen thuộc kia đang dừng bước trước xe cô.

Sợ hãi, lo lắng, kinh ngạc, may mắn… vào thời khắc này toàn bộ hóa thành bản năng – cô xuống xe, rảo bước đi về phía đối phương, dùng đôi tay run rẩy cầm chặt tay anh, chỉ nói vẻn vẹn một câu: “Không còn thời gian giải thích.”

Cô không biết anh chết ở đâu, vì sao mà chết, lại càng không biết làm thế nào để tránh khỏi, chuyện duy nhất cô có khả năng thay đổi – chỉ là đi theo anh trở lại thời đại kia.

Một giây, hai giây, ba giây, trời đất đổi dời.

Mà bên kia, Tiết Tuyển Thanh lo lắng không yên chạy tới hiện trường, nghênh đón cô chỉ còn một chiếc xe trống trơn.

Tiết Tuyển Thanh sững sờ trong chốc lát, gọi điện thoại về: “Tôi tìm được xe rồi, cám ơn anh.” Sau đó ngồi vào xe, trông thấy điện thoại của Tông Anh, cô bật nó lên, đã hết điện.

Cô ngồi ngây ngẩn trong xe một lát, cuối cùng quay đầu xe lái về bệnh viện, thông báo cho chủ nhiệm Từ, người mổ chính trong cuộc phẫu thuật.

Hai người trở lại năm 1937, cảm nhận được một thế giới khác.

Bình minh ngày mới đang lên, quân Nhật xâm chiếm và phóng hỏa Áp Bắc, mà vị trí của họ, không nghiêng không lệch, ngay tại Áp Bắc.

Xung quanh thật hoang tàn, khắp nơi cắm đầy cờ mặt trời, chỉ còn duy nhất kho hàng Tứ Hành ở rất xa vẫn được phòng thủ vững vàng.

Sau vài tiếng súng rời rạc nơi xa là tiếng giao chiến quyết liệt, máy bay chiến đấu bay qua bay lại trên bầu trời, toàn bộ Áp Bắc tràn đầy mùi cháy khét khó ngửi, Thịnh Thanh Nhượng lập tức kéo Tông Anh lại, hai người núp sau một bức tường gạch, trong tầm mắt nơi nơi là vách nát tường xiêu.

Thịnh Thanh Nhượng hai tay vuốt lên mái tóc lộn xộn của Tông Anh, cuối cùng áp tay lên má cô, cảm thấy cực kỳ lạnh, anh chú ý thấy cô mặc quần áo dành cho bệnh nhân, vòng tay nằm viện còn chưa tháo xuống, điều này đồng nghĩa với việc cô từ bệnh viện chạy đến, vả lại nhất định rời đi vô cùng vội vàng, anh bất an thì thào: “Quá nguy hiểm, sao em lại làm vậy?”

Tông Anh còn không chưa thoát khỏi nỗi lo lắng vì tìm anh, qua hồi lâu mới nói: “Em sợ nếu không đến sẽ không được gặp lại anh nữa.”

Tiếng bom đạn mặc dù không ở gần đây, song vẫn khiến thần kinh người ta căng thẳng cao độ, nhịp hít thở và nhịp tim của hai người đều rất nhanh.

Nghe thấy lời cô nói, Thịnh Thanh Nhượng hồi lâu không biết nói gì, lấy lại tinh thần nhanh chóng cởi áo gió, bọc lấy Tông Anh, người chỉ mặc một áo đơn.

Tông Anh ngẩng đầu hỏi anh: “Anh về Thượng Hải từ bao giờ?”

Thịnh Thanh Nhượng vừa giúp cô mặc áo gió, vừa trả lời: “Tối qua.” Anh nhanh chóng gài nút áo cho cô, lại giải thích lý do vội vã về Thượng Hải: “Hoá đơn chứng từ di dời nhà máy đều đặt trong két ngân hàng, nhất định phải nhanh chóng lấy ra, chuyển cho người bên khu điều tra duyệt lại, do đó tôi về Thượng Hải, nhưng hôm qua lúc đến Thượng Hải đã quá muộn, vốn định trực tiếp đến ngân hàng, nhưng chưa kịp. Còn em thì sao, vẫn chưa phẫu thuật ư?”

Thời gian qua Tông Anh đã gặp quá nhiều chuyện, thật ra có vô số thứ để kể, nhưng thời cơ, hoàn cảnh đều không thích hợp, chỉ có thể nói: “Chuyện của em tạm thời không quan trọng, vấn đề bây giờ là làm thế nào để rời khỏi đây ngay lúc này?”

Nơi này cách Tô Giới chung không quá xa, nhưng muốn đi xuyên qua phòng tuyến của quân Nhật lại là việc khó.

Thịnh Thanh Nhượng nhíu mày, trong cặp tài liệu của anh chứa rất nhiều văn kiện liên quan đến chuyện quốc phủ lùi vào mạn trong, nếu bị quân Nhật lục soát được, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Nhận ra nỗi lo lắng và bất an của anh, Tông Anh nắm lấy tay anh, cố hết sức làm mình tỉnh táo lại.

Cô bác bỏ câu hỏi mình vừa đưa ra, nói: “Không, cố gắng rời đi lúc này có lẽ sẽ gặp càng nhiều phiền toái.” Ở khu vực bị địch chiếm đóng, bất kỳ hành vi nào khiến mình bại lộ đều vô cùng nguy hiểm, nếu chưa thể tìm được chỗ ẩn náu thích hợp, chi bằng đợi đến khi trời tối hẵng quyết định.

Một chiếc máy bay chiến đấu gầm gào bay qua đầu họ, trực tiếp bay về hướng kho hàng Tứ Hành.

Quân Nhật vẫn đang phóng hỏa, khắp Áp Bắc cột khói bay thẳng lên trời cao, mùi cháy khét trong không khí nồng hơn.

Tông Anh nhanh chóng quan sát xung quanh, không kịp phân trần kéo Thịnh Thanh Nhượng đi về phía Tây – đa số nhà dân đã bị phá tan tành trong cuộc đánh bom trước đó, chỉ có một số ít còn thừa lại bức tường, đi ngang qua những đống đổ nát, muốn tìm một nơi ẩn náu thật không dễ dàng.

Đột nhiên Thịnh Thanh Nhượng giữ chặt cô, chỉ vào căn nhà bên trái.

Căn nhà kia đã mất phần mái, cửa vẫn còn, vào nhà, đi sang bên trái lại là có thêm một cánh cửa nữa, trong phòng kê một chiếc bàn bát tiên, ghế nằm chỏng chơ dưới đất, bên cạnh có ít mảnh sứ vỡ nham nhở, cửa phòng vẫn còn nguyên vẹn, vách tường kiên cố, sau cửa là nơi ẩn náu rất lý tưởng.

Ở lại đây, tiếp tục đẩy Thịnh Thanh Nhượng vào con đường không lối về, hay dẫn anh tránh khỏi bất trắc, lòng Tông Anh vẫn chưa nắm chắc.

Vì không biết anh sẽ gặp chuyện không may ở đâu, nên cô cũng không biết quyết định của mình là đúng hay sai.

Xa xa tiếng bom đạn vẫn đang tiếp diễn, dựa theo phương hướng, chúng hẳn phát ra từ ga xe lửa phía Bắc, không ai biết trận chiến này sẽ kéo dài tới khi nào, Tông Anh thỉnh thoảng nhìn đồng hồ, mãi đến 10 giờ 15 phút mới nghênh đón phút yên tĩnh ngắn ngủi.

Sự yên tĩnh này khiến người ta hết đường xoay sở, bị nhốt ở đây, không làm được gì, điều duy nhất có thể làm chỉ là chờ đợi.

Hai người dựa vào góc tường, thiếu nước thiếu đồ ăn, vì giữ gìn thể lực, ngay cả nói chuyện cũng hạn chế hết mức, vất vả đợi thời gian trôi qua.

Đại khái đến 13 giờ 45 phút chiều, bên ngoài cháy dữ dội hơn, có thể cảm nhận rõ lá phổi bị lấp đầy bởi mùi khét, hít vào thở ra, không có không khí trong lành.

Hướng kho hàng Tứ Hành đột nhiên truyền đến tiếng bom, hỏa lực duy trì trong thời gian ngắn, nhanh chóng ngừng nghỉ, xung quanh lại sa vào sự yên lặng quái dị.

Năm phút sau, bên ngoài đột nhiên có tiếng động.

Tiếng bước chân vang lên, tiếng bước chân dừng lại, thỉnh thoảng xen lẫn đôi câu tiếng Nhật, cùng tiếng lưỡi lê đang sục sạo.

Đối phương tổng cộng có hai người.

Tông Anh nghiến chặt răng, vì nhịn ho, mặt đỏ bừng lên, cô quay đầu nhìn Thịnh Thanh Nhượng, Thịnh Thanh Nhượng cũng nhìn về phía cô, hai người không hẹn mà cùng cầm tay đối phương, núp sau cửa chờ đợi.

Tiếng bước chân rất gần, cách khe cửa, Tông Anh chứng kiến lá cờ hình mặt trời chợt chớp lên, cô nín thở dựa vào tường chờ đợi, Thịnh Thanh Nhượng lấy khẩu Browning còn dư lại hai viên đạn đã lên nòng ra khỏi cặp tài liệu.

Nhịp tim của cả hai đều tiến gần tới giới hạn, cánh cửa gỗ khép hờ đột nhiên bị đẩy ra, lưỡi lê thăm dò vào, gần như trong nháy mắt, Tông Anh tiền về phía trước, cầm báng súng đập xuống, tên cầm súng còn chưa kịp cất bước, lập tức bị vấp vào bậc thềm cao, Tông Anh đá văng lưỡi lê của hắn, đối phương lấy lại tinh thần lập tức lao về phía cô, lúc này tên lính Nhật còn lại nghe thấy tiếng động cũng xông tới, gáy Tông Anh va vào cánh cửa, đau đến nghiến răng…

Liên tiếp ba tiếng súng vang lên.

Hết thảy đều im lặng.

Tông Anh đầu váng mắt hoa nhìn về phía Thịnh Thanh Nhượng, tầm mắt lại mơ hồ, chỉ loáng thoáng trông thấy vết máu.

Trong khẩu Browning kia chỉ có vẻn vẹn hai viên đạn, ba tiếng súng vang lên, có ít nhất một phát súng không phải do Thịnh Thanh Nhượng bắn.

Tiếng hít thở càng thêm nặng nề, mí mắt cũng càng ngày càng trầm, dường như mùi trong không khí đều bị thay thế bởi mùi máu tanh, im lặng đến mức không nghe thấy bất cứ âm thanh nào.

Trước khi mí mắt triệt để cụp xuống và ngất đi, trong đầu Tông Anh còn sót lại một ý niệm – Thịnh Thanh Nhượng trúng đạn rồi, mà cô cũng mất đi ý thức.

Chết trong thời chiến không nhất định phải oanh oanh liệt liệt, bao người đã lặng lẽ ra đi trong cuộc chiến tranh này.

Trước khi chết không quá lừng lẫy, sau khi chết cũng không người biết họ ra đi như thế nào.

Quân lính bảo vệ kho hàng Tứ Hành lại nổ súng, quân Nhật tập trung hỏa tấn công bên ngoài kho hàng, quân thủ vệ Trung Quốc dũng mãnh phản kích, song phương anh tấn công tôi phòng thủ, chiến sự càng ngày càng ác liệt, tựa như trận hoả hoạn này ở Áp Bắc, bùng nổ.

Mà trong căn nhà dân bị nổ bay phần nóc này, một đôi tay trắng trẻo ra sức kéo Tông Anh cách xa cánh cửa, một lần nữa đưa về góc tường.

Thịnh Thanh Nhượng đặt Tông Anh đã hôn mê ở bên trong, lúc này mới nhìn chân trái của mình. Một phát súng bắn vào bắp chân trái, máu lặng lẽ chảy ra, anh cố hết sức xé vạt áo sơ mi, rịt vải vào vết thương để cầm máu, nhưng mảnh vải nhanh chóng bị nhuộm đỏ.

Một người chờ đợi so với hai người chờ đợi càng thêm dài lâu.

Nghe tiếng đánh nhau kịch liệt nơi xa, anh ngửa đầu nhìn trời, chỉ vẻn vẹn thấy được một góc trời nhỏ bé, khói bụi bắt đầu bay tán loạn, bầu trời xanh lam dường như cũng bị nhuộm thành màu đỏ đen.

Thời gian trôi đi, máu trong cơ thể cũng xói mòn từng chút một.

Đau đớn chậm rãi chuyển thành chết lặng, thân thể chỉ cảm nhận được sự lạnh lẽo – sự lạnh lẽo do mất máu và đói lả.

Tại kho hàng Tứ Hành, mức độ dày đặc của tiếng bom chuyển từ cao xuống thấp, bầu trời trên đầu hoàn toàn chuyển sang màu đỏ đen, khói dầy đặc sặc sụa, song ngọn lửa này không cách nào khiến cơ thể ấm áp.

Thời gian trôi qua từ tốn lạ thường, nhiều lần, Thịnh Thanh Nhượng cũng cảm thấy mình không gắng gượng được nữa.

Nhiệt độ cơ thể hạ xuống quá nhanh, anh lạnh đến mức toàn thân run rẩy, màu môi đã sớm trắng bệch, ý thức cũng kề bên ranh giới sụp đổ – khi cơ thể con người bị dồn vào đường cùng, khó tránh khỏi nảy sinh ý niệm bỏ mạng, so với kiên trì sống sót, nhắm mắt lại đơn giản hơn rất nhiều.

Nhưng nếu anh không kiên trì sống sót, có lẽ Tông Anh sẽ không thể trở về.

Anh quay đầu nhìn Tông Anh đang nằm trong, lần mò cầm cổ tay cô, cảm nhận được mạch đập yếu ớt của cô.

Vì đưa Tông Anh về thời đại của cô, anh chỉ có thể và nhất định phải tiếp tục chịu đựng.

Để phòng trường hợp bất trắc, anh kéo cặp tài liệu lại gần, lần tay vào cặp mò được cây bút máy, lại lấy bao thuốc lá rỗng được anh cất trong cặp ra…

Mở ra duỗi phẳng bao thuốc lá, mặt trước in chữ Infinity và chim hoà bình, mặt sau trống trơn.

Mượn ánh sáng tờ mờ, anh vặn nắp bút máy, dùng toàn bộ sức lực cuối cùng, run rẩy viết địa chỉ bệnh viện của Tông Anh cùng số di động của Tiết Tuyển Thanh, cuối cùng viết: “Xin hãy đưa chúng tôi đưa đến bệnh viện này, hoặc liên lạc với số điện thoại này, cảm ơn rất nhiều.”

Thượng Hải, năm 2015, ngày này là rằm tháng 9 âm lịch.

Trăng sáng treo trên cao, không màng phân tranh với ánh đèn nê ông toàn thành phố, chỉ đem ánh trăng xa xỉ rải đầy ngõ nhỏ.

10 giờ 4 phút tối, một cô bé cầm một quả lựu chạy lên từ cầu thang khu chung cư cũ, người lớn đuổi theo đằng sau gọi: “Không có đèn, con chạy chậm thôi!”

Cô bé đi hai bước rồi đột nhiên dừng lại, quả lựu trong tay rơi bộp xuống đất, cô bé ngoái đầu lại, lập tức oà khóc: “Mẹ ơi, có người chết trước cửa nhà chúng ta!”

Đêm hôm khuya khoắt, xe cứu thương, đám đông vây xem, báo đài vội vã chạy tới, khiến khu chung cư cũ vắng vẻ đột nhiên náo nhiệt.

Xe cứu thương hú còi lao nhanh đến bệnh viện, hành lang màu xanh lá cây của khu khám khẩn cấp mở ra, quầy y tá gọi điện thoại đến khoa giải phẫu thần kinh, Thịnh Thu Thật nhận điện thoại.

Chủ nhiệm Từ vẫn túc trực tại bệnh viện, nghe được tin tức, ông đặt bệnh án trong tay xuống, lập tức dặn dò chuẩn bị phẫu thuật.

Trong phòng mổ khoa khám khẩn cấp, một ca mổ cứu chữa khác cũng sắp bắt đầu.

Biển phẫu thuật đồng thời sáng lên, lúc một trong hai chiếc tắt đi, một chiếc khác vẫn sáng.

Thịnh Thanh Nhượng được đưa ra khỏi phòng mổ, nhưng vẫn trong trạng thái hôn mê, đợi anh tỉnh lại, trước mắt chỉ có vẻn vẹn đèn trần nhà trắng xoá của phòng bệnh, nhìn không chân thực.

Ngoài hành lang đã náo nhiệt, tiếng bước chân lộn xộn hỗn loạn, có người rảo bước đi về phía anh, giúp anh điều chỉnh tốc độ truyền dịch, lại giúp anh ấn chuông.

Thịnh Thanh Nhượng muốn cất tiếng hỏi, cổ họng khô khốc.

Y tá khom người, nói: “Cô gái đi cùng anh vừa kết thúc cuộc phẫu thuật, hết sức thuận lợi, anh yên tâm ngủ tiếp một lát đi.”

Anh liếc về phía thiết bị giám sát, thời gian nhích lên, từ 05:59:59 đến 06:00:00…

Lại từ 06:00:00 nhảy lên 06:00:01, 06:00:02, 06:00:03, đợi anh lấy lại tinh thần, đã đến 06:01:00.

Anh nằm trên giường bệnh.

Mà lưu lại Áp Bắc năm 1937, còn sót lại một chiếc cặp công văn.

Chương 65:

– 16:30, ngày 24 tháng 12 năm 1905, Thượng Hải, tại bệnh viện Quảng Nhân trên đường Avenue, Tô Giới chung.

Thịnh Thanh Nhượng ra đời.

Y tá bọc kín đứa trẻ mới sinh đưa tới bên giường sản phụ cho mẹ đẻ nhìn qua, sau đó giao cho người giúp việc nhà họ Thịnh vừa đến.

Vào đông, ban ngày ngắn, lúc người giúp việc mang anh trở lại dinh thự nhà họ Thịnh trên đường Tĩnh An Tự, hoàng hôn đã nuốt trọn cả căn nhà.

Chuông điện ngoài cửa lớn vang lên, ông Thịnh ngồi trên sô pha, nhoài người về phía trước rũ tàn thuốc lá, bà Thịnh ngồi im lìm trên ghế mây, lông mày nhướn lên, đám trẻ con trên tầng hai vén rèm nhìn ra ngoài, nhìn người hầu ôm một đứa bé xa lạ băng qua cơn gió đêm giá rét của đêm đông vào nhà.

– 06:24, ngày 14 tháng 9 năm 1987, bệnh viện Hoa Sơn, đường Ô Lỗ Mộc Tề Trung, Thượng Hải.

(*) Ô Lỗ Mộc Tề Trung là đường kéo dài từ khu tập hợp đến khu Tĩnh An, Thượng Hải.

Tông Anh ra đời.

Tia nắng ban mai xuyên qua cửa sổ thủy tinh rọi sáng hành lang, bà Phương trắng đêm không ngủ, nghe y tá nói Nghiêm Mạn đẻ, bà đứng dậy khỏi ghế dài, gọi điện thoại thông báo cho Tông Khánh Lâm.

——— ∞ ———

– Ngày 13 tháng 12 năm 1912, tại nhà nhà bác cả của Thịnh Thanh Nhượng ở Hồng Khẩu, Thượng Hải.

Năm này, Phổ Nghi, người lãnh đạo quốc gia, công bố chiếu thư thoái vị, Thịnh Thanh Nhượng sống nhờ ở nhà bác cả đã năm năm.

Anh bảy tuổi, từ khi biết ghi nhớ, ngày lại ngày, trong nhà chỉ có khói thuốc lượn lờ và tiếng mạt chược, tan học không có người nấu cơm, trong túi không có lấy một xu, phải trốn vào phòng bếp ăn cơm thừa từ buổi trưa.

Cẩn thận dẫm lên ghế, lấy bát sứ ra khỏi chạn bếp, mùi thuốc lá và nước hoa chợt bay tới, một bạt tai giáng xuống, đầu tiên va phải cửa chạn bếp, sau đó vấp chân, ngã khỏi ghế, đầu đập xuống đất.

Bát cơm vừa xới rơi xuống vỡ tan tành, toàn bộ cơm đổ cho mặt đất lạnh băng.

Bác gái hùng hổ chửi anh: “Đồ ăn trộm! Ai cho phép mày ăn?!” Chửi xong lại lôi anh đứng lên tiếp tục đánh.

Năm năm nơm nớp lo sợ ép ra bản lĩnh đoán ý qua nét mặt, chỉ nhìn nét mặt bác gái, anh liền biết trận mạt chược hôm nay thắng hay thua, có thể đoán được hôm nay có bị đánh không, cũng bởi vậy mà trở nên mẫn cảm hướng nội, không dám cãi lại, đã thế còn không có sức đánh trả, vùng vẫy cũng chỉ phí công.

Đôi khi không nhịn được cũng chạy ra ngoài khóc, đứng trong gió lạnh tiêu điều, trên đường phố trống vắng, xung quanh mờ mịt, nhưng làm thế nào cũng không đi được.

– Ngày 13 tháng 22 năm 1990, chung cư 699.

Năm này, Đông Đức và Tây Đức hợp nhất, Á Vận Hội lần thứ 11 tổ chức, tuyến tàu điện ngầm số 1 của Thượng Hải chính thức khởi công xây dựng, Tông Anh ba tuổi, còn chưa vào nhà trẻ.

Trong nhà máy ghi âm hát “Tình duyên xa mà gần, khiến đôi ta quấn quít trọn đời…” , Tông Anh ngồi xổm bên năm cuộn băng cát sét bị phá hỏng hoàn toàn, bị bà Phương bắt tại trận.

Bà Phương nói: “Mẹ cháu lập tức sẽ đến mắng cho một trận.”

Cô bé sợ tới mức nhanh chóng nhét băng cát sét vào hộp giấy, Nghiêm Mạn từ thư phòng đi tới, cầm một xấp luận văn hỏi cô bé: “Con rùa trên giấy là ai vẽ?”

Cô bé chỉ con mèo đang nằm trên thảm nghịch bút dạ màu, Nghiêm Mạn nghiêm mặt, cô bé vội vàng bổ sung: “Không phải nó!”

Nghiêm Mạn dở khóc dở cười, chỉ có thể in lại, lại bảo cô bé về sau không được nói dối, không được không biết chừng mực gây thêm phiền toái cho người khác. Tông Anh chỗ hiểu chỗ không gật đầu, mất một lúc lâu, cuối cùng cuốn đem đống băng cát sét bị kéo ra cuộn trở lại.

——— ∞ ———

– Ngày 14 tháng 9 năm 1917, Thượng Hải.

Năm này, Trương Huân khôi phục ngai vàng thất bại, đại chiến thế giới lần thứ nhất vẫn chưa chấm dứt, thành phố đặc biệt Thượng Hải thành lập, Đại Thế Giới hoàn thành (*), công ty Tiên Thi khai trương (*), Thịnh Thanh Nhượng lên trung học, vì suy dinh dưỡng, ngất xỉu trong tiết thể dục.

(*) Đại Thế Giới: Tức Trung tâm Giải trí Đại Thế Giới, chuyên tổ chức các chò trơi xiếc, ảo thuật, hí khúc Nam Bắc… (Hí khúc: các loại kich truyền thống, kết hợp hát và múa của Trung Quốc)

(*) Công ty Tiên Thi: công ty bách hoá tự thành lập đầu tiên của Thượng Hải.

– Ngày 14 tháng 9 năm 1995, Thượng Hải.

Năm này, Tổ chức Thương mại Thế giới thành lập, quốc gia bắt đầu thi hành chế độ một tuần nghỉ hai ngày, Windows 95 phát hành, Tông Anh vào tiểu học.

Sinh nhật hôm đó, cô vĩnh viễn mất đi Nghiêm Mạn.

——— ∞ ———

– Ngày 20 tháng 8 năm 1919, Thượng Hải.

Năm này, một trận chiến chấm dứt, Hội nghị Hoà bình Paris triệu tập các nước đến họp, Thịnh Thanh Nhượng chuẩn bị thi vào viện luật pháp của Đại học Đông Ngô.

Thiếu niên 14 tuổi đã học được cách lặng lẽ xử lí vết thương, ngoài chấp nhận và nhẫn nại, còn học được tích trữ sức mạnh.

Cơn gió mùa hạ thổi tung trang sách trên bàn, ngoài cửa sổ, một chú chim bồi hồi trên cây hải đường, nó đỗ lại trong chốc lát, cuối cùng vỗ cánh bay đi, rời khỏi khoảnh sân nho nhỏ này.

– Ngày 10 tháng 8 năm 1997, Thượng Hải.

Năm này, Hồng Kông trở về, Tông Anh xin nhảy lớp.

——— ∞ ———

– Ngày 24 tháng 12 năm 1923, Paris.

Người Pháp chuẩn bị bữa tiệc lớn nghênh đón đêm Giáng Sinh, Thịnh Thanh Nhượng vì không trả được tiền thuê nhà, bị chủ cho thuê nhà đuổi đi.

Xách hành lý bước ra khỏi căn nhà không đến 10 mét vuông, nghênh đón anh là cơn gió đêm lạnh lẽo và đường phố Paris trống trải.

– Ngày 24 tháng 12 năm 2001, Thượng Hải.

Đêm Giáng Sinh, bạn học đều về nhà, cả Thượng Hải tràn ngập không khí mê say.

Tông Anh trọ ở ký túc xá trường, úp một bát mì, bật đèn bàn, mở sách chuyên đề trên bàn ra đọc.

——— ∞ ———

– Ngày 8 tháng 9 năm 1925, Paris.

Thịnh Thanh Nhượng kết thúc công việc về nhà, chuẩn bị luận văn thâu đêm.

– Ngày 8 tháng 9 năm 2003, Thượng Hải.

Tông Anh hoàn thành thủ tục nhập học, chính thức vào Viện Y Học.

——— ∞ ———

– Ngày 21 tháng 9 năm 1930, Thượng Hải.

Thịnh Thanh Nhượng lấy được giấy chứng nhận hội viên của đoàn luật sư Thượng Hải.

– Ngày 21 tháng 9 năm 2008, Thượng Hải.

Tông Anh tham gia cuộc thi viết Y Học Tổng Hợp Tư Cách Bác Sĩ năm 2008.

——— ∞ ———

– Ngày 7 tháng 10 năm 1932, Thượng Hải.

Thịnh Thanh Nhượng biện hộ cho công nhân bị nợ lương, kéo dài đến ngày này tháng sau, cuối cùng thắng lợi.

– Ngày 7 tháng 10 năm 2010, Thượng Hải.

Tông Anh tham gia cuộc phẫu thuật thần kinh đầu tiên trong đời, thuận lợi hoàn thành.

——— ∞ ———

– 21:20, ngày 11 tháng 7 năm 1937, Chung cư 699, Thượng Hải.

Kết thúc một cuộc xã giao của giới giáo dục, Thịnh Thanh Nhượng về nhà, bật đèn hành lang, đổi giày, đun nước nóng, tắm rửa, ngồi bần thần trên sô pha.

10 giờ đúng, đèn hành lang bỗng nhiên vụt tắt.

– 21:20, ngày 11 tháng 7 năm 2015, chung cư 699, Thượng Hải.

Tông Anh làm xong công việc ở hiện trường về nhà, bật đèn hành lang, đổi giày, đun nước nóng, tắm rửa, ngồi bần thần trên sô pha.

10 giờ đúng, đèn hành lang nhấp nháy, di động rung lên, cô nhận được nhiệm vụ khẩn cấp và ra khỏi nhà.

——— ∞ ———

— 17:30, ngày 11 tháng 3 năm 2016, tại một hiệu sách trên đường Hồ Nam, khu Từ Hối, Thượng Hải.

Ở thư viện Thượng Hải gần như cả ngày, Thịnh Thanh Nhượng mới ra về, không bao lâu, thấy một cánh cửa sắt màu đen, rẽ vào là một hiệu sách có vườn hoa.

Nhiều ngày qua, nhiệt độ phía Nam giảm xuống trên diện rộng, nhưng dẫu tiết trời mùa xuân còn se lạnh, vẫn nghênh đón hoa nở.

Đã 135 ngày trôi qua kể từ sáng sớm ngày 28 tháng 10 năm 2015 đến giờ, trong khoảng thời gian này đã xảy ra rất nhiều chuyện mới mẻ, điều khác biệt lớn nhất so với lúc trước là – anh rốt cuộc có thể đi dưới ánh nắng chói chang, quan sát thời đại xa lạ này.

Hết thảy đều mới mẻ, nhưng nếu muốn sống ở đây như người bình thường, thủ tục khá rườm rà.

Có điều, chính sách giải quyết hộ khẩu mới đã ra đời, vấn đề thân phận cũng không phải không có khả năng giải quyết.

Hiệu sách đốt hương, âm nhạc nền thư giãn, mọi người hoặc im lặng đọc sách, hoặc ngồi nhấm nháp cà phê, khung cảnh an nhàn mà chỉ thời đại hòa bình mới có.

Anh lại thấy trên giá sách một quyển sách bìa nâu, nội dung kể về cựu chiến binh thời kháng chiến, anh lật qua trang ghi tên sách, xem lướt qua mục lục, một cái tên quen thuộc nháy mắt nổi bật giữa mười mấy cái tên.

Đối chiếu với số trang, anh nhanh chóng lật đến trang 157, trên trang giấy là hàng chữ in hoa thể Tống cỡ số 4.

Đối tượng phỏng vấn: Thịnh Thanh Hoà.

Thịnh Thanh Nhượng đọc lần lượt, dường như nghe đối phương mặt đối mặt kể về chiến dịch mình từng tham gia.

Cuối cùng, người soạn sách hỏi chuyện cũ liên quan đến gia đình ông, ông chậm rãi kể lại.

Khi ông nói đến đoạn “Tôi còn có một anh ba, trong thời gian Thượng Hải gặp chiến tranh, anh ấy vội vàng dời nhà máy lùi sâu vào mạn trong, do đó chết trên biển. Khi đó tôi đánh giặc ở tiền tuyến, nghi ngờ anh ấy làm chuyện vô dụng, nhưng sau này nghĩ lại, việc bảo tồn thực lực hậu phương, chi viện tiền tuyến, chung quy phải có người làm, nếu sống đến bây giờ, anh ấy hẳn đã 96 tuổi”, Thịnh Thanh Nhượng không kìm được siết chặt quyển sách trong tay.

Sau 10 giờ tối ngày 27 tháng 10 năm 1937, anh đã “chết” tại thời đại ấy, không còn được gặp lại mặt trời mọc ngày 28 tháng 10 năm 1937.

Thay vào đó, anh nhìn thấy ánh ban mai ngày 18 tháng 10 năm 2015, nghênh đón một ngày hoàn toàn mới ở thời đại này.

Nhớ tới cái đêm ánh lửa ngập trời ở Áp Bắc, lòng anh vẫn còn khiếp sợ, nếu Tông Anh không ở bên anh, nếu không vì đưa Tông Anh về thời đại của cô, anh rất có thể không kiên trì được đến 10 giờ tối, cứ thế chết trong biển lửa ở Áp Bắc…

Thoạt nhìn anh đưa Tông Anh trở lại năm 2015, nhưng trên thực tế, Tông Anh mới là người dẫn anh về nơi này.

Thịnh Thanh Nhượng tiếp tục lật sang các trang sau, nhìn thấy một loạt ảnh cũ.

Có ảnh chụp một mình khi Thịnh Thanh Hoà còn là trẻ con, có ảnh hồ sơ lúc tòng quân thời niên thiếu, có ảnh chụp chung với các chiến hữu, có ảnh kỷ niệm trước khi nhà họ Thịnh mỗi người một ngả… Tấm cuối cùng rốt cuộc biến thành ảnh màu, đây là tấm ảnh chung của một đại gia đình, ngồi đằng trước là Thịnh Thanh Hoà và vợ, phía sau là con trai, con gái, cháu chắt đầy đàn.

Quyển sách này là sách đã tái bản chỉnh lý, thời gian phỏng vấn là năm 2001, khi đó Thịnh Thanh Hoà đã 95 tuổi, trong ảnh, tóc anh ta đã trắng xoá, trên khuôn mặt tràn đầy nếp nhăn có niềm vui, nỗi buồn đắp xây theo năm tháng.

Thịnh Thanh Nhượng khép sách lại, đặt về chỗ cũ.

Di động trong túi đột nhiên rung lên, anh lấy ra nhìn, là tin nhắn Tông Anh gửi tới, nói đã tan ca, hỏi anh đang ở đâu.

Thịnh Thanh Nhượng nhắn cho cô định vị.

20 phút sau, Tông Anh đến.

Thịnh Thanh Nhượng đang đứng trước chồng sách, lật một quyển sách tiếng nước ngoài bìa cứng thật dày.

Trên bìa sách màu đen in bốn chữ mạ vàng: “The book of answers”.

Tông Anh lặng lẽ bước đến bên anh, tiện tay cầm một quyển, ngẩng đầu nhìn thoáng qua hướng dẫn sử dụng sách đáp án đặt trên chồng sách…

“Khép sách lại, đặt trong tay, nhắm mắt lại, tự hỏi một vấn đề trong đầu, giữ sách, vuốt khẽ mép trang sách, nếu cảm giác thời cơ đến, mở sách ra, trang đó chính là đáp án.”

Cô đặt sách xuống, bỗng quay đầu hỏi Thịnh Thanh Nhượng, lúc này đang mải mê đọc sách: “Anh đang nghĩ vấn đề gì vậy?”

Lúc này, Thịnh Thanh Nhượng mới nhận ra cô đã đến bên mình, anh mím môi suy nghĩ, trả lời: “Mấy phút trước đã nhắn cho em rồi.”

Tông Anh nhớ lúc dừng xe, di động quả thật có rung một cái, nhưng cô không mở ra xem ngay.

Cô đang định lấy di động, Thịnh Thanh Nhượng lại đưa quyển sách trong tay cho cô: “Không lật qua xem thế nào sao?”

Tông Anh ngẩng đầu, nhìn trực diện vào mắt anh, sau đó nhắm mắt lại, ngón cái vuốt qua mép trang sách , mấy phút sau, cô mở mắt ra.

Cả trang, trừ khung trang trí, chỉ in một từ đơn nho nhỏ – “YES”.

Anh cụp mắt mỉm cười: “Em xem tin nhắn di động đi.”

Tông Anh mở hộp thư, tin nhắn mới nhất là: “Will you marry me?”

Anh giơ sách lên hỏi cô: “Muốn lật lại không?”

Tông Anh mỉm cười lắc đầu.

– Will you marry me ?

– YES.

Hiệu sách Thượng Hải

The book of answers:

CÂU CHUYỆN NHỎ:

1, Thịnh tiên sinh và lần đầu tiên không thành công. (1)

Thịnh tiên sinh lần đầu tiên đến cửa hàng tiện lợi.

Trông thấy mọi người đều cầm một thứ to bằng nửa quyển nhật ký quẹt một cái liền thanh toán thành công.

Thịnh tiên sinh cảm thấy quá thần kỳ.

“Tích” một tiếng liền thanh toán thành công! Đây là khoa học kỹ thuật hắc ám gì vậy?!

Sau khoảng hai tháng, Thịnh tiên sinh rốt cuộc được kim chủ cấp cho một chiếc di động.

Đúng, quả không sai.

To bằng nửa quyển nhật ký, có màn hình thủy tinh.

Thịnh tiên sinh cất kỹ di động, chọn xong đồ ăn vặt, đi đến quầy thu ngân, tỏ ra hiểu biết, đưa màn hình di động về phía nhân viên cửa hàng, hỏi: “Chào anh, tôi có thể trả tiền bằng thứ này đúng không?”

Nhân viên cửa hàng nói: “À, có thể, anh mở app ra trước đã.”

Hửm? App? Thịnh tiên sinh suy nghĩ. Đó là gì? Khoa học kỹ thuật ma quỷ!

Nhân viên cửa hàng tốt bụng xem giúp anh, lấy làm tiếc nói: “Anh ơi, anh chưa cài app.”

Thịnh tiên sinh nói: “Vậy phiền anh cài giúp tôi.”

Nhân viên cửa hàng ngẫm nghĩ: A, dù sao cũng nhàn rỗi, coi như giúp đỡ người già vậy. Vì thế anh ta download app, bảo Thịnh tiên sinh cài số thẻ ngân hàng cố định.

Thịnh tiên sinh tìm thẻ ngân hàng kim chủ đưa! Hưng phấn làm theo hướng dẫn, nhập số điện thoại và thời hạn có hiệu lực!

Một cái khung đột nhiên xuất hiện.

App nói: “Hãy nhập số điện thoại dự bị.”

Thịnh tiên sinh nhanh chóng nhập số điện thoại của mình vào.

App nói với anh: “Không chính xác!”

Thịnh tiên sinh nhanh trí nhập số di động của Tông Anh.

App nói: “Đúng rồi! Nhưng mã xác minh thì sao!”

Mã xác minh.

Lại là cái quái gì vậy!

Thịnh tiên sinh ngủm.

2, Thịnh tiên sinh và lần đầu tiên không thành công (2).

Gần chung cư 699 có một trường học. Một trường học đào tạo ngôi sao.

Thịnh tiên sinh không có hứng thú với ngôi sao, nhưng lại có hứng thú với máy bán hàng tự động trong trường học ngôi sao.

Đó là một chiếc máy như thế nào nhỉ? Thịnh tiên sinh nghĩ – Vì sao nó có thể tự nhả đồ uống ra? Ấn nút, “Cạch”, đồ uống liền rơi ra.

Một ngày nọ, Thịnh tiên sinh có được cơ hội thực tiễn.

Chờ một bé trai mua xong rời đi, anh tiến lên phía trước, cẩn thận quan sát một phen.

Đèn sáng, ừm, máy móc bình thường.

Thịnh tiên sinh tỏ ra lõi đời, lấy ra một đồng xu nhét vào, một âm thanh giòn giã vang lên, là tiếng chiếc máy này ăn tiền xu, trong trẻo êm tai. Nhét tiền xu xong, thuận lợi tiến hành giai đoạn chọn đồ uống, Thịnh tiên sinh nhanh chóng đưa mắt nhìn qua cửa kính, liếc một cái liền thấy được lon nước đào mật ong kia!

Lon! Nước giải khát! Vị đào mật ong! Giống! Tông kim chủ!

Chính nó!

Nhanh chóng! Ấn! Nút!

Ơ? Vì sao không nhả? Mau nhả đồ uống đi chứ.

Máy bán hàng tự động lười biếng trợn mắt nhìn Thịnh tiên sinh.

Anh không biết chữ à, nhét tiền gì vào mà đòi uống nước đào mật ong.

Thịnh tiên sinh ngủm.

Không, Thịnh tiên sinh chưa ngủm.

Thịnh tiên sinh ngoan cường ngẩng đầu nhìn giá hàng, tiếp tục chọn loại khác, chọn Fanta vị cam.

Ấn nút.

Cạch một tiếng! Rơi ra!

Thịnh tiên sinh kích động xoay người nhặt lên, ra vẻ bình tĩnh hớp một ngụm.

Cầm chắc móc kéo, lắc lắc.

Học dáng vẻ của Tông kim chủ, móc ngón trỏ vào móc, dùng sức kéo.

“Cách” một tiếng.

Hơi lạnh nhẹ nhàng phun vào đầu ngón tay.

Thành, thành, thành công!

Nhưng nắp lon đồ uống rất bất mãn về chuyện mình bị kéo ra, vì thế nó trợn mắt xem thường Thịnh tiên sinh, căm giận nhả bọt điên cuồng.

Bị máy bán hàng tự động và Fanta liên hợp bắt nạt, Thịnh tiên sinh luống cuống, ngủm.

3, Thịnh tiên sinh và lần đầu tiên không thành công (3)

Chung cư 699 có một cổng bảo vệ điện tử.

Tiếng Anh gọi nó là nhân viên bảo vệ electronic.

Hễ là chuyện liên quan đến từ then chốt này, 99% là Thịnh tiên sinh lại mù tịt.

Câu chuyện xảy ra tại một tối sau khi Thịnh tiên sinh lấy chìa khoá dự bị ở tủ cạnh cửa.

Đối mặt với cửa điện tử, Thịnh tiên sinh nhìn trái ngó phải.

(cười ngặt nghẽo rồi xem tiếp)

Ồ, vì sao không có ổ khoá?

Cái khung có một loạt con số này là gì. Số điện thoại sao?

Thịnh tiên sinh vươn đầu ngón tay, chọc bàn phím số.

Gọi vào số di động của Tông kim chủ.

Không có phản ứng.

Vậy đây nhất định là bàn phím mật mã!

Thịnh tiên sinh nhanh trí nghĩ sang hướng khác.

Chỉ cần nhập mật mã là mở được cửa!

Nhưng mật mã gồm bao nhiêu số nhỉ?

Không xác định được số lượng, nếu sắp xếp tổ hợp 10 con số, vậy phải sắp xếp đến bao giờ?

Trước tiên giả sử là mật mã 4 số đi!

Thịnh tiên sinh cố gắng thử.

Chọc, chọc, chọc.

Cửa điện tử bị chọc không vui, trừng mắt liếc Thịnh tiên sinh, tự nhủ: Hừ, đồ ngốc.

Ngay khi cửa điện tử chuẩn bị phản kháng, sau lưng Thịnh tiên sinh đột nhiên xuất hiện một học sinh tiểu học!

Cô nhóc kiễng chân, lấy ra một chiếc thẻ nhỏ vỗ lên thiết bị cảm ứng.

Tích!!!!!!!!!!!!!

Cửa điện tử phát ra một tiếng “tích” vui sướng hưng phấn, chỉ thuộc về thiết bị công nghệ điện tử hiện đại.

Thịnh tiên sinh trợn mắt há miệng.

Cô nhóc học sinh tiểu học thản nhiên sải bước vào chung cư.

Nói tuy chậm nhưng xảy ra rất nhanh, Thịnh tiên sinh nhanh chóng duỗi chân chặn cửa, đồng thời nhanh chóng lách vào.

Cô nhóc học sinh tiểu học ăn kẹo, hát ngâm nga chờ thang máy hạ xuống.

Thịnh tiên sinh nghĩ, nếu không có cô nhóc này thì anh nguy mất.

Tiến vào thang máy, Thịnh tiên sinh đứng bất động.

Cô nhóc học sinh tiểu học đột nhiên liếc anh, nói: “Tầng 5, cám ơn chú.”

Thịnh tiên sinh nghĩ: Vì sao lại là chú ấn chứ?

Học sinh tiểu học dùng ánh mắt nói: Bởi vì chú cao chứ sao!

Thịnh tiên sinh cẩn thận ấn đúng tầng 5, 6.

Đèn chỉ thị sáng lên.

Thịnh tiên sinh thở phào nhẹ nhõm.

Anh liếc tấm thẻ trong tay cô nhóc, đột nhiên nhớ ra trên chùm chìa khoá dự bị của mình cũng có một cái!

Anh nhanh chóng lấy chùm chìa khóa ra, nhìn qua.

Cô nhóc học sinh tiểu học cũng kiễng chân ngửa đầu nhìn, lại lập tức đứng thẳng lại, nghĩ: Có phải chú này bị ngốc không? Vì sao có thẻ mở cổng mà còn nhập mật mã.

Bị cổng bảo vệ và học sinh tiểu học thay phiên kỳ thị, Thịnh tiên sinh xấu hổ, ngủm.

4, Thịnh tiên sinh vs tàu điện ngầm Thượng Hải (1)

Từ khi đi tàu điện ngầm hiện đại, Thịnh tiên sinh không cần bắt taxi nữa, vì tàu điện ngầm rẻ, còn không làm thịt khách.

Thịnh tiên sinh cảm thấy rất an tâm.

Thịnh tiên sinh có một chiếc thẻ màu lam, mỗi lần quẹt vào máy chặn lối vào, máy sẽ tự động trừ tiền.

Với Thịnh tiên sinh mà nói, chuyện kinh khủng này chỉ khoa học kỹ thuật tiên tiến mới làm được!

Nhưng có một ngày, Thịnh tiên sinh thấy một người đi trước mình, nhẹ nhàng áp cổ tay đến gần thiết bị cảm ứng, rồi cứ thế đi qua!

Thịnh tiên sinh sững sờ vì kinh ngạc.
Đây là thời đại như thế nào? Đi tàu điện ngầm có thể quẹt bằng đồng hồ.

Vì thế, Thịnh tiên sinh cũng thử một chút. Bình tĩnh, tò mò thử áp cổ tay vào!

Thiết bị chặn lối vào không nhúc nhích. Nó lạnh lùng trợn mắt.

Một học sinh tiểu học đứng đằng sau nghĩ: Chú này có vấn đề về đầu óc sao, quẹt đồng hồ làm gì?

Thịnh tiên sinh, ngủm ba giây.

Đây! Là! Đồng! Hồ! Omega! Omega! Rất! Đắt! Tiền!

Đồng hồ đắt tiền như vậy cũng không quẹt được! Vậy đồng hồ có thể dùng để quẹt tàu điện ngầm phải đắt đến mức nào!

Thịnh tiên sinh nhanh chóng lấy di động kim chủ phát miễn phí ra, cố gắng gõ từng nét chữ tìm kiếm.

Không ngờ chỉ cần 99 đồng!

Đúng vậy! 99 đồng!

Thịnh tiên sinh nhanh chóng ấn, ấn, ấn, mua một cái.

Nào ngờ kim chủ lập tức nhận được cuộc gọi nhắc nhở chi phí, chỉ lạnh lùng nói hai chữ: Trả hàng.

Giấc mộng quẹt đồng hồ đeo tay tan vỡ – Thịnh tiên sinh ngủm.

5, Thịnh tiên sinh vs cô nhóc hàng xóm. (1)

Cô nhóc nhà bên bỏ nhà ra đi, cô nhóc học sinh tiểu học này thi xong đàn dương cầm, mẹ cô nhóc lại không khen thưởng. Do vậy, cô nhóc quyết định – Nửa đêm bỏ nhà trốn đi.

Vì rất tức giận nên không đeo cặp sách, cũng không mang ví, ra khỏi cửa mới ngẩn ra.

Nhưng cô nhóc học sinh tiểu học cơ trí đâu dễ dàng bỏ cuộc, nhớ tới chú hàng xóm ngốc nghếch, cô nhóc quyết định qua đó lừa đảo.

Cốc, cốc, cốc – “chú ơi!”

Cốc, cốc, cốc – “chú ơi!”

Thịnh tiên sinh mở cửa.

Cô nhóc học sinh tiểu học hào phóng nói: “Chú ơi, cháu mời chú xem phim nhé!”

Thịnh tiên sinh cảm giác trong chuyện này có âm mưu, hỏi: “Người nhà cháu đâu?”

Cô nhóc học sinh tiểu học nói: “Mọi người ra ngoài, không cho cháu chìa khoá, chẳng lẽ cháu cứ ngồi đây chờ sao? ”

Thịnh tiên sinh tốt bụng nói: “Vậy cháu có thể vào nhà chú chờ.”

Cô nhóc học sinh tiểu học nói: “Không được, mẹ cháu bảo không được tùy tiện vào nhà người khác, vậy nên chúng ta đi xem phim đi. Gần đây có một phim hoạt hình về Tề Thiên Đại Thánh, chú xem chưa?”

Thịnh tiên sinh nói: “Chưa.”

Cô nhóc học sinh tiểu hớn hở nói: “Vậy càng phải xem! Phim cực kỳ hay! Nếu chú không đi xem với cháu, cháu liền nằm trước cửa nhà chú, không đứng dậy!”

Nói thì chậm mà xảy ra thì nhanh, cô nhóc học sinh tiểu học thật sự nằm lăn ra đất ăn vạ: “Ôi, cháu ngã sấp xuống đất rồi, phải có phim xem mới đứng lên được.”

Thịnh tiên sinh không hiểu nổi cách nghĩ của trẻ con bây giờ, nhưng anh không thể để mặc cô nhóc này nằm trước cửa nhà, ngẫm lại thì xem phim cũng không có gì đáng sợ, liền dại dột đồng ý.

Cô nhóc học sinh tiểu học lấy di động của anh, mở weixin, nhanh chóng mua vé, đồng thời gọi một chiếc taxi. Cô nhóc chỉ vào weixin, nói: “Chú ơi, app mà lần trước cháu cài cho chú hay không? Vừa có thể chat, vừa có thể mua vé, lại còn có thể gọi taxi!”

Thịnh tiên sinh: “…”

Xe taxi chạy đến trước cửa, chở một lớn một nhỏ đến rạp chiếu phim.

Cô nhóc học sinh tiểu học thành thạo nhảy xuống xe, quen chân vào thang máy, cầm di động của Thịnh tiên sinh đi lấy vé, bỏng ngô và cả Coca.

Một mình chiếm lấy đồ ăn vặt, cô nhóc học sinh tiểu học nói: “Cháu đặt vé mời chú xem phim, vậy chú đi gắp gấu bông cho cháu đi.”

Thịnh tiên sinh lơ mơ đổi một đống tiền xu, lơ mơ bị cô nhóc kéo tới trước một máy gắp gấu bông.

Cô nhóc học sinh tiểu học chắp tay sau lưng, đứng phía sau chỉ đạo: “Trông thế này thôi, nhưng chú đừng tưởng trò gắp gấu bông này đơn giản, thật ra khó lắm đấy. Chú, cháu bảo này, thành tâm sẽ linh nghiệm, chú phải cầu thần bái phật trước đấy.”

Thịnh tiên sinh tin vào khoa học, cảm thấy cô nhóc đang nói linh tinh, nhưng vì không muốn làm tổn thương “lòng tự trọng” của cô nhóc, anh vẫn vái mấy cái.

Nhưng có lẽ do kỹ thuật vái quá kém, cũng có lẽ do không đủ thành tâm, Thịnh tiên sinh sắp dùng hết xu trò chơi mà vẫn chưa gắp được con gấu bông nào.

Một cool girl đứng cạnh không nhìn nổi, nói: “Anh làm cha kiểu gì vậy? Bỏ ra, để tôi làm cho!”

Cool girl quả là người sinh ra để gắp gấu bông! Cuối cùng đưa ba con gấu bông cho cô nhóc học sinh tiểu học, vung tay áo bỏ đi, không thèm ngoái đầu lại.

Cố bé học sinh tiểu học ôm gấu bông, hoan hô: “A, chị kia giỏi quá! Chị kia giỏi quá!”

Thịnh tiên sinh cảm thấy quá mất mặt, cô nhóc nhỏ vậy mà còn phải an ủi anh. Quan trọng là gắp gấu bông cũng như yêu đương, phải xem duyên phận!

“A, phim sắp bắt đầu rồi! Chúng ta mau vào thôi!”

Đến cửa soát vé, nhân viên công tác đưa cho Thịnh tiên sinh hai chiếc kính – chiếc kính mắt khó hiểu.

Trong khi đang ngẩn ngơ khó hiểu, Thịnh tiên sinh trông thấy ảnh hướng dẫn cách xem phim 4D. Từ mấu chốt gồm: Rung, lắc, xoay tròn, gạt chân, phun nước, phun hơi.

Thịnh tiên sinh: “…”

Thật không ngờ hiện tại xem phim biến thành thế này!

Thịnh tiên sinh tò mò đi theo cô nhóc học sinh tiểu học vào phòng chiếu phim.

Cô nhóc học sinh tiểu học đeo kính, nằm xuồng ghế tạo hiệu ứng động, nhai bỏng ngô rồm rộp. Thịnh tiên sinh cũng bắt chước đeo kính.

Rạp chiếu phim tắt đèn! Trên màn hình xuất hiện quảng cáo! Ngay sau đó xuất hiện tiêu đề rồng bay phượng múa, tiếp đó ghế bắt đầu lắc!

Soạt, áo choàng đỏ của đại thánh phất qua mặt Thịnh tiên sinh.

Thịnh tiên giật mình ngẩn ra, không kìm được che mặt, sau một hồi vẫn chưa thể tin vào hai mắt mình.

Ghế bắt đầu lắc lư dữ dội! Thịnh tiên sinh giữ chặt ghế, ngẩn người vì kinh ngạc. Gió thổi vù vù lên mặt, sương cũng phun ra. Ghế rung như động kinh.

Thịnh tiên sinh liếc cô nhóc học sinh tiểu học bên cạnh. Cô nhóc ung dung nhai bỏng.

Lúc này, ghế tạo hiệu ứng động phát hiện Thịnh tiên sinh thật sự là một boy nhà quê, không khỏi cười khẩy một tiếng: Ta lợi hại chưa? Cho nhà ngươi biết thế nào là lợi hại hơn! Vì thế, nó bắt đầu đắc ý rung lắc điên cuồng – đã thế còn là kiểu sóng cuộn!

Thịnh tiên sinh ngủm.

Không, nội dung câu chuyện không cho phép Thịnh tiên sinh ngủm.

Thịnh tiên sinh sức cùng lực kiệt, bị cô nhóc học sinh tiểu học dắt về chung cư 699.

Tới tầng trên cùng, cô nhóc học sinh tiểu học một tay ôm gấu bông, một tay vẫy nhiệt tình: “Chú, hẹn gặp lại, chúc chú ngủ ngon!”

Nói xong, cô nhóc lấy chìa khóa mở cửa, nhanh chân vào nhà!

Thịnh tiên sinh trợn mắt há miệng về nhà, sau đó mới nhớ ra, mở weixin lên xem đơn đặt hàng, lúc này mới kịp phản ứng: A! Vé xem phim mua bằng tiền của mình!

Bị học sinh tiểu học liên tục hãm hại, Thịnh tiên sinh ngủm.

6, Thịnh tiên sinh vs cô nhóc hàng xóm (2)

Vé xem phim và gấu bông của cô nhóc nhà bên bị mẹ phát hiện.

Mẹ cô nhóc rất tức giận!

“Có phải con trộm tiền không?”

Cô nhóc học sinh tiểu học lắc đầu bạt mạng, xua tay: “Không, không, không, không, không, không, không, không, mẹ nghe con giải thích! Nghe con giải thích!”

Mẹ cô nhóc nói: “Vậy con khai thật đi.”

Sau đó, cô nhóc học sinh tiểu học khai ra Thịnh tiên sinh.

Mẹ cô nhóc cảm thấy vị hàng xóm này rất tốt bụng, liền dạy dỗ cô nhóc học sinh tiểu học: “Con không được ăn không, lấy không của người ta, nghe chưa?

Mẹ vứt cho cô nhóc một tờ “ông nội Mao” màu đỏ, nói: “Con đi mua thứ gì đó cho chú hàng xóm kia để đáp lễ người ta đi.”

Cô nhóc học sinh tiểu học cảm thấy mẹ nói có lý, lập tức chạy đến quầy bán quà vặt, mua một gói gậy cay 5 hào, một gói kẹo nổ 5 hào.

Cuối cùng còn thừa 99 xu.

Vui vẻ nhét vào túi, giấu vào tiểu kim khố, sau đó chạy đến chỗ thùng rác dưới lầu, nhặt thùng sữa quá hạn mà mẹ vứt đi nửa tiếng trước.

Mỗi lần đến nhà, họ hàng luôn thích mua sữa cho cô nhóc uống, nhưng cô nhóc làm sao uống hết được! Vậy chỉ có thể quá thời hạn.

Biết một con bò vắt được một thùng sữa như vậy vất vả, nỗ lực đến mức nào không? Chỉ bị quá thời hạn thế mà mẹ nỡ vứt, mẹ thật lãng phí!

Cô nhóc học sinh tiểu học nghĩ thế.

Cô nhóc mang sữa, gậy cay và kẹo nổ, gõ cửa nhà Thịnh tiên sinh.

Cô nhóc học sinh tiểu học ngẩng đầu, nói: “Chú ơi! Cháu mua sữa và đồ ăn vặt cho chú đây. Cám ơn chú lần trước đưa cháu đi xem phim, giúp cháu gắp gấu bông.”

Cô nhóc học sinh tiểu học lễ phép nói, đoạn chìa sữa và đồ ăn vặt ra phía trước.

Thịnh tiên sinh cảm thấy rất kinh ngạc. Tính giác ngộ của bé học sinh tiểu học này nhoáng một cái từ rãnh Mariana bay lên đỉnh Everest, đề cao quá nhanh khiến anh rất kinh ngạc.

(*) Rãnh Mariana: rãnh đại dương sâu nhất đã biết và điểm sâu nhất của nó là nơi sâu nhất trong lớp vỏ Trái Đất. Everest – đỉnh núi cao nhất trên Trái Đất.

Xem ra là nhân tài có thể đào tạo, Thịnh tiên sinh nghĩ. Vì thế, anh nhận quà đáp lễ của cô nhóc, nói cám ơn.

Cô nhóc học sinh tiểu học lại đứng trước cửa không chịu đi, nói: “Chú, chú ăn kẹo nổ đi, ngon lắm, còn cả gậy cay nữa. Hai thứ này kết hợp với nhau thì quá tuyệt. Chú phải ăn cùng một lúc. Nhất định phải ăn cùng một lúc.”

Cô nhóc học sinh tiểu học tỏ vẻ chờ mong: “Cháu chân thành hiến tổ hợp đồ ăn vặt cháu thích nhất cho chú đấy!”

Thịnh tiên sinh nghĩ: Chẳng qua chỉ là đồ ăn vặt thôi. Vì thế từ tốn xé gói gậy cay 5 hào và gói kẹo nổ 5 hào.

Nói thì chậm mà xảy ra thì nhanh, cô nhóc học sinh tiểu học giật lấy gói kẹo nổ, đổ toàn bộ vào gói gậy cay. Nửa lừa gạt, nửa uy hiếp bắt Thịnh tiên sinh ăn hỗn hợp gậy cay, kẹo nổ.

Ớt! Đang! Tức! Giận!

Vụn! Kẹo! Đang! Nhảy nhót!

Đầu lưỡi! Đang! Nổ! Tung!

Khoang miệng! Đang! Nổ! Tung!

Bùm, bùm, bùm, bùm, bùm, bùm.

Thịnh tiên sinh ngủm.

Không, lần này Thịnh tiên sinh chưa thể ngủm.

Người xem không cho phép Thịnh tiên sinh ngủm.

Triệu công công cũng không cho phép Thịnh tiên sinh ngủm.

Cô nhóc học sinh tiểu học lại càng không cho phép Thịnh tiên sinh ngủm.

Cô nhóc lấy một hộp sữa 200ml, tri kỷ cắm ống hút, nhanh chóng đưa cho Thịnh tiên sinh: “Chú, mau uống đi! Mau uống đi! Uống xong sẽ hết cay!”

Thịnh tiên sinh nghe lời uống hết cả hộp sữa, rốt cuộc cảm thấy được sống lại.

Cô nhóc học sinh tiểu học cảm thấy hài lòng vẫy tay: “Chú ơi, cháu về đây, chào chú.”

Nói xong, cô nhóc vào nhà.

Mẹ cô nhóc hỏi: “Con mua gì cho chú ấy?”

Cô nhóc nói: “Con mua hẳn một thùng sữa, chú ấy vừa cầm liền uống hết một hộp, uống rất nhanh, rất vui vẻ đấy!”

Mẹ cô nhóc tỏ ra rất hài lòng. Thịnh tiên sinh cũng tỏ ra rất hài lòng.

Thịnh tiên sinh định nghiên cứu một chút hộp sữa này. Bao bì hộp sữa này có chút trẻ con, tên sản phẩm là sữa tăng chiều cao trẻ em. Giới thiệu viết – Một mét hai, đừng sợ, cao lớn không phải giấc mơ!

Thịnh tiên sinh định vứt vỏ hộp rỗng đi, đột nhiên nhìn thoáng qua ngày sản xuất và hạn sử dụng – Quá hạn một tháng lẻ ba ngày.

Thịnh tiên sinh bị tiêu chảy, ngủm.

Gậy cay và kẹo nổ:

7, Ván thứ nhất: Thịnh tiên sinh, tiến trình hiện đại hoá 1% VS Kim chủ, tiến trình hiện đại hoá 100%

Thịnh tiên sinh đã thành thạo hiểu rất nhiều thiết bị và phương tiện hiện đại hoá, ví dụ như di động, ví dụ như thẻ mở cổng, mã thanh toán tiền hai chiều ở cửa hàng tiện lợi.

Buổi sáng, kim chủ thông báo cho anh: “Người lớn trong nhà mời chúng ta đến Bắc Kinh ở hai ngày.”

Anh liền chuẩn bị chu đáo. Đầu tiên phải dọn ra hai cái va li trống, tiếp đó phải mang di động để thanh toán tiền, đến cửa hàng tiện lợi mua lương khô ăn trên đường đi.

Thịnh tiên sinh phấn khởi mua này mua kia: Mua mì ăn liền (Thịnh tiên sinh cảm thấy mì ăn liền vô cùng ngon, vô cùng tiện), mua đồ uống vị đào mật ong, mua khoai tây chiên, mua đậu phụ khô, mua quả hawaii, mua sô cô la, mua senbei(*), mua mứt hoa quả, mua thịt nướng (Tác giả: Xin lỗi, tôi nói linh tinh)

(*) Senbei: Bánh khô Nhật Bản, hoặc bánh gạo – là loại bánh khô được chế biến từ bột gạo hoặc bột mì, rồi đem nướng chín trong lò hoặc trên bếp than củi. (Ps: Bánh gạo One One mà ta thường thấy cũng là một kiểu của bánh này)

Dù sao anh ôm cả đống ra quầy thu ngân.

“Tích” một tiếng.

Trả tiền đâu vào đấy.

Thịnh tiên sinh thành thạo xách túi mua sắm, hoan hỉ chạy về chung cư 699.

Cuối cùng chỉ còn việc khoe thành quả lao động của mình với kim chủ.

Trước khi xuất phát, Thịnh tiên sinh khiêng hai va li chứa đầy hành lý và đồ ăn vặt ra.

Trông thấy chúng, kim chủ sửng sốt. Cô nói: “Chúng ta chỉ đi hai ngày, anh chuẩn bị những thứ này để làm gì?”

Thịnh tiên sinh tập trung nhìn kỹ lại, kim chủ chỉ đeo một chiếc ba lô!

Thịnh tiên sinh căng thẳng đan tay vào nhau, giải thích: “Ngồi xe lửa đi Bắc Kinh đường xá xa xôi, phải mất khoảng mấy ngày mấy đêm. Anh mang thêm một ít đồ ăn.”

Thịnh tiên sinh sửng sốt xong, đến lượt kim chủ sửng sốt.

Kim chủ nói: “Chúng ta bay qua đó chỉ mất hai tiếng thôi.”

Kim chủ sửng sốt xong, đến lượt Thịnh tiên sinh sửng sốt.

Thịnh tiên sinh nhìn hai chiếc va li, ngẩn ngơ. Cũng may kim chủ thiện lương, không cười nhạo Thịnh tiên sinh, nhưng Thịnh tiên sinh nghĩ:
Lần sau không thể phạm phải sai lầm này nữa.

Một buổi sáng tháng sau.

Kim chủ nói: “Hôm nay chúng ta phải đi Tô Châu.”

Thịnh tiên sinh nghĩ: Đi Tô Châu, đi bằng tàu hoả cao cấp (tàu cao tốc). Vì thế, anh vui vẻ học kim chủ, xách một cái ba lô, tự nhủ, lần này ổn thỏa rồi.

Thịnh tiên sinh đeo ba lô, đeo khăn quàng đỏ (Tác giả: Xin lỗi, tôi nói linh tinh) đeo cà vạt đứng trong phòng khách chờ kim chủ.

Kim chủ ra khỏi nhà vệ sinh, ra cửa, chỉ nhét mỗi chùm chìa khoá vào túi, quay đầu nói với Thịnh tiên sinh: “Đi thôi.”

Thịnh tiên sinh đeo ba lô chỉn chu, trợn mắt há miệng.

Tông tiểu thư mở cửa, quay đầu nói: “Đi hai mươi phút thôi, chúng ta ăn cưới rồi về, anh không cần mang nhiều đồ vậy đâu.”

Thịnh tiên sinh:!!!

Tông tiểu thư: Hửm?

Thịnh tiên sinh ngủm.

8, Thịnh tiên sinh VS cô nhóc hàng xóm (3)

Chuyện cô nhóc nhà bên hãm hại Thịnh tiên sinh đã bị mẹ cô nhóc phát hiện.

Vì cô nhóc cầm 99 đồng kia tiêu xài.

Dưới sự ép hỏi của mẹ, cô nhóc thành thật khai báo quá trình hãm hại Thịnh tiên sinh.

Mẹ cô nhóc nói: “Con chọc ghẹo chú kia bao nhiêu lần rồi, hôm nay đừng nghĩ ra ngoài chơi, ở nhà kiểm điểm lại mình. Chờ chú ấy tỉnh, con đi xin lỗi chú ấy đi.

Nói xong, mẹ cô nhóc vội vàng ra ngoài.

Cô nhóc học sinh tiểu học mở cửa, chạy đến chỗ bức tường đối diện cửa nhà Thịnh tiên sinh. Thấy Thịnh tiên sinh mở cửa đi ra, cô nhóc lập tức quay đầu lại, nói: “Chú ơi, mẹ cháu bảo cháu đứng đây, úp mặt vào tường kiểm điểm lại mình.”

Nói xong, im lặng đứng úp mặt vào tường. Lúc Thịnh tiên sinh tiến thoái lưỡng nan, bụng cô nhóc học sinh tiểu học đột nhiên ca bài ca đói bụng: Ọc ọc.

Cô nhóc học sinh tiểu học ngoảnh đầu nhìn về phía Thịnh tiên sinh, mày nhíu thành hình chữ bát (八), đáng thương nói: “Cháu đói. Cháu mời chú ăn cơm nhé.” Nói xong liền lục lọi túi tiền, moi ra mười đồng tiền.

“Chú xem, cháu có tiền.” Cô nhóc lo hùng hồn nói, ngay sau đó nhanh chóng lấy di động, gửi weixin đến group của các bạn học.

Mười giây sau: Tinh, tinh, tinh, tinh…

Năm phút sau, cô nhóc kiêu ngạo giơ di động lên, đắc ý nói: “Chú xem, bọn cháu góp tiền mời chú ăn cơm. Các bạn cháu đã tan học rồi.”

Thịnh tiên sinh còn chưa kịp phản ứng, lại đột nhiên rơi vào cái bẫy khác của cô nhóc học sinh tiểu học.

Ngoài cửa, một hàng học sinh tiểu học đang đứng. Thịnh tiên sinh đếm số đầu người, tổng cộng 5 nhóc.

Đám học sinh tiểu học đeo cặp sách, đồng loạt ngẩng đầu, không hẹn mà cùng nghĩ: Đây chính là chú hàng xóm ngố trong truyền thuyết! Thoạt nhìn đâu có ngốc!”

Lúc này, cô nhóc nhà bên lên tiếng: “Hôm nay chúng ta góp tiền mời chú hàng xóm ăn lẩu.”

Đám học sinh tiểu học hô to: “Được, được, được, được, được, được.”

Thịnh tiên sinh không thể chối từ thịnh tình này, bị một đám học sinh tiểu học vây quanh, đến ga tàu điện ngầm.

Đến cửa ga, cô nhóc nhà bên nói với cô nhân viên ở cửa quay: “Cô ơi, cô xem, người đứng đằng sau kia là thầy của chúng cháu, hôm nay chúng cháu đi chơi xuân, cô cho chúng cháu vào đi.”

Cô nhân viên kia mở cửa, một đám học sinh tiểu học cao không đến một mét ba ùa vào ga.

Thịnh tiên sinh nhanh chân đuổi theo, bị nhân viên trông cửa quay cản lại: “Thưa anh, anh là người lớn, không được miễn vé, mời anh sang bên kia mua vé.”

Mỗi người có thể mang một vé miễn phí cho trẻ em, ngoài đứa bé thứ nhất được miễn vé, những đứa còn lại cũng phải mua vé.

Thịnh tiên sinh có khổ mà không kể được với ai, chỉ có thể chi tiền.

Đám học sinh tiểu học thuận lợi vào ga, đồng loạt ngồi xuống, sau đó ngồi ngủ gật xiêu vẹo.

Vất vả lắm mới đến ga, đám học sinh tiểu học lại chạy ùa ra cửa quay, vào một nhà hàng lẩu, ngồi thành một hàng.

Đám trẻ con vây quanh nửa cái bàn, nửa bàn còn lại để phần cho Thịnh tiên sinh. Sau đó, đám học sinh tiểu học bắt đầu góp tiền lẩu. Cậu mười đồng, tớ hai mươi đồng. Đám học sinh tiểu học đào rỗng ví, vỗ tiền tiêu vặt lên bàn, cuối cùng gom được 90 đồng, giao toàn bộ cho Thịnh tiên sinh, hùng hồn nói: “Chú, chú cứ chọn món tuỳ thích!”

Thịnh tiên sinh nhìn mấy cái đầu ngồi phía đối diện, chọn một nồi, gọi ba suất thịt, gọi một đống đồ ăn, giá vào khoảng 250 đồng.

Thịnh tiên sinh lôi tiền tiêu vặt kim chủ cho ra xem, cũng may đủ thanh toán, anh nhất thời yên tâm hơn không ít.

Nồi được bưng lên, thịt được bưng lên, đồ ăn được bưng lên, nhưng không ai động đũa, đám học sinh tiểu học ngồi bất động, Thịnh tiên sinh cũng không nhúc nhích.

Đám học sinh tiểu học mười mắt nhìn nhau, cuối cùng nhìn về phía Thịnh tiên sinh bên đối diện, đồng loạt nịnh nọt: “Chúng cháu tay ngắn, chú tay dài, chú nhúng đồ ăn đi.”

Vì thế Thịnh tiên sinh đổ cả đĩa thịt vào. Năm học sinh tiểu học giật mình hô năm tiếng!

Ôi, ôi, ôi, ôi, ôi!

Chết mất thôi!

Thịt tản ra hết rồi!

Không vớt được!

Chú! Chú là đồ ngốc sao?

Thịnh tiên sinh thờ ơ ngồi.

Đám học sinh tiểu học kêu la thảm thiết, quơ cánh tay ngắn.

Vớt, vớt, vớt, vớt, vớt.

Vớt được hai ba miếng thịt.

Không đủ ăn, không đủ ăn!

Cả đám tức giận ngồi xuống, lăn lộn làm nũng với Thịnh tiên sinh (Tác giả: Xin lỗi, tôi nói linh tinh) thở phì phò tỏ vẻ bất mãn với Thịnh tiên sinh.

Thịnh tiên sinh vờ như không thấy, cầm muôi, duỗi tay dài, vớt thịt, đổ vào bát, chậm rãi ăn.

Đám học sinh tiểu học quyết định – Tự lực cánh sinh, xắn tay áo đứng trên ghế, tự nhúng đồ ăn, hăng hái tranh đoạt.

Thịnh tiên sinh bị một đám học sinh tiểu học gạt ra ngoài, không tài nào xuống tay liền bỏ cuộc.

Đám học sinh tiểu học ăn, đầu đổ đầy mồ hôi: Cặp sách – bỏ, mũ – bỏ, bình nước – cũng không cần.

Sau khi ăn uống no nê, cả đám thở phào, ngồi xuống, đồng loạt nhìn về phía Thịnh tiên sinh.

Nhân viên phục vụ đi tới, đám học sinh tiểu học chỉ Thịnh tiên sinh nói: “Đây là thầy của chúng em! Thầy ấy trả tiền!”

Thịnh tiên sinh đưa cho nhân viên phục vụ 90 đồng tiền tiêu vặt đã được vuốt phẳng của đám học sinh tiểu học, lại lấy 160 đồng ra khỏi ví, thanh toán suất lẩu 250 đồng.

Nhân viên phục vụ thầm trợn mắt xem thường, vị giáo viên này ăn mặc gọn gàng như vậy, không ngờ trả tiền ky bo, hừ.

Tiếc rằng đám học sinh tiểu học không nghe thấy, hừ!

Thịnh tiên sinh cũng không nghe thấy, hừ!

Đám học sinh đeo cặp sách, đội mũ chỉnh tề, cầm bình nước ra ngoài, chạy tung tăng đến công viên.

Xuân về hoa nở, cảnh xuân tươi đẹp, ý xuân dạt dào, hoa nở khắp vườn, hương thơm quyến rũ (Tác giả: Xin lỗi, tôi nói linh tinh)

Đám học sinh tiểu học chơi mệt liền lăn ra mặt cỏ ngủ xiêu vẹo, chảy cả nước miếng.

Thịnh tiên sinh ngồi dưới bóng cây, mở cặp tài liệu, lấy bút và một quyển tiểu thuyết tiếng Pháp, bắt đầu phiên dịch.

Không ngờ cô nhóc nhà bên đột nhiên ngồi bật dậy, vỗ đầu nghĩ: Rắc rối lớn rồi, bài tập còn chưa làm.
Vì thế, cô nhóc nhanh chóng lay đồng bọn dậy, tỏ ra chăm học!

Đám học sinh tiểu học ngồi quây thành một vòng, lấy sách bài tập trong cặp ra, vùi đầu làm bài. Làm một lúc lại cắn đầu bút, nghĩ mãi không ra, đành phải xin sự giúp đỡ của Thịnh tiên sinh

Hỏi toán, hỏi tiếng Anh, Thịnh tiên sinh đối đáp trôi chảy. Cuối cùng cô nhóc hỏi ngữ văn! Cái này lại làm khó Thịnh tiên sinh.

Anh đọc một đề ngữ văn, trán đổ mồ hôi.

Đề bài hỏi: Lấy câu thơ làm câu đố, hãy đoán một thành ngữ:

– Chênh vênh trăm thước lầu cao.

(*) Thơ trích trong bài “Dạ Túc Sơn Tự” của Lý Bạch, bản dịch trích trong cuốn Đường thi trích dịch, Nxb Văn Học, năm 2006.

– Đường về nào biết bao giờ trăng soi?

(*) Thơ trích trong bài Bạc Thuyền Qua Châu của Vương An Thạch, bản dịch trích từ Đào Trinh Nhất, thivien.net

– Đào hoa đầm rộng sâu ngàn thước.

Khôn sánh tình Uông đưa tiễn ta.

(*) Thơ trích trong bài Tặng Uông Luân của Lý Bạch, bản dịch trích của Ngô Văn Phú, thivien.net

– Bóng buồm đã khuất bầu không.

Trông theo chỉ thấy dòng sông bên trời.

(*) Thơ trích trong bài Hoàng Hạc Lâu Tống Mạnh Hạo Nhiên Chi Quảng Lăng, bản dịch trích của Ngô Tất Tố.

– Đã đọc nát hằng vạn quyển sách,

Tay thần xuống bút dễ như chơi.

(*) Thơ trích trong bài Phụng Tặng Vi Tả Thừa Trượng Nhị Thập Nhị Vận của Đỗ Phủ, bản dịch trích của Viên Thu – Nguyễn Minh.

– Nghìn non, bóng chim tắt

Muôn nẻo dấu người không.

(*) Thơ trích trong bài Giang Tuyết của Liễu Tông Nguyên, bản dịch trích của Tương Như.

Thịnh tiên sinh: Excuse me?

Đề bài lại hỏi: Điền phần còn lại của thành ngữ vào chỗ trống đằng sau:

Thợ mộc mang gông gỗ: ______.

Cây quế dưới ánh trăng: ______.

Tiết heo nấu với đậu phụ: ______.

(*) Editor: Thợ mộc mang gông gỗ – tự làm tự chịu, cây quế dưới ánh trăng – không thể với tới, tiết heo nấu đậu phụ – đen trắng rõ ràng.

Thịnh tiên sinh: Excuse me?

Đề ngữ văn híp đôi mắt ti hí, khinh thường cười nhạo Thịnh tiên sinh.

Thịnh tiên sinh ngủm (Tác giả: Xin lỗi, tôi nói linh tinh).

Cô nhóc thấy Thịnh tiên sinh tỏ vẻ khó xử, lập tức giải vây: “Mặt trời xuống núi rồi, chúng ta phải về nhà thôi!”

Nói thì chậm mà làm thì nhanh, cô nhóc giật lấy quyển sách bài tập trong tay Thịnh tiên sinh, nhanh chóng nhét vào cặp sách, đứng bật dậy, dẫn đầu đám đồng bọn, tiến thẳng đến ga tàu điện ngầm

Đến cửa hàng tiện lợi ở ga tàu điện ngầm, đám tiểu quỷ đói không nhấc nổi chân, chỉ thấy Thịnh tiên sinh vào cửa hàng.

Là một boy có tiền tiêu vặt hơn một nghìn đồng mỗi tháng, Thịnh tiên sinh muốn mua đồ ăn vặt gì thì mua cái đó, cao hơn đám học sinh tiểu học chỉ có mười, hai mươi đồng tiền tiêu vặt rất nhiều.

Thịnh tiên sinh mua kẹo que ăn, đám học sinh tiểu học chỉ có thể áp lên cửa thuỷ tinh nhìn.

Thịnh tiên sinh cầm kẹo que đi đằng trước, đám học sinh tiểu học chạy theo sau.

Ùa vào xe ngồi, đám tiểu quỷ lập tức ngủ xiêu xiêu vẹo vẹo. Thịnh tiên sinh đứng trước chỗ ngồi, thay chúng để ý lời nhắc tên ga.

Mặt trời lặn xuống chân ngọn núi phía Tây, màn đêm buông xuống, Thịnh tiên sinh đưa từng bé học sinh tiểu học về nhà.

Đám học sinh tiểu học về nhà, mở cặp sách ra, mỗi người đều thấy một chiếc kẹo que.

Lúc này, Thịnh tiên sinh cũng về đến nhà, thở phào, lấy một chiếc bút, viết đề bài chưa giải được ra, đang định tự hỏi về đáp án. Không ngờ di động bỗng nhiên kêu “tinh tinh”.

Thịnh tiên sinh lấy điện thoại ra xem, phát hiện mình bị kéo vào group weixin của đám học sinh tiểu học.

Thịnh tiên sinh còn chưa chưa kịp chớp mắt thì…

Tinh tinh…

Tinh tinh…

Tinh tinh..

Một loạt tin nhắn xuất hiện trong group. Đám tiểu quỷ đồng loạt up ảnh kẹo que.

Chú ơi, yêu chú!

Chú ơi, muah!

Chú ơi, bắn tim!

Cô nhóc nhà bên lên tiếng: Mấy cậu bình tĩnh một chút. Chú của chúng ta gõ chữ rất chậm.

Mọi người trong group nhất thời bình tĩnh lại.

Thịnh tiên sinh nhập từng nét chữ vào, nghiêm túc viết: Bắn tim là gì?

Group của đám học sinh tiểu học im lặng như chết. Đột nhiên…

Tinh tinh…

Tinh tinh..

Tinh tinh…

Trong group bắt đầu đại chiến bắn tim. Bị vô số ảnh thể hiện biểu cảm nhau oanh tạc, Thịnh tiên sinh ngủm.

Ảnh biểu cảm:

9, Chuyện uốn tóc của Thịnh tiên sinh

Gần đây Thịnh tiên sinh buôn bán lời được một khoản tiền, cụ thể kiếm như thế nào, chúng ta đừng bàn đến, dù sao tiền vào tay là để tiêu xài.

Đã lâu không để ý tới tóc tai, tóc Thịnh tiên sinh đã hơi dài. Mùa hè nóng nực nên anh quyết định đến hiệu cắt tóc.

Vừa vào cửa hàng, một anh chàng tóc đỏ tiếp đón: “Chào anh. Tôi có thể giúp gì cho anh? Tôi là thợ cắt tóc Tony số 7.”

Thịnh tiên sinh rốt cuộc không bị bỡ ngỡ nữa, nghe tiếng Anh cũng không nao núng.

Anh trả lời: “Tôi cần cắt tóc.”

Thợ cắt tóc Tony liền hỏi: “Được thưa anh, anh đã chỉ định thợ tạo mẫu tóc ở chỗ chúng tôi chưa?”

Thịnh tiên sinh tự nhủ: Gì cơ?! Chỉ định thợ tạo mẫu tóc? Người ở thời đại này đều kỹ tính vậy sao.

Anh yếu ớt nói: “Tôi chưa có.”

Thợ cắt tóc Tony cũng không kỳ thị Thịnh tiên sinh, trái lại rất nhiệt tình nói: “Vậy tôi sẽ là người tạo mẫu tóc cho anh.”

Thịnh tiên sinh có phần căng thẳng.

Thợ cắt tóc Tony ngoái đầu lại dặn dò: “Selena, rót cốc nước. Lucy, gội đầu cho anh đây.”

Thịnh tiên sinh giật mình trước sự tận tình của họ, được Lucy dẫn đi gội đầu.

Gội đầu xong, thợ cắt tóc Tony đã xoa tay, cầm đao (Tác giả: Xin lỗi, tôi nói linh tinh), cầm kéo đứng chờ cạnh vị trí.

Không đợi Thịnh tiên sinh lên tiếng, thợ cắt tóc Tony liền hỏi: “Anh gì ơi, anh có khuôn mặt rất tuấn tú, có điều kiểu tóc ban đầu thoạt nhìn hơi già dặn. Anh có muốn thay đổi một chút không?

Thịnh tiên sinh nhớ tới lời đánh giá mọi người dành cho mình. Ai cũng nói anh thoạt nhìn rất lạc hậu.
Trong lòng, anh cũng muốn hoà nhập vào thời đại này sâu hơn, vậy đổi kiểu tóc cũng không phải không thể, biết đâu kim chủ sẽ thích thì sao!

Mang ý tưởng khờ dại như thế, Thịnh tiên sinh giao đầu mình cho thợ cắt tóc mới, mới, rất mới Tony.

Thợ cắt tóc Tony không hổ danh là number one. Hết cắt rồi nhuộm.

Tác! Phong! Liền! Mạch!

Một! Loáng! Xong! Ngay!

Thịnh tiên sinh chỉ nhớ mình bị Lucy dẫn đi gội đầu vô số lần.

Tóc lúc nào cũng uớt sũng, không nhìn rõ mặt mày.

Sau lần gội đầu cuối cùng, thợ cắt tóc Tony vươn bàn tay ma quỷ, một tay cầm lược tạo kiểu, một tay cầm máy sấy, nói: “Anh này, anh nhắm mắt lại đi. Tôi tặng anh một niềm vui bất ngờ.”

Máy sấy thổi vù vù. Thợ cắt tóc Tony hoàn thành xong, ngắm nghía Thịnh tiên sinh qua gương, trong lòng không kìm được tự sướng: Tay nghề của mình quả là độc nhất vô nhị.

Anh ta vui vẻ nói: “Anh thoạt nhìn trẻ trung, phong cách y như mấy diễn viên trẻ tuổi bây giờ ấy!”

Thịnh tiên sinh mở mắt ra, chỉ thấy thợ cắt tóc Tony thời trang tạo cho anh một quả đầu xoăn rẽ ngôi giữa! Còn nhuộm màu!

(Editor: Xin tham khảo đầu của nam chính trong Tiên Nữ Cử Tạ =)))) )

Thịnh tiên sinh ngủm.

Không thịnh tiên sinh chưa ngủm, lúc trả tiền Thịnh tiên sinh mới ngủm.

Cắt gội sấy thật đắt tiền! Thịnh tiên sinh nghĩ vậy.

Thật ra Thịnh tiên sinh cũng chưa ngủm đâu, anh mang quả tóc ngắn mới này đi đón kim chủ tan làm.
Cuối cùng vận mệnh của Thịnh tiên sinh ra sao, tôi cũng không rõ lắm, vì 12 giờ đêm kim chủ mới tan ca. Hiện tại còn chưa đến 11 giờ đâu!

Kim chủ đại khái sẽ chặt đầu boy dân quốc.

Vậy Thịnh tiên sinh vẫn ngủm.

10, Thịnh tiên sinh “cá chép gấm”

(*) Cá chép gấm: Biểu tượng cho sự may mắn.

Trước kỳ kiểm tra hằng tháng, cô nhóc nhà bên nói với Thịnh tiên sinh: “Chú ơi, cháu sắp thi rồi.”

Thịnh tiên sinh tốt bụng nói: “Chúc cháu kiểm tra cả hai bài đều được một trăm điểm.”

Kết quả, cô nhóc thật sự thi được toán 100 điểm, ngữ văn 100 điểm.

Cô nhóc học sinh tiểu học sửng sốt, cô nhóc chưa bao giờ kiểm tra được hai bài 100 điểm

Chú hàng xóm này quá siêu!

Vì thế mỗi ngày trước khi đến trường, cô nhóc đều đến trước cửa nhà Thịnh tiên sinh vái ba lần, đồng thời lẩm nhẩm câu gì đó. Ví như có một hôm cô nhóc nói: “Chú hàng xóm, mong chú phù hộ cháu hôm nay được mười đồng tiền tiêu vặt.”

Vì thế, buổi tối về nhà, mẹ thật sự cho cô nhóc một tờ mười đồng, còn cho thêm một mười đồng nữa.

Cô nhóc học sinh tiểu học sợ hãi, nhanh chóng bật group weixin, kể cho các đồng bọn.

Nhóm bạn mập: Mấy cậu biết vì sao đợt kiểm tra lần này tớ được 100 điểm cả hai bài không? Đấy là vì tớ đã vái chú hàng xóm mời chúng ta ăn lẩu đấy.”

Một hòn đã dậy ngàn tầng sóng.

Cửa nhà Thịnh tiên sinh nhất thời trở thành nơi đám học sinh tiểu học tất phải đến trước mỗi cuộc thi.

Hôm nay Thịnh tiên sinh dậy thật sớm để đi thi lấy bằng lái, vừa mở cửa ra liền hết hồn, một đám học sinh tiểu học đang khom người khấn vái trước cửa nhà anh.

Hai vái.

Ba vái.

Sau đó Thịnh tiên sinh lấy lại tinh thần nhìn xuống, chỉ thấy dưới đất đặt một chiếc di động.

Trên màn hình là ảnh của anh.

Trước ảnh bày một đống đồ cúng.

Đồ ăn vặt loại năm xu, một đồng, hai đồng… Ví dụ như: Gậy Cay Vệ Long loại to, đồ cay cay hiệu Đôi Môi, Khoai Cay, Một Gói Giữa Giờ Học, Anh Em Hạnh Phúc, Một Cây Thông, bim bim tôm cay hiệu Meo Meo, bánh quy bóng trong cốc sô cô la, bánh gạo Vượng Vượng (Tác giả: Xin lỗi, suýt không phanh kịp)

Trông thấy người thật là Thịnh tiên sinh, đám học sinh tiểu học sửng sốt, sau đó đồng loạt khấn vái, nói: “Mong chú phù hộ chúng cháu để hôm nay thi cuối kỳ được 100 điểm cả hai bài. Đây là đồ ăn vặt để hiếu kính chú.”

Nói xong, cả đám lập tức tản ra như chim bay.

Thịnh tiên sinh khiếp sợ.

Thi trượt cả ba lần.

Đơn giản mà nói, câu chuyện này nói về một đám học sinh tiểu học đến khấn vái Thịnh tiên sinh, khiến Thịnh tiên sinh thi trượt.

Ngoại truyện: chuyến du lịch trăng mật.

Dịch: Bòn Iddlehouse

Đầu xuân cuối đông, Tông Anh phát hiện ra một số manh mối…

Có vẻ Thịnh Thanh Nhượng đang chuẩn bị cho một chuyến đi xa.

Đầu năm, sau khi Tông Anh quay lại làm việc, dần dần bắt đầu bận rộn, hiếm lắm mới được một hôm về nhà lúc trời còn xế chiều, hai người ăn cơm tối xong, Tông Anh cuộn mình trên ghế sô pha soạn tài liệu và viết luận văn, loáng thoáng nghe thấy từ ngoài ban công truyền đến tiếng nói chuyện, cô nghiêng đầu ngó ra, xuyên qua rèm cửa đang bị gió đêm thổi hé mở, Thịnh Thanh Nhượng đang chống tay trên lan can nói chuyện điện thoại, cánh tay trái của anh đặt trên thành lan can, cổ tay đè lên một cuốn sổ ghi chép, tay phải cầm bút, không ngừng ghi chép gì đó.

Ngoài trời đã tối đen, đèn đóm xa xa lấp lánh trong màn đêm. Không khí bên ngoài tràn vào phòng, se se lạnh, có lẽ chưa tới 10 độ.

Thịnh Thanh Nhượng có vẻ như hoàn toàn chưa cảm nhận được ánh mắt đang quét về phía mình từ trong phòng khách, chỉ cúi đầu chăm chú lo viết.

Tông Anh không rõ anh đang liên lạc với ai, càng không rõ anh đang lên kế hoạch gì, cô tiếp tục gõ bản trích yếu luận văn của mình, lúc gõ đến “High falling is one of the most common types……” thì Thịnh Thanh Nhượng đóng cửa ban công lại, cất điện thoại, bước vào phòng.

Luồng khí lạnh len lỏi quanh gian phòng lập tức bị chặt đứt, Tông Anh tiếp tục đánh máy, tiết tấu gõ phím chậm đi một cách rõ rệt, tầm mắt thì vẻ như đang đặt trên màn ảnh, nhưng sự chú ý thì đang dõi theo bóng Thịnh Thanh Nhượng tiến vào thư phòng.

Anh vào trong chỉ khoảng nửa phút, rất nhanh chóng đã bưng một chồng sách ra, đặt chúng xuống góc bàn trà rồi vào bếp nấu một ấm trà trái cây, hương vị ngòn ngọt chậm rãi lan toả quanh phòng.

Tông Anh điều chỉnh tướng ngồi, nhoài người về phía trước thăm dò mớ sách nằm trên bàn trà.

Cuốn trên cùng là một quyển sách giáo khoa “Ghép Âm Tiếng Hán – Trung Văn Tiêu Chuẩn”, mặt bìa có mấy nhân vật hoạt hình, đoán chừng là sách vỡ lòng.

Tiên sinh đồ cổ chưa từng được học cách gõ ghép âm hiện đại của tiếng Hán, lại thèm muốn hiệu quả của phương pháp ghép âm, nên đành bắt đầu từ sách vỡ lòng của học sinh tiểu học. Đành rằng tinh thần hiếu học tự tiến là một chuyện rất nghiêm túc, nhưng Tông Anh liếc bìa sách mấy cái, lại ngầm cảm thấy đáng yêu lạ thường.
Tuy nhiên không ngờ bên dưới quyển sách giáo khoa ấu trĩ kia lại là cuốn “Tuyển Tập Các Phương Án Ghép Âm Tiếng Hán Kinh Điển”, hình như là giảng giải về lịch sử phát triển của phương pháp ghép âm tiếng Hán, khỏi cần mở ra cũng biết, đây tuyệt nhiên không phải sách thiết yếu cho người mới nhập môn, nhưng vô cùng phù hợp với tác phong truy xét cho ra ngọn ngành của tiên sinh phục cổ.

Ở phía dưới nữa – “Tiếng Phần Lan – Vỡ Lòng” đập vào mắt.

Động cơ học phương pháp ghép âm tiếng Hán thì có thể hiểu được, nhưng mà, tiếng Phần Lan?

Tông Anh hơi nheo mắt. Đúng lúc này có tin nhắn được gửi đến di động của anh đặt ngay cạnh đó, người gửi tin là Tiết Tuyển Thanh, nội dung là: “Cách thức đặt vé VR (*) bên Phần Lan vừa nói với anh lúc nãy [URL]” Ngay sau đó lại thêm một tin nữa, “Tuy nhiên nhắc nhở hữu nghị, hộ chiếu của Tông Anh không nằm trong tay cô ấy, phải xin phép từ Cục bộ.”

(*) VR là tên đường sắt quốc gia của Phần Lan.

Tông Anh vừa nhìn thấy rõ nội dung xong, màn hình đã tắt.

Thịnh Thanh Nhượng bưng chiếc ấm thuỷ tinh từ trong bếp đi ra, khom người rót trà trái cây vào chén, Tông Anh vươn tay lấy một chén, vờ như không biết gì cả, đến khi anh ngồi xuống đầu bên kia của ghế sô pha, mới lơ đãng nhắc nhở: “Vừa rồi di động của anh hình như có tin nhắn được gửi đến.”

Dạo này Thịnh Thanh Nhượng đóng đô gần như cả ngày trong phòng tự học của thư viện, di động cài chế độ im lặng, nghe Tông Anh nói một cái liền cầm di động lên mở khoá màn ảnh, đúng là nhìn thấy tin nhắn của Tiết Tuyển Thanh gửi tới.

Anh hơi hơi mím môi, ánh mắt của Tông Anh lại chuyển về màn ảnh máy tính, vờ như đang coi tư liệu, còn cố ý hớp một ngụm trà.

Tiếng Phần Lan, vé xe, hộ chiếu…

Mấy từ mấu chốt này xâu lại thành một chuỗi, trong bụng Tông Anh đại khái đã rõ.

Chỉ thương thay cho tiên sinh đồ cổ đã xem nhẹ trình độ nghiêm mật và rườm rà của thủ tục xuất ngoại đối với một cảnh sát hiện đại, cái câu “hộ chiếu của Tông Anh không nằm trong tay cô ấy,” của Tiết Tuyển Thanh mới khiến anh nhận thức được, cản trở lớn nhất đối với kế hoạch của mình chính là vì anh muốn giấu cái người kia.

Nếu giấu không xong thì không còn gọi là gây bất ngờ nữa, Thịnh Thanh Nhượng nhìn màn ảnh rồi chìm vào vây khốn.

Đổi thành lộ tuyến trong nước? Vậy thì chỉ cần mỗi số chứng minh thư là được, sự việc sẽ trở nên đơn giản không ít.
Nhưng Tông Anh muốn đi chỗ nào trong nước? Anh không biết. Chỉ có Lapland là nơi duy nhất anh biết chắc cô muốn đi, anh đã từng thấy cô xem tất cả những phim tài liệu có liên quan đến nó, cũng biết được từ miệng của Tiết Tuyển Thanh là cô thật sự từng có kế hoạch đi du lịch bên Lapland, vì thế một khi vừa xác định được Tông Anh còn dư vài ngày nghỉ sau đám cưới, anh liền bắt tay vào chuẩn bị chuyến đi này. Lần đầu tiên tiếp xúc với “trang mạng du lịch,” với “hệ thống đặt vé”, với “công lược” (*)… Sau khi tiếp xúc với bao nhiêu là danh từ mới mẻ và vô số kinh nghiệm những người du khách đi trước đã để lại, bản thân anh thậm chí cũng đã lập được một kế hoạch rất khá.

(*)Các cách thức làm gì đó mà hướng dẫn và kinh nghiệm được ghi xuống bởi những người người đi trước, tương tự như cuốn sách Lonely Planet cũng gọi là công lược, chơi game mà có người chỉ cách sao giết boss cũng là công lược, v.v..

Nhưng kế hoạch có khá tới đâu đi nữa, nếu không cách nào thực hiện, thì cũng chỉ trở thành đánh trận trên giấy.(*)

(*) Đánh trận trên giấy: Y là chỉ nói suông.

Anh ngồi ở đầu kia của sô pha, đắn đo suy nghĩ, cuối cùng, lúc định tiết lộ kế hoạch với Tông Anh, Tông Anh lại đóng máy tính xách tay lại, bưng chén trà lên hỏi anh: “Anh có sợ lạnh không?”

Thịnh Thanh Nhượng cảm thấy quá đột ngột, ngẩng phắt đầu, thì nghe Tông Anh hỏi tiếp: “Nếu không sợ lạnh, chúng ta đi Bắc Cực đi? Lapland, muốn đi chung với nhau không?”

Không kịp đề phòng.

Tông Anh mỉm cười với anh rồi xoay người đặt chén trà lên bàn, thấy anh không đáp lời, hỏi ngược lại: “Lẽ nào không muốn đi?”

Lúc bấy giờ Thịnh Thanh Nhượng mới hoàn hồn, hiểu ra là cô đã đoán trước được.

Thế là chuyến du lịch tới Lapland chính thức được lên lịch.

Tông Anh vẫn đi làm như thường, Thịnh Thanh Nhượng vẫn đóng đô phần lớn thời gian của mình trong thư viện, đôi khi nhận một chút công việc phiên dịch tiếng Pháp, còn lại bao nhiêu thời gian đều dành vào việc chuẩn bị cho chuyến du lịch.

Nom anh vui vẻ hào hứng nghiền ngẫm, Tông Anh mới thoải mái làm sếp chỉ tay năm ngón. Cô nghĩ, đối với Thịnh Thanh Nhượng, đây cũng có thể coi như một cơ hội tốt để khám phá thế giới mới này, cô thật sự để cho anh thu xếp hết thảy, không hề hỏi han gì về tiến độ.

Vậy nên cho tới lúc ra đến phi trường, Tông Anh vẫn không hề hay biết gì về sắp xếp lộ trình của chuyến du lịch trăng mật này.

Đến quầy vé làm thủ tục lên máy bay, rồi ký gửi hành lý thành công xong, Tông Anh cúi đầu nhìn xuống nơi hạ cánh trên tấm vé, mới xác nhận đúng là mình sẽ bay đến Heilsinki.

Chuyến bay không bị trễ, đúng giờ cất cánh, mọi việc đều thuận lợi.

Tông Anh ngồi vào chỗ kế cửa sổ, Thịnh Thanh Nhượng ngồi cạnh cô, nhìn tuyến đường bay trên màn ảnh, hai tay đan vào nhau, hơi mím môi, đây là kiểu như cố gắng che giấu sự căng thẳng.

Lần đầu tiên ngồi trên máy bay hiện đại, lại không cẩn thận ngồi đúng chuyến bay đường dài, khó lòng tránh khỏi bị căng thẳng.

Tông Anh cài dây an toàn xong, nói: “Không sao, em không hay đi chơi, cũng đã rất lâu rồi chưa ngồi máy bay.”

Lời an ủi hiếm hoi này từ cô nghe rất gượng gạo, rõ ràng khó có thể hoá giải được một tâm trạng đang đầy lo âu và nôn nóng. Giây phút máy bay cất cánh, Tông Anh cảm nhận được đối phương nắm lấy tay mình.

Chiếc máy bay khổng lồ bay xuyên qua những tầng mây thấp, ánh sáng ngoài cửa sổ dần dần trở nên chói chang, do múi giờ chênh lệch, sẽ cộng thêm 6 tiếng đồng hồ, ngày hôm nay sẽ là một ngày rất dài.

Chuyến bay dài 10 tiếng đồng hồ, lúc hạ cánh là vào buổi chiều bên Phần Lan.

Đèn trong khoang máy bay lần lượt bật sáng, Tông Anh nghe bên tai đang có người gọi cô, lập tức choàng tỉnh giấc, tháo miếng đắp mắt ra, gặp ngay đèn đóm sáng chưng, lại lập tức nhắm mắt lại theo phản xạ, tiếp sau đó, một chiếc áo lông vũ mềm mại nhẹ tênh được nhét vào lòng cô.

Lúc lên máy bay, một chiếc áo khoác mỏng đã đủ, lúc tới nơi, bên ngoài là một thế giới băng tuyết âm độ.

“Chúng ta đến nơi rồi.” Thịnh Thanh Nhượng nói.

Chuyến bay kéo dài đã khiến cho tiếng nói của anh hơi trầm khàn, nhưng trong giọng nói toát lên vài phần phấn khởi và hào hứng.

Tông Anh nhìn xuyên qua cửa sổ trông ra ngoài, mây đen giăng kín trời, trông có vẻ như sắp đổ tuyết, phía sau không ngừng có hành khách đang xuống máy bay, Tông Anh ngủ nãy giờ mới tỉnh dậy, vẫn còn đang ôm áo lông vũ ngồi bần thần. Thịnh Thanh Nhượng nghiêng qua tháo dây an toàn cho cô, cảm nhận được sự hoang mang của cô liền rướn người, cúi đầu thăm dò nhiệt độ trên trán cô, xác nhận cô không bị sốt mới thở phào nhẹ nhõm, đưa nước được đựng trong cốc giữ nhiệt qua.

Uống xong một ngụm nước ấm áp, cảm quan mới dần dần thức tỉnh; ra khỏi khoang máy bay, chân chính đứng trên mảnh đất phía Bắc Cực ấy, cái lạnh giá buốt như táp vào mặt chân chính triệt để làm người ta tỉnh táo.

Trong gió có mùi của tuyết, rét căm căm và bén nhọn.

Xe khách đi thẳng về hướng ga xe lửa trong trung tâm thành phố Helsinki, Thịnh Thanh Nhượng cầm cuốn sổ của mình trong tay, định làm theo những cách thức đã được ghi chép xuống để ký gửi hành lý, đồng thời hỏi thăm ý kiến của Tông Anh: “Chuyến xe đi Rovaniemi của chúng ta là buổi đêm, hiện giờ vẫn còn đến mấy tiếng đồng hồ, có thể đi ăn, dạo vòng vòng.”

Tông Anh cầm cốc giữ nhiệt gật gù: “Em đợi anh ở đây.”

Thịnh Thanh Nhượng được phép, lập tức lôi hành lý đi ký gửi, Tông Anh quay người nhìn ra con đường lớn Mannheim, nhớ đến năm ngoái ngồi một mình trong phòng khách xem phim tài liệu về Lapland, đêm ấy là lần đầu tiên cô và Thịnh Thanh Nhượng có cuộc gặp gỡ định mệnh. Nào biết rằng hôm nay mình sẽ thực sự đứng trên đất Phần Lan, đi về phía Bắc Cực, càng không ngờ vị khách không mời mà đến ấy đã ở lại đây, đang cố gắng thích ứng với cuộc sống hoàn toàn mới mẻ.

Ra khỏi nhà ga trung tâm, ăn một bữa bên quán ven đường, hai người đi ngang qua giáo đường Temppeliaukio.

Tông Anh đã từng nghe qua về nó, được xây nằm lọt thỏm trong một khối đá lớn, nhìn từ bên ngoài chỉ thấy một khoảng đất nhô cao, nhưng bên trong lại là một thế giới khác biệt.

Từ ngoài bước qua ngưỡng cửa trông như đường hầm là một vòm mái khổng lồ cao 24 mét, cùng với cả trăm cột thép mở rộng nguyên một không gian, đứng giữa nơi này sẽ hoàn toàn không mang một chút cảm giác ngột ngạt như đang ở dưới lòng đất.

Trời nhá nhem tối, trong giáo đường lưa thưa người, mới đầu còn có tiếng dương cầm, song tiếng nhạc rất mau chóng ngừng lại.

Những ngọn nến lần luọt được thắp lên, thiết kế đặc thù khiến bên trong ngôi giáo đường tự mang một cảm giác trang nghiêm tĩnh lặng.

Sắc trời tối dần, hai người ngồi xuống băng ghế, không ai nói năng gì.

Hơn nửa năm vừa qua, cả hai đều đã trải qua quá nhiều thăng trầm và biến hoá, đời người luôn tiến về phía trước, nhưng đôi lúc dừng chân, từng giọt từng giọt ký ức lại tràn ra.

Những ký ức này đặc biệt mãnh liệt đối với Thịnh Thanh Nhượng. Cuối năm ngoái, dạo anh mới xuất viện, khi đứng trên ban công của chung cư 699, anh cũng thường hay nghĩ, đồ đạc cá nhân trong căn hộ của anh 70 năm trước đây, về sau được ai xử lý? Hơn nữa xử lý ra sao? Thanh Huệ cùng với những đứa trẻ trong gia đình kia, sau đó đã đi về đâu?

Quá nhiều băn khoăn về quá khứ không thể giải được, giờ đây nghĩ lại, đều bắt nguồn từ tiếc nuối vì không thể tra cứu.

Vườn hoa dưới lầu chung cư đã không còn tươi tốt như xưa, cũng không còn những thiếu phụ tóc vàng luôn thôi thúc con cái đi lễ vào những sớm Chủ Nhật, lại càng không còn Diệp tiên sinh chạy ra đường gọi giúp xe taxi… Ơn phước thần kỳ của số mệnh đã cho anh được xuyên đến nơi này, thời đại này, nhưng với anh mà nói, năm 1937 đã trở thành một bến nước không bao giờ quay về được nữa.

Hai người ngồi đó nửa tiếng rồi cùng ăn ý đứng lên đi ra.

Vừa ra khỏi giáo đường, Tông Anh chợt cảm thấy mặt mình lành lạnh, rất nhanh sau đó, bông tuyết thi nhau rơi xuống.

Không mang theo ô, cô rụt cổ quay qua nhìn Thịnh Thanh Nhượng. Anh mặc một chiếc áo khoác lông vũ vạt ngắn, đầu đội mũ, do bị loạn thị nên mới lấy về một cặp kính mới, ngay lúc này đang cúi đầu nhìn bản đồ trên di động, trông bộ dạng rất giống một học sinh.

Đêm tuyết giăng giăng, bỗng dưng, mũ của anh trùm lên đầu Tông Anh, chẳng nói một câu dư thừa nào, anh nắm lấy tay cô, đi về phía nhà ga trung tâm thành phố.
Rảo bước về đến nhà ga lấy hành lý xong, thong thả uống chút đồ nóng, rồi ngồi đợi chuyến xe lửa giữa khuya đi về hướng Vòng Bắc Cực.

Tông Anh không rõ anh thuê được WIFI từ đâu, thậm chí anh còn thành thạo mở di động ra kiểm tra vé được lưu trữ trong di động bằng mã QR, tốc độ thích ứng nhanh chóng với những điều mới lạ của anh đã vượt qua mức độ cô tưởng tượng rất nhiều.

Lên xe rồi, sắp xếp hành lý đâu ra đó, ngồi xuống trong toa xe ấm áp, cơn buồn ngủ lại bị ly cà phê nóng hổi mới vừa uống ban nãy xua tan đi, e rằng có nhắm mắt cũng không cách nào nhập mộng.

Con tàu VR mang hai màu trắng và xanh lao nhanh trên đường ray lớn, vững vàng phóng về mảnh đất bắc cực, đêm càng về khuya.

Thịnh Thanh Nhượng lấy Kindle ra đọc sách, Tông Anh gỡ miếng che mắt ra, từ bỏ kế hoạch dỗ giấc ngủ.

“Sao vậy em? Khó chịu?”

“Không ngủ được, chẳng biết nên làm gì nữa.”

“Vậy anh kể truyện cười nhé?”

“Con tôm cảm ơn hả?”

Tông Anh vừa nói vừa nghiêng đầu nhìn anh, ánh mắt giao nhau, nhớ đến chuyện xưa, cả hai đều không hẹn mà khúc khích cười.

Năm ngoái, dạo Tông Anh mổ xong phải nằm viện, Thịnh Thanh Nhượng chân bị thương chưa lành mà ngày nào cũng đến thăm cô, nhưng lại không biết phải làm cách nào giúp cô giải khuây, thế là nghe theo lời đề nghị của bà Phương, leo lên mạng tìm chuyện cười.

Anh tuyển tới tuyển lui được vài mẩu chuyện, mở màn bằng một chuyện có liên quan đến tiếng Hẹ (Thượng Hải): “Một con cua gặp một con tôm, lên tiếng chào hỏi. Tôm nói với cua: xiè xiè (cua cua); cua nói với tôm: chhia-chhia(tôm tôm, đồng âm với cảm ơn trong tiếng Hẹ)!”

Tông Anh nghe xong không một chút phản ứng, anh giải thích: “Cho nên con cua đó là một con cua Thượng Hải.”

Tông Anh: “…”

Vì không có khiếu kể chuyện cười, từ đó trở đi Thịnh Thanh Nhượng không dám tuỳ tiện kể chuyện cười nữa, hôm nay nhớ lại, vẫn không khỏi cảm thấy hơi xấu mặt.

Gạt đi những lúc bôn ba giữa hai thời đại khác nhau, gạt đi những lúc phải lo âu sợ hãi, hai con người sớm tối bên nhau, sẽ dần dần phát hiện khía cạnh sinh động của nhau.

Trong toa xe quá đỗi yên tĩnh, tiếng cười khe khẽ dường như đã khuấy động màn đêm, Thịnh Thanh Nhượng choàng tay ra sau đầu của Tông Anh, để cô ghé đầu tựa lên vai mình, “Ngủ nữa đi em, ngủ dậy sẽ đến nơi thôi.”

Giọng nói này khiến người ta yên lòng, dựa đầu lên vai anh, Tông Anh âm thầm ngửi được mùi hương ấm áp không phải của nước hoa.

Chuyến xe giữa đêm đang lao xuyên qua vương quốc cổ tích đầy tuyết trắng, hầu hết mọi người trong xe đều dần dần chìm vào giấc ngủ. Ngoài xe là tuyết tiếp tục rơi nhanh, đang náu mình trong màn đêm, trong xe là hơi thở đều đều bên vai, và tiếng nhịp đập của tim mình, Thịnh Thanh Nhượng buông Kindle xuống, gỡ kính, hơi ngả đầu dựa vào đối phương, nhắm mắt lại, nhớ đến những gì vừa đọc trong sách…

“Tất cả mọi chuyện đều là những may mắn tình cờ, nhưng kết quả lại chắc chắn tựa như định mệnh.”

Lapland chưa vào xuân, hồ Inari vẫn còn đóng băng.

Rovaniemi nghênh đón họ trong buổi ban mai trắng xoá – đây là cố hương của ông Già Nô-en trong truyền thuyết, một thành phố Phần Lan đã gần như bị san bằng trong thế chiến đệ nhị.

Nhiệt độ càng lúc càng xuống thấp, quần áo cũng càng lúc càng dày lên thêm, cộng với việc đường ngập tuyết không thuận lợi cho việc di chuyển va li, mới kéo hành lý một chút đã phải thở hồng hộc.

Đổi xe, tiếp tục đi thêm 8km về phía Bắc chính là ngôi làng của ông già Nô-en.

Không phải đang trong mùa Nô-en, nhưng đâu đâu cũng đầy những trang hoàng mang tính chất Nô-en.

Ngoài việc có thể đặt chân lên Vòng Bắc Cực, trả tiền để được một giấy chứng nhận đã “nhập cảnh” đến Bắc Cực, thì còn có thể tới bưu điện gửi một tấm bưu thiếp định thời, nó sẽ đợi cho đến mùa Nô-en rồi mới khoan thai vượt biển tìm đến đích.

Tông Anh lấy bút từ trong ba lô ra, hí hoáy gần như viết kín một tấm bưu thiếp, địa chỉ nhận là chung cư 699, người nhận là Thịnh Thanh Nhượng, câu cuối cùng trong đó là: “Sinh nhật vui vẻ.”

Một trăm năm trước đây, Thịnh Thanh Nhượng đã chào đời trong bệnh viện Quảng Nhân trên đường Ái Văn Nghĩa thuộc Tô Giới chung, ngày sinh chính là vào đêm Nô-en, 24 tháng 12.

Cuối năm ngoái còn đang lu bu đủ chuyện, đã quên khuấy mất sinh nhật của anh, cho nên từ nay về sau, cô sẽ cố gắng để không sơ sẩy nữa.

Đoàn người đi Bắc Cực tiếp tục lên đường tiến về phía Bắc, Tông Anh để ý thấy Thịnh Thạnh Nhượng lâu lâu lại kiểm tra dự báo trực tuyến của Bắc Cực quang.

Do đó cô hỏi: “Hôm nay có thể thấy được cực quang không?”

Thịnh Thanh Nhượng nhìn chăm chú chỉ số Kp trên màn hình, lắc đầu.

Không phải ai cũng may mắn được thấy cực quang, nhưng dọc đường đi về phía Bắc, lòng mong ngóng được trông thấy nó tự nhiên sẽ càng lúc càng mãnh liệt.

Sau đó, đến đêm khi hai người vừa ngồi bên cửa sổ uống đồ nóng vừa thức đến giữa khuya, cũng vẫn không thấy được cực quang.

Đêm cuối cùng trước khi rời Vòng Bắc Cực, ban đêm ngủ lại trong nhà trọ có trần bằng kính ở Saariselkä , lúc tới nơi đã buồn ngủ chịu hết nổi, mệt nhọc cả một ngày cuối cùng mới có chỗ dừng chân, vội vội vàng vàng ăn cơm tắm rửa, mau mau để đi nghỉ ngơi cho sớm.

Gian phòng hoàn toàn được xây bằng kính ghép lại với nhau, nằm trên giường nhìn lên trần nhà, thấy rõ mọi thứ trên bầu trời, tựa như đang ở dưới trời tuyết bên ngoài.

Xung quanh yên vắng, trong phòng ấm áp dễ chịu, kéo rèm thấp che bớt đi, ôm nhau cuộn mình trên chiếc giường êm ái, cơn buồn ngủ mau chóng ập đến.

Khoảng gần 1 giờ sáng, chiếc di động bên gối của Thịnh Thanh Nhượng chợt nhận được một tin nhắn, khiến anh thức giấc.

Anh lấy di động ra nhìn tin nhắn nhận được trên màn hình, chợt cảm thấy có gì là lạ, ngước lên trời theo phản xạ…

Màn đêm u tối đơn điệu như bị ai đó xé toạc ra, ánh cực quang đang đua nhau tung tăng tràn xuống, tuyết dày đặc đóng cao quanh những căn nhà kính, dưới ánh sáng nhảy nhót của cực quang, cũng thay đổi dáng vẻ.

Anh nhẹ nhàng lay Tông Anh dậy, cặp mắt ngái ngủ của của Tông Anh mơ màng nhìn lên trần nhà, những dải sáng rực rỡ không ngừng biến ảo, tựa như muôn vàn tinh linh đang mở vũ hội, càng lúc càng đông đảo.

Một giây nọ, cả người như đang chìm trong đại dương sâu thẳm, trên cao là ánh sáng diệu kỳ rực rỡ, không ngừng biến đổi dồn dập, trời đêm chưa bao giờ tráng lệ mới mẻ như thế.

Không biết xem bao lâu, sau đó hai người không hẹn mà cùng thu ánh mắt, trở mình, hôn nhau.

Đêm nay, cả hai đều nằm mơ.

Trong mơ, phong cảnh vẫn chờ mong, rồi sẽ gặp.

Người hằng mong chờ, rồi cũng sẽ xuất hiện.

Editor: Truyện hoàn rồi cả nhà ơi, hừm, chẳng đã gì cả nhể, nhưng tác giả chỉ viết đến đây thôi TT_TT hy vọng ở một nơi nào đó, Thịnh tiên sinh và Tông tiểu thư sẽ tiếp tục viết câu chuyện hạnh phúc của họ ^_^

Qua đây, xin gửi lời cảm ơn đến chị Bòn Idlehouse, chị đã chỉnh cho em một số lỗi chính tả lẫn ngữ nghĩa, dịch phần ngoại truyện, ngoài ra còn giới thiệu thêm nhiều bạn nhảy hố này… A, em không biết lấy gì để đáp lại công thần số một là chị như thế nào nữa ಥ_ಥ

Ngoài ra cũng cảm ơn các readers đã đi theo truyện đến dấu chấm cuối cùng, chắc phải kiên trì lắm mới đu được cùng editor rùa bò như mình 😛

Trong 2 tuần tới mình sẽ beta lại từ đầu, truyện này khá văn vẻ, chỉn chu nên mình quyết phải văn vẻ, chỉn chu cho nó xứng tầm =)) trong thời gian edit mình có học, có hỏi nên phát hiện ra một số lỗi, phải beta lại thôi, he he. Mình không làm ebook, nhưng nếu ai có nhu cầu thì comt bên dưới nhé, mình sẽ đi hỏi xem sao (^∇^)

———-oOo———-

68 thoughts on “(Hoàn) Vị Khách Lúc Nửa Đêm – Chương 55 đến Chương 65 + Ngoại truyện

  1. Mai có 2 bài kiểm tra 1 tiết nhưng kiềm lòng không được ngốn hết ☺️☺️☺️
    Cám ơn nàng nhiều nhiều lắm …..
    Bao ngày tháng chờ đợi của mình cuối cùng cũng kết thúc một cách trọn vẹn

  2. Ngày nào cũng vào coi có chap mới ko mà hnay ko ngờ lại có ^^ Tks editor nh nh nhé ^^

  3. Cuối cùng cũng có cái kết đẹp. Thích 2ac quá cơ. Pải chăng có cái ngoại truyện có con bla bla bla … thì mĩ mãn. Xie xie editor nk nk 😘😘😘

    1. Xem mẩu chuyện nhỏ giữa TTN và đám trẻ con mình cũng thấy vậy, giá mà có truyện về con của 2 ac, nhưng thôi kết vậy cũng coi như viên mãn lắm rồi ^_^

  4. Yêu quá. Có những đoạn, lời văn thật đẹp. Đọc thật chậm vì sợ hết.

    Mẩu truyện nhỏ khiến mình cười không ngừng được, là khi Thịnh tiên sinh bị bọn trẻ con vái sống =))))

    1. Mình thì thích truyện đám trẻ con mời Thịnh tiên sinh ăn lẩu nhưng cuối cùng Thịnh tiên sinh vẫn phải móc hầu bao :v nghe ấm áp mà hài nữa chứ :)))

  5. màn điện thoại hỏng, sao không tháo sim ra rồi lắp vào điện thoại khác nhỉ, không phải vậy là xong hay sao @@

    1. Phần định vị ở trong máy mà bạn. Gọi chưa chắc đã bắt máy. Nhưng có định vị trong điện thoại, người đó vừa xuất hiện là thấy ngay.

  6. ❤ ❤ yay ! chúc mừng em đã làm xong một trong những bộ truyện chị yêu thích nhất. Người chuyển ngữ cẩn thận và tài ba, đọc rất thích. cảm ơn em.

  7. chương 65, gần cuối
    Tấm cuối cùng rốt cuộc biến thành ảnh màu, đây là tấm ảnh chung của một đại gia định, ngồi đằng trước là Thịnh Thanh Hoà và vợ, phía sau là con trai, con gái, cháu chắt đầy đàn. >> đại gia đình

  8. Cảm ơn e nhiều! Nhìn status của TTG trên fb mà rầu cả ruột, kìm nén ko thì “chửi om” lên với phần giới thiệu HE của e Trà 👻. Hì hì, may mà kìm nén đc,quá troll nhen em Trà 😎

  9. Cảm ơn bạn đã edit hay như thế, anh boy dân quốc quá dễ thương. Mong bạn có thể làm epub đc thì tốt quá 🙂

      1. Cảm ơn nha, ôi, mình mê cả mấy tấm hình minh họa của bạn luôn, làm câu chuyện trở nên sinh động và vô cùng thật. :*

      2. Mình thấy tác giả rất chịu khó tìm hiểu, hầu hết những chi tiết trong truyện đều là những chi tiết có thật, bạn ấy cũng share nhiều trên weibo cá nhân lắm 😀 do đó mình nghĩ có lẽ tác giả muốn câu chuyện chân thật hơn theo cách này, nếu ko up ảnh lên thì quả là thiếu sót ^_^ bạn thấy thích là mình mừng rồi ^_^

  10. Trời ui bạn trà hương trở về mang theo 10 chương lận à? Oai lắm lắm luôn á 🙂

  11. Cuoi cùng truyen cung~ ket thúc. Cám on nàng dã luôn kiên trì. Cám on nhieu lám ❤

    1. Mình mới là người cảm ơn chớ, nàng là một trong những readers theo mình từ đầu truyện đến giờ, một lần nữa cảm ơn nàng nha ❤ ❤

  12. Truyện đã hoàn,cám ơn Trà Hương. Yêu Trà Hương nhất.”Ôm…ôm”😄😄

  13. Không nhớ đu truyện này từ bao lâu nữa, cuối cùng cũng hết rồi (´∀`*) Cảm ơn bạn Trà Hương rất nhiều vì đã edit một truyện hay quá trời như này rất rất mượt. Mình mong chờ ebook của bạn để cất về lưu trữ, bạn nhớ làm bản prc nha (=^・^=) Tiện thể mình soi giùm bạn một số lỗi để sửa nè:
    Chương 64 (hoặc cũng có thể là 65): ” tới những người dân chạy nạn run lẩy bẩy vì lạnh trong cơn mưa thu” quanh quanh đoạn này có đoạn nhắc tới tàu, bạn sửa lại “trở” thành “chở” nhé (ko biết sao mình copy lại bị nhầm đoạn nữa, mình onl đt nên khó xem lại lắm 😥 )
    Chương mà có các mốc thời gian song song, ngày 13 tháng 2 năm 1990 bạn type thừa số 2 thành tháng 22 :))
    Ngoại truyện lần nhắc tới Helsinki đầu bạn type nhầm thành Heilsinki

    1. Ok, khi nào onl máy mình sẽ sửa, cảm ơn bạn nhé (^∇^) cũng sẽ cố gắng làm đủ dạng ebook nhất có thể, nhưng trước đó mình phải chỉnh lại 1 số lỗi nên có thể đến đầu tháng 4 mới có, bạn chịu khó đợi nhé ^_^

    1. Truyện xuất bản bên Trung rồi đó bạn, bìa truyện mình đăng trên trang mục lục là bìa xuất bản đấy, trên đó có tên gốc của truyện luôn ^_^

  14. cuối cùng cũng đọc được truyện hoàn, thanks bạn nhé, rất thích ngoại truyện của boy dân quốc, 1 câu chuyện nhẹ nhàng rất hay, rất mới lạ, mong nhà bạn làm nhìu truyện hay hơn

  15. Truyện rất hay, tác giả dường như chỉ là người qua đường kể lại những chuyện xảy ra, còn lại là để người đọc cảm nhận. Điều bất ngờ là ngoại truyện làm độ ngây thơ của ảnh dường như tăng Le-vồ quá trời. Tuy nhiên cái kết vẫn có gì đó làm cho mình có chút hụt hẫng, mình mong đợi một kết cục khác, là OE chẳng hạn.
    Truyện hoàn rồi, cảm ơn công sức của editer nhiều nhiều.

  16. Truyen hoàn rui! Cai ket that dep cho boy dân quoc va cô canh sat! Doc ma thuong cho cac nhan vat trong hoan canh chien tranh, vay ma anh sóng sot va xuyên khong vĩnh vien! Cam on em nhieu nhieu nha ❤❤❤

  17. Xin lỗi bạn vì đã đọc chùa lâu vậy, hôm nay mình mới đến nhà bạn đọc truyện, chỉ qua chừng một ngày đọc liên tục mà đã không thể ngừng lại được, cứ thế đọc đến cuối ;___; chuyện tình của Boy dân quốc và Girl Kim chủ thật sự rất nhẹ nhàng lại ngọt ngào, rất buồn vì giờ đây phải chia tay 2 người họ. Tks chủ nhà đã edit, bạn edit rất mượt, còn kèm theo nhiều tư liệu hình ảnh nữa. Hi vọng sớm gặp lại chủ nhà ở 1 bộ truyện khác ❤ nếu chủ nhà có ebook xin làm phiền gửi cho mình qua mail
    lacloibuonphien@gmail.com
    Cảm ơn mọi người rất nhiều ^^

  18. Ôiii truyện hoàn mất rồi~ muốn xem thêm về cuộc sống của Boy dân quốc và Tông kim chủ :< Truyện rất hay, edit lại tốt nên đọc thoải mái lắm. Cám ơn bạn Trà Hương vì sự cẩn thận khi chuyển ngữ và ghi chú. Cám ơn cả chị Bòn Idlehouse vì đã giới thiệu bộ này, em lưu lại tính đợi tới lúc bạn ý beta lại, cuối cùng vẫn ko chịu nổi đọc một mạch trong 2 ngày 😃

    1. Mình đang beta, ko biết trong lúc đọc bạn có thấy chỗ nọ chỗ kia là lạ, bị chệch so với các chương khác ko, nếu có bạn thông cảm he ^_^ cảm ơn bạn đã ủng hộ và đón nhận truyện ạ ^_^

  19. Thật sự tiếc…vì đến bjờ mới đọc đc truyện , 5 năm lăn lộn trong ngôn tình ko fải chưa từng đọc đc truyện hay nhưg cảm giác vẫn chưa thỏa mảng, và”vị khách lúc nửa đêm” quả thật đem lại sự thỏa mảng chưa từg có fải dùng từ ”thật đả ” để hình dung truyện…tuy dùg từ này hơi thô nhưg nó rất rất chính xác để nói lên tâm trạng mình lúc này…đọc truyện mà cứ hồi hợp lo sợ hết…haizz…cảm ơn Trà hương đã tìm đc truyện hay như zậy cho mọi người đọc, một tình yêu trong sáng và êm đềm…cảm ơn rất nhiều

    1. Truyện này hơi kén người đọc, lúc edit mình còn tưởng ế cơ, may quá, bạn thấy hay là mình mừng rồi, cảm ơn bạn nhé ^_^

  20. Nghe tin nàng quyết định beta lại và làm ebook. Mừng muốn rớt nước mắt. Đi đọc ké biết bao nhà. Rất thik nàng ” trà hương”. Vì nàng thân thiệt lai dễ thương.ai cmt nàng đều tl. Không hề”chảnh”.là 1 editor đích thực thời nay. Làm ebook mà còn chưng cầu ý dân. Không hề giống 1 số editor khác. Khóa pass.hoặc bắt buộc cmt mới cho đọc truyện.. dù biết các nàng làm z vì bảo vệ thành quả mình.nhưnh đôi lúc làm nhiều đọc giả chân chính hụt hẫn biết bao.(ý kiến cá nhân.k hề có ý tiêu cực.nếu editor nhà nào đọc dc.xin đừng để tâm nhé)Cố gắng nha nàng “trà hương”.ta ủng hộ nàng hết mình.tung bông..^€^

    1. Editor nào cũng yêu quý reader hết mà, bạn đừng lo ^_^ về phần mình, truyện mình ít comt nên mình trả lời được hết đấy =))) nhưng nhiều lúc cũng ko tránh đc tình trạng bí từ với ko biết mình vừa trả lời cái gì, khổ =))) cảm ơn bạn đã ủng hộ nhé ^_^ về cơ bản thì ebook có thể lên sóng đc rồi nhưng mình đợi chị Ken cùng ra ebook luôn 1 thể nên ko tuân theo kế hoạch tháng 4 ban đầu được rồi TTT_TTT

  21. Thích tính cách của boy dân quốc quá: lịch thiệp, ôn nhu, tận tâm và vô cùng lương thiện. Truyện hay, văn phong nhẹ nhàng mà sâu lắng. Hơi tiếc vì truyện hơi ngắn, muốn thêm phần ngoại truyện về cuộc sống chung của 2 người quá.
    Cám ơn Trà Hương nhiều nha, edit mượt và có tâm quá chừng (mặc dù đôi chỗ còn sai chính tả nè ^^)

  22. Thank Tra Huong
    Truyen hap dan tu dau chi cuoi (day la “thuong hieu” thay ten Tra Huong la biet truyen hay 😉
    Chuc Tra Huong & Gia dinh luon vui khoe, co hung chia se them truyen moi

  23. Những mẫu chuyện nhỏ của Thịnh tiên sinh buồn cười quá đi mất, anh cố gắng đi làm kiếm tiền thôi! Không là mang tiếng trai bao đó!
    Cảm ơn chủ nhà đã edit truyện!

  24. Tình cờ thấy tên truyện ở đâu đó bỗng nhiên có cảm giác “phải đọc gấp” thế là mình search google, bỏ qua mấy trang đọc truyện thường thấy cuối cùng lần mò được đến đây.
    Đây là truyện đầu tiên của Trà Hương edit mà mình đọc.
    Truyện quá hay, thật sự lâu lắm rồi mới gặp được truyện đúng gu về cả văn phong, câu chuyện, tính cách nhân vật…như vậy. Và cũng thật may mắn là truyện hay này lại do một editor rất có lòng làm vô cùng chỉnh chu, cám ơn Ad rất nhiều.
    Có lẽ sắp tới mình sẽ đọc lại từ đầu ^^ vì mới đọc xong, cảm giác chưa đã, cảm nhận chưa hết tâm tư của tác giả đặt trong đó.
    Mà tác giả này giỏi ghê, xâu chuỗi các sự kiện quá khứ lại rất hợp lý.

  25. Tình cờ biết truyện này, hay quá à. Cám ơn bạn Trà, yêu thương!❤❤❤❤❤

  26. Mình chưa hiểu cái kết lắm, Thịnh tiên sinh sao lại chết ở 1937, rồi tái sinh ở 2015 được. Mỗi lần xuyên không cơ thể anh đi theo mà, vậy ai chết ở thời cũ, rồi ai sang thời mới?
    Thay vì viết ngoại truyện về cô bé hàng xóm nào đó, tui tha thiết cảnh tình cảm của Thịnh tiên sinh với Tống tiểu thư cơ 😂😂 65 chương truyện chỉ mỗi một lần hôn nhau không thể thỏa mãn mà =))))

    1. Minh có cùng thắc mắc với bạn lầu trên nè. Đoạn thay bóng đèn hành lang thì mình nghĩ việc Mr. Dân quốc đi đi lại lại giữa hai thời đại là do cái đèn nhưng đến chương cuối thì lại có chi tiết chiếc cặp bị rớt lại ở năm 1937 còn anh nhà thì ở lại năm 2015 mà không thể quay lại như cũ vậy thì lý do lại nằm ở chiếc cặp đúng không? Chí ít ngoại truyện cũng nên có 1 đoạn khai thác phần nguyên nhân này chứ nhỉ?
      Anw, cảm ơn Trà Hương vì một bộ truyện được edit mượt mà, có đầu tư về câu chữ. Nội dung xuyên không nhưng không nhàm chán mà cuốn người đọc từ đầu.

  27. Hi chủ nhà, mình tình cờ biết truyện này qua review trên FB nên quyết định đọc. Truyện thật sự hay, nhiều phân đoạn không ngược nhưng lại khiến cho mình cảm thấy khá ngạt thở ấy. Cũng như bạn nói cách viết của tác giả khá văn vẻ và chỉn chu, thêm nữa cách bạn edit khá mượt nên mang lại cho mình cảm giác không khô khan. Cám ơn bạn đã edit truyện này nhé. :))

  28. Vậy là phải tạm biệt Thịnh tiên sinh và Tông Anh tỷ rùi. Cái kết viên mãn là mừng rồi. Đây có lẽ là duyên phận nên ông trời để hai con người từ hai thời gian khác nhau được bên nhau. Cả hai cũng có cuộc sống quá nhiều tủi thân nên phải chăng đây là món quà bù đắp tạo nên cơ duyên cho họ.

  29. Cảm ơn chủ nhà đã edit một bộ truyện hay như vậy. Chủ nhà edit rất mượt rất có tâm ạ

  30. gần đây tình cờ đọc đc review về truyện nên đã đi tìm và đọc xong trong ngày, cảm ơn chủ nhà đã edit truyện nhé, mình rất thích những hình ảnh đc chú thích vào cuối mỗi chương, truyện siêu lôi cuốnnn, càng đọc càng ghiện ấy ^-^

Leave a comment